ก่อนเข้ามารับงานคุมทีมเซบีญาช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เกียรติยศครั้งเดียวในชีวิตของ โฆเซ หลุยส์ เมนดิลิบาร์ คือการพารีล บายาโดลิด เป็นแชมป์เซกุนดา ดิวิชั่น ฤดูกาล 2006-07

หากย้อนไปตั้งแต่สมัยเป็นนักเตะอาชีพ ก็เป็นเพียงนักเตะทั่วไป ไม่เคยเล่นในลา ลีกา ไม่เคยประสบความสำเร็จ พอแขวนสตั๊ดก็เป็นผู้จัดการทีม ส่วนใหญ่ก็ทีมเล็กๆ จนเริ่มมีแววในการคุมเออิบาร์ได้ดีด้วยงบจำกัดตอนอยู่ลีกา 2 ต่อมาได้จับงานใหญ่ขึ้นกับแอธเลติก บิลเบา แต่ไม่นานก็โดนไล่ออก วนเวียนไปอีกหลายสโมสรกับ บายาโดลิด โอซาซูนา เลบันเต เออิบาร์ อลาเบส

มันเลยไม่แปลกที่แม้แต่เมนดิลิบาร์เองยังบอกไม่นานนี้ว่า ตนวนเวียนในลา ลีกา ร่วม 20 ปี แต่ดูเหมือนยังไม่มีใครรู้จักเขาด้วยซ้ำ

ฤดูกาลนี้เซบีญาแยกทางกับฆูเลน โลเปเตกี อดีตกุนซือทีมชาติสเปนในเดือนตุลาคม ฮอร์เก ซัมเปาลี กุนซือชาวอาร์เจนไตน์สานงานต่อแต่ลงเอยด้วยการไล่ออกอีก เซบีญาประกาศตั้ง เมนดิลิบาร์ คุมทีมจนจบฤดูกาลท่ามกลางความกังขาของแฟนบอลว่าจะไหวเหรอ? ผลงานคุมทีมในลา ลีกา ของเมนดิลิบาร์ 448 นัด ชนะ 128 แพ้ 195 เรียกว่าเปอร์เซ็นต์แพ้มากกว่าชนะ

อย่างไรก็ตามปรากฎว่าโค้ชชื่อเสียงธรรมดาคนนี้ทำผลงานดีเหลือเชื่อ ก่อนสุดสัปดาห์นี้ เซบีญา แพ้แค่ 2 จาก 16 นัด รอดตกชั้นแบบชิลชิลเฉย ที่สำคัญยังได้จารึกชื่อในประวัติศาสตร์เซบีญาในฐานะเฮดโค้ชผู้พาทีมคว้าแชมป์ยูโรปา ลีก สมัยที่ 7

เมนดิลิบาร์ กล่าวตอนเขาไปคุมเซบีญา สิ่งแรกที่เขาบอกลูกทีมคือทุกคนเป็นนักเตะที่เก่งอยู่แล้ว แค่ต้องแก้เรื่องสภาพจิตใจ สอดคล้องกับที่ อันโตนิโอ คาร์โมนา ที่เคยร่วมงานกันที่เออิบาร์ ระบุว่าเมนดิลิบาร์เป็นโค้ชที่เต็มที่มาก ไม่มีครึ่งๆ กลางๆ เขาจะบอกลูกทีมว่าต้องการอะไร และถ้านักเตะทำให้ได้ เขาก็พร้อมสู้ตายไปด้วย

อีวาน ราคิติช กองกลางปัจจุบันก็ยอมรับว่านั่นคือสิ่งที่เมนดิลิบาร์นำมาสู่ทีม เปลี่ยนแปลงทีมอย่างเหลือเชื่อ มาพร้อมกับพลังงาน ความแข็งแกร่ง และประสบความสำเร็จในการถ่ายทอดทัศนคติเชิงบวกนี้ไปยังนักเตะ

ถึงตอนนี้ไม่ว่าเมนดิลิบาร์จะได้สัญญาใหม่จากเซบีญาหรือไม่ แต่รับรองว่ามีอีกหลายทีมที่อยากร่วมงานกับเขาแน่นอน

เฮียเอง