ในเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทยนี้ นอกจากจะมีประเพณีที่ดีงามที่สืบทอดกันมายาวนานแล้ว ก็ยังมีในเรื่องขอ ข้อห้ามต่างๆ ที่ไม่ควรทำในวันสงกรานต์ ด้วยเช่นกัน หากเผลอทำไป อะไร ๆ ก็จะไม่ราบรื่น รวมถึงสิริมงคลอาจหดหายไปด้วย สำหรับ 8 ข้อห้าม นั้นจะมีอะไรบ้าง?? วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” รวมรวมมาให้แล้ว!!!

Free photo people in traditional ceramony in songkran festival

วันสงกรานต์ไม่ควรสรงน้ำสิ่งอื่นก่อนจะสรงน้ำพระ
ในความเชื่อทางพระพุทธศาสนา พระรัตนตรัยถือเป็นสิ่งเคารพบูชาสูงสุดของชาวพุทธ ดังนั้นหากใครที่วางแผนจะทำบุญสรงน้ำพระ ก็ให้ยึดการสรงน้ำพระพุทธมาก่อนเป็นอันดับแรกเสมอ จากนั้นจึงค่อยสรงน้ำสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างอื่นตามลำดับ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพในพระรัตนตรัย ห้ามสรงน้ำสิ่งอื่นก่อน

วันสงกรานต์ไม่ควรแต่งตัวไม่สุภาพเวลาเข้าวัดทำบุญ
การแต่งกายไม่สุภาพเวลาไปทำบุญ ถือเป็นการไม่ให้ความเคารพในสถานที่เป็นสิ่งที่ไม่ถูกกาลเทศะ ตามความเชื่อของชาวพุทธ ผู้ที่ไม่ให้เกียรติในศาสนสถานย่อมจะได้รับวิบากกรรมให้ไปบังเกิดในตระกูลต่ำ ไม่ได้รับความเคารพนับถือ

วันสงกรานต์ไม่ควรทำบ้านสกปรก
วันสงกรานต์ก็เปรียบเสมือนวันขึ้นปีใหม่ไทย ซึ่งคนโบราณเชื่อว่า เราต้องต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ ดังนั้น การทำความสะอาดบ้าน ไม่ปล่อยให้บ้านสกปรก ก็ถือว่าจะเป็นการกำจัดสิ่งไม่ดีที่ติดค้างอยู่ในปีเก่าให้ออกไปได้ และยังเป็นการเปิดบ้านรับแต่สิ่งมงคลเข้ามาอีกด้วย

วันสงกรานต์ไม่ควรทำงาน
คนไทยเชื่อว่าวันปีใหม่ไทย หรือวันสงกรานต์นั้น เป็นวันหยุดพักผ่อน เนื่องจากเราทำงานหนักมาตลอดทั้งปีแล้ว เมื่อถึงเทศกาลวันหยุดยาวก็ควรพักผ่อนให้เต็มที่ ห้ามทำงาน เพื่อให้ร่างกายและจิตใจสดชื่น เตรียมพร้อมรับมือชีวิตในช่วงหลังปีใหม่

วันสงกรานต์ไม่ควรทะเลาะวิวาทกัน
คนโบราณถือว่าการทะเลาะวิวาทกันนั้นจะนำพาเรื่องวุ่นวายเข้ามาสู่ชีวิต เพราะเการการทะเลาะกันเป็นการเปิดโอกาสให้สิ่งไม่ดีหรือสิ่งชั่วร้ายแอบแฝงเข้ามาในชีวิตของเราได้

วันสงกรานต์ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มมึนเมา
วันปีใหม่ไทยเราสามารถสังสรรค์ได้บนพื้นฐานของความเหมาะสมและไม่ประมาท การดื่มเครื่องดื่มมึนเมานั้นจะทำให้เราขาดสติ ซึ่งอาจพลาดพลั้งไปทำสิ่งที่ไม่ควรทำในวันสงกรานต์ รวมไปถึงการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ อีกด้วย

วันสงกรานต์ไม่ควรพูดคำหยาบหรือคำอัปมงคล
การพูดและทำแต่สิ่งที่ดีงานนั้นถือเป็นมงคลนั้นย่อมจะเป็นการเริ่มต้นศักราชใหม่ของชีวิตด้วยสิ่งที่ดีงาม ทำให้สิริมงคลอยู่ติดตัวของเราไปตลอดทั้งปี ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราพูดและทำสิ่งไม่ดี ความอัปมงคลก็จะอยู่กับเราไปตลอดทั้งปีเช่นกัน

วันสงกรานต์ไม่ควรฆ่าสัตว์ตัดชีวิต
นอกจากไม่ควรฆ่าสัตว์ตัดชีวิตแล้ว การทำบุญให้ชีวิตสัตว์ หรือไถ่ชีวิตสัตว์ก็ถือว่าเป็นทาน ทำให้เราได้บุญเพิ่มมากขึ้น เพราะถือเป็นการเริ่มต้นวันปีใหม่ไทยด้วยการทำสิ่งดีๆ

อย่างไรก็ตาม สำหรับ 8 ข้อห้ามวันสงกรานต์ที่ไม่ควรทำ ทั้งหมดนี้ เราจะเห็นได้ว่าบางข้อนั้นก็จะมีเรื่องของความเชื่อโบราณรวมกับหลักความเป็นจริงอยู่ด้วย อย่างเช่น วันสงกรานต์ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มมึนเมา เพราะหากขาดสติก็อาจจะทำให้เกิดอุบัตเหตุและทำให้เกิดความเสียหายทั้งต่อตนเองและผู้อื่นได้ ดังนั้นข้อห้ามทั้งหลายที่ยกมาให้ในเบื้องต้นก็ไม่ได้เกิดขึ้นจากความเชื่อหรือความงมงายเสียทีเดียว อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่มีขึ้นเพื่อให้ผู้ปฏิบัติได้รับสิริมงคลเข้าตัวในวันปีใหม่ได้อย่างเต็มที่อีกด้วย สุดท้ายนี้…ก็ขอให้ทุกท่านพักผ่อนในวันหยุดยาวนี้อย่างมีความสุข และสวัสดีปีใหม่ไทยนะคะ..