ตั้งแต่กลุ่ม Qatar Sports Investments (QSI) จากกาตาร์ เข้ามาเทคโอเวอร์เมื่อปี 2011 ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เป็นทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในลีกเอิง ฝรั่งเศส คว้าแชมป์ลีกสูงสุดมาแล้ว 8 ปี และหากไม่มีอะไรผิดพลาดหนนี้ก็น่าจะได้แชมป์อีกครั้ง โดยนำหน้า มาร์กเซย 5 แต้ม เหลือโปรแกรมอีก 5 นัด

ถึงแม้ยังไม่เฉียดใกล้กับการคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ทีมมีเจ้าของรวย ผลงานในลีกก็ดี ซุเปอร์สตาร์ก็ล้นทีม ดูเผินๆ สโมสรก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

อย่างไรก็ตามกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุแฟนบอลปารีสหลายร้อยคนไปชุมนุมนอกที่ทำการสโมสร ชูป้ายประท้วงไล่ผู้บริหารให้ออกจากตำแหน่ง มีการทำป้ายผ้าด่าลิโอแนล เมสซี และมีอีกบางส่วนที่ไปรวมตัวหน้าบ้านของเนย์มาร์ ไล่ให้ออกไป รวมถึงไล่มาร์โก แวร์รัตติ

ทำไมแฟนบอลกลุ่มอุลตร้าถึงต้องออกมาประท้วงกันใหญ่โต?

พวกเขาไม่พอใจกับแนวทางการทำทีมของผู้บริหาร มองว่าขาดวิสัยทัศน์ เชื่อว่าการมุ่งเน้นไปที่นักเตะดังและการทำธุรกิจนั้นผิดพลาด ไหนจะเรื่องราคาตั๋ว ที่สำคัญคือเซ็นสัญญานักเตะดังเข้ามา แต่เป็นคนที่ไม่รู้สึกถึงจิตวิญญาณของเปแอสเช เข้ามาเพียงแค่กอบโกยเงินทอง บางส่วนเปรียบเทียบว่า เครื่องบินลำนี้ยังมีนักบินอยู่หรือไม่? นักเตะที่เป็นปรสิตต้องถูกกำจัด มีมากเกินไปที่ย้ายมาเพราะแค่ต้องการเงิน ขณะที่แนวคิดย้ายออกจากพาร์ค เดอ แพรงซ์ ต้องไม่เกิดขึ้น สโมสรควรโฟกัสที่ฟุตบอล ไม่ใช่เรื่องเงิน

เนย์มาร์ เป็นหนึ่งในคนที่แฟนบอลตำหนิว่าเป็นคนที่ไม่สู้เพื่อเสื้อสโมสร ไม่เคารพสโมสร

เช่นเดียวกับ เมสซี โดนเขียนป้ายด่าว่า Son of a Bi***

เมสซี เพิ่งโดนปรับเงินและแบน 2 สัปดาห์ข้อหาเดินทางไปซาอุดิอาระเบีย 2 วันทั้งที่ไม่ได้รับอนุญาต สำหรับเมสซีเขามีข้อตกลงที่รับงานโปรโมทการท่องเที่ยวซาอุฯ แต่บางส่วนก็มองไปถึงขั้นว่า กาตาร์ และ ซาอุฯ มีความสัมพันธ์ที่ไม่สู้ดีกันเท่าไรอยู่แล้วด้วย

ข้อเท็จจริง เนย์มาร์ และ เมสซี โดนแฟนบอลตัวเองโห่มาแล้วหลายครั้ง ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเกมที่ทีมแพ้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักตกรอบยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก แฟนบอลคาดหวังด้วยชื่อชั้นของทั้งคู่ แต่ผลงานมันกลับสวนทาง ไม่ใช่ล้มเหลว แต่ก็ไม่ดีพอจึงรู้สึกผิดหวัง

ทั้งที่ต่อให้ไม่ประท้วงก็ค่อนข้างแน่แล้วว่า เมสซี จะอำลาทีมหลังจบฤดูกาล ส่วนเนย์มาร์ยังมีสัญญายาวถึงปี 2027 การย้ายออกไปจึงดูเป็นเรื่องยาก ไหนจะปัญหาเรื่องค่าจ้างที่มากถึงสัปดาห์ละเกือบล้านยูโร ที่จะมีทีมไหนยอมจ่าย?

สรุปว่า การปรับวิสัยทัศน์ ปรับแผนการทำทีม ปรับนโยบายซื้อขายนักเตะ คือสิ่งที่แฟนบอลปารีสฯ ต้องการเห็นมากที่สุดในตอนนี้

เฮียเอง