เกมฟุตบอลโลก 2022 โซนอเมริกาใต้ แมตช์เดย์ 6 ที่ทุกคนรอคอย ระหว่าง บราซิล กับ อาร์เจนตินา ที่อารีนา โครินเธียนส์ ในเซา เปาโล ประเทศบราซิล ซึ่งมีคิวเตะในเวลา 02.00 น. ของคืนวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ย. 64 ที่ผ่านมา ตามเวลาบ้านเรา

ต้องถูกยกเลิกไปอย่างน่าเสียดาย หลังเริ่มเกมไปได้ราว 6-7 นาที

เหตุผลคือ มีเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของบราซิลลงมาในสนาม เพื่อพยายามควบคุมตัว 3 ผู้เล่นของอาร์เจนตินา ที่เล่นเป็นตัวจริงในเกมนี้ นั่นคือ เอมี มาร์ติเนซ ผู้รักษาประตู, คริสเตียน โรเมโร กองหลัง และ โจวานนี โลเซลโซ กองกลาง

ในข้อหาละเมิดมาตรการควบคุมโควิดของบราซิล เพราะทั้งหมดไม่ได้เปิดเผยข้อมูลตอนที่มาถึงเซา เปาโล เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าพวกเขาเพิ่งเดินทางมาจากอังกฤษ

เรื่องราวทั้งหมด มีความเป็นมาเป็นไปยังไง เราไปสรุปดราม่าเรื่องนี้กัน

                              +++++++++++++++++++

Soccer Football – World Cup – South American Qualifiers – Brazil v Argentina – Arena Corinthians, Sao Paulo, Brazil – September 5, 2021 Players and officials are seen on the pitch as play is interrupted after Brazilian health officials objected to the participation of three Argentine players they say broke quarantine rules REUTERS/Amanda Perobelli

ความจริงเรื่องนี้ “ไม่ได้เกินความคาดหมาย” สักเท่าไหร่ และมีกลิ่นตุๆมาสักพัก

สาเหตุหลักคือปัญหาการปล่อยนักเตะกลับไปเล่นให้ทีมชาติ ในเกมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก (ฟีฟ่าเดย์) รอบเดือนก.ย. (ปีนี้ ยังมีอีก 2 ครั้ง คือ ต.ค. และ พ.ย. 64)

– แรกเริ่มเดิมที สโมสรในพรีเมียร์ลีก มีมติร่วมกันว่า จะไม่ปล่อยผู้เล่นของตัวเอง กลับไปเล่นให้ทีมชาติ ที่ต้องเล่นในประเทศพื้นที่สีแดง ซึ่งนั่นรวมถึงหลายประเทศในอเมริกาใต้

– แต่ไม่รู้คุยกันทีท่าไหน ไม่กี่วันต่อมา 4 ผู้เล่นทีมชาติอาร์เจนตินา ของ 2 สโมสร คือ ทอตแนม ฮอตเปอร์ ได้แก่ โจวานนี โล เซลโซ และ คริสเตียน โรเมโร กับ แอสตัน วิลลา คือ เอมี มาร์ติเนซ กับ เอมิเลียโน บูเอนเดีย กลับขึ้นเครื่องบินลำเดียวกัน เดินทางกลับไปอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นประเทศสีแดงของอังกฤษ เพื่อเตรียมตัวทำศึกฟุตบอลโลก 3 นัด

คือ 2 ก.ย. ไปเยือน เวเนซูเอลา, 5 ก.ย. ไปเยือน บราซิล และ 9 ก.ย. เล่นในบ้านกับ โบลิเวีย

– อาร์เจนตินา ลงสนามเกมแรกกับ เวเนเซูเอลา (ชนะ 3-1) ผ่านไปอย่างไม่มีปัญหา

ปัญหามาเกิดในเกมต่อมา ที่ฟ้าขาว ไปเยือน บราซิล คู่รักคู่แค้น เพราะ สาธารณสุขบราซิล อ้างว่า 4 นักเตะดังกล่าวของอาร์เจนฯ เดินทางมาจากอังกฤษ ซึ่งตามกฎของ บราซิล ต้องกักตัว 14 วัน

นอกจากนั้น ทั้ง 4 คน ยังปกปิดข้อมูล ทำให้ต้องโดนลงโทษในบราซิลด้วย

– แต่ทาง อาร์เจนตินา ยืนยันว่า ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบที่กำหนด ไม่เคยปกปิดข้อมูล หรือให้ข้อมูลเท็จ

ที่สำคัญคือ ทั้ง 4 คน เดินทางมาจาก เวเนซูเอลา ที่ไปเตะเกมล่าสุด ไม่ได้มาจากอังกฤษ อย่างที่ถูกกล่าวหา อีกยังอยู่แต่ใน “บับเบิ้่ล” ของตัวเอง ทำให้ไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ

นอกจากนั้น ยังอ้างคำยืนยันจาก สมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกา หรือ คอนเมโบล ด้วยว่า อนุญาตให้ทั้ง 4 คน ลงสนามได้

– สวนทางกับฝั่ง บราซิล อย่างสิ้นเชิง เพราะทางแซมบ้าบอกว่า ไม่เคยรู้เรื่องบับเบิ้่ลใดๆทั้งสิ้น และได้แจ้งไปยัง ฟีฟ่า ให้ห้ามนักเตะทั้ง 4 คนลงสนาม แถมทั้งหมดยังต้องจ่ายค่าปรับ โทษฐานปกปิดข้อมูล และถูกส่งกลับประเทศต้นทาง

– อย่างไรก็ตาม ลิโอเนล สคาโลนี กุนซือทีมชาติอาร์เจนตินา กลับส่งนักเตะ 3 จาก 4 คนดังกล่าว ลงสนามเป็นตัวจริง และผู้ควบคุมการแข่งขันก็ปล่อยให้เกมเตะได้ตามกำหนด จนมาถูกยกเลิกในนาทีที่ 6 อย่างที่เป็นข่าว

                              ++++++++++++++++++++

สรุปไทม์ไลน์ของเหตุการณ์มีประมาณนี้ แต่หลังจากนี้ บอกเลยว่า วุ่นวายไม่รู้จบ และจะเป็นปัญหาคาราคาซังไปอีกอย่างน้อยก็ 2-3 เดือน เพราะปีนี้ ยังมี “ฟีฟ่าเดย์” อีก 2 ครั้ง ในเดือนต.ค. และ พ.ย.

– เอาแค่เกมนี้ ก็ยังไม่มีใครรู้ว่า สรุปสุดท้ายจะจบแบบไหน หลัง คอนเมโบล บอกว่า ฟีฟ่า จะต้องเข้ามาสอบสวนก่อน ถึงจะตัดสินผลแพ้-ชนะ หรือจะเอายังไงกันต่อไป

Soccer Football – World Cup – South American Qualifiers – Brazil v Argentina – Arena Corinthians, Sao Paulo, Brazil – September 5, 2021 Argentina coach Lionel Scaloni, Marcos Acuna, and Nicolas Otamendi during an interruption in play REUTERS/Amanda Perobelli

เรื่องนี้มีคอมเมนต์หลากหลายจากทั่วสารทิศ ทั้งเกี่ยวข้อง และไม่เกี่ยวข้องเท่าไหร่ แต่อย่าลืมว่า นักเตะทั้งหมดเล่นในพรีเมียร์ลีก ดังนั้น อังกฤษ และทีมต่างๆในพรีเมียร์ลีก จึงต้องมีเอี่ยวอย่างไม่ต้องสงสัย

สื่อเมืองผู้ดีหลายเจ้า วิเคราะห์ไปถึงขนาดว่า สาเหตุที่ บราซิล ทำแบบนี้ เป็นเพราะ บราซิล ยอมให้ พรีเมียร์ลีก ด้วยการบอกสโมสรว่า ไม่ต้องส่งนักเตะบราซิล ที่เล่นในอังกฤษ กลับมาเล่นทีมชาติรอบนี้ก็ได้

แต่ อาร์เจนตินา กลับไม่สนใจ และนำนักเตะมาด้วย แถมส่งลงสนามอีกต่างหาก

สุดท้าย ปัญหาใหญ่ อาจจะอยู่ที่ “ผู้ใหญ่” ที่คุยกันไม่รู้เรื่อง สรุปไม่ได้ว่า ตกลงจะให้มาหรือไม่ให้มา

บรรดาสโมสร ย่อมไม่อยากปล่อยนักเตะ เพราะเมื่อกลับมาต้องกักตัวอีกเป็น 10 วัน จึงขอไปที่รัฐบาลอังกฤษ ให้ยกเว้นให้นักกีฬา

แต่เมื่อทางการไม่ยอม พวกเขาจึงไปขอให้ ฟีฟ่า เข้ามช่วย แต่ ฟีฟ่า ก็ช่วยไม่ได้ รัฐบาลเมืองผู้ดี ยังยืนยืนยันว่า ยังไงก็ไม่ยกเว้นให้

พวกเขาจึงต้องตัดสินใจกันเอง และมีมติว่าจะไม่ปล่อยนักเตะ แต่นักเตะบางคนอยากกลับไปช่วยทีมชาติ สโมสรจึงทำอะไรไม่ได้ ต้องยอมปล่อยกลับไป จนเกิดปัญหาดังกล่าว

เรื่องนี้จึงเป็นปัญหาที่จะกินเวลาไปอีกนาน และอาจลุกลามไปไกลกว่าที่คิด?