ช่วงซัมเมอร์ปีนี้ แม้จะไม่มีทัวร์นาเมนต์ใหญ่ของทีมชาติอย่างฟุตบอลโลกหรือยูโร แต่ก็มีรายการของทีมชุดเล็กที่น่าสนใจให้ติดตาม โดยเฉพาะอย่าบยิ่งศึกยูโร ยู 21 ซึ่ง จอร์เจีย กับ โรมาเนีย เป็นเจ้าภาพร่วมกัน ซึ่งแฟนบอลบ้านเราดูกันได้ฟรี ๆ ที่ www.uefa.tv

หากย้อนกลับไปในอดีต ศึกยูโร ยู 20 รายการนี้ ถือเป็นเวทีแจ้งเกิดของยอดแข้งระดับโลกมาแล้วมากมาย ไล่มาตั้งแต่ หลุยส์ ฟิโก, ฟาบิโอ คันนาวาโร, อันเดรีย ปีร์โล, ปีเตอร์ เช็ก, เมซุต โอซิล, ฆวน มาตา, ติอาโก อัลคันทารา และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นนี่คือสวรรค์ของบรรดาแมวมองมืออาชีพ รวมถึงเอเย่นต์มือทองที่จะใช้เป็นเวทีส่องหาเพชรเม็ดงาม

ถามว่าแล้วในศึกยูโร ยู 20 ปีนี้ มีนักเตะคนไหนที่น่าจับตาบ้าง แน่นอนว่านักเตะจากทีมเต็งอย่าง ฝรั่งเศส หลายคนน่าสนใจ หลายคนมีชื่ออยู่ในข่าวว่าอาจย้ายไปเล่นกับทีมยักษ์ใหญ่ของทวีปในซัมเมอร์นี้ ไม่ว่าจะเป็น เกเฟรน ตูราม และ คูอาดิโอ “มานู” โคเน ที่มีข่าวกับ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ทั้งคู่

แต่เกจิหลายคนบอกว่าคนที่น่าจับตามองที่สุดในทีม “ตราไก่” จูเนียร์ ชุดนี้คือ รายาน แชร์กี หอกดาวรุ่งวัยแค่ 19 ปีของ โอลิมปิก ลียง ซึ่งประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ของ “โอแอล” มาตั้งแต่ตอนอายุแค่ 16 ปี

ส่วนแชมป์เก่าอย่าง “อินทรีเหล็ก” เยอรมนี ซึ่งหวังจะเข้ารอบชิงรายการนี้เป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกันนั้น มีดาวดังอย่าง ยูซุฟฟา มูโกโก กองหน้าดาวรุ่งจากโบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ รวมถึง เควิน ชาเด กองหน้าจาก เบรนท์ฟอร์ด นำทัพ

ด้านทีมที่แฟนบอลบ้านเราแอบเชียร์คงไม่พ้น “สิงโตคำราม” อังกฤษ ซึ่งคุมทัพโดย ลี คาร์ลสลีย์ อดีตมิดฟิลด์ฮาร์ดแมนของ เอฟเวอร์ตัน นั้น มีสตาร์ดังมากันเพียบ ไม่ว่าจะเป็น ฮาร์วีย์ เอลเลียตต์ และ เคอร์ติส โจนส์ 2 มิดฟิลด์ลิเวอร์พูล, เอมิล สมิธ โรว์ จากอาร์เซนอล, โนนี มาดูเอเก จากเชลซี รวมถึง โคล พาลเมอร์ ดาวรุ่งจากแมนเชสเตอร์ ซิตี ซึ่งพวกเขาก็เปิดหัวสวยด้วยการเอาชนะ เช็ก 2-0 ในเกมแรกของรอบแบ่งกลุ่ม

ส่วนทีมที่ถูกคาดหมายว่าจะเป็นม้ามืด หลายคนชี้ไปที่อิสราเอล หลังจากพวกเขาเพิ่งได้รองแชมป์ยูโร ยู 19 เมื่อปีที่แล้ว และเพิ่งเข้ารอบรองชนะเลิศในฟุตบอลโลก ยู 20 เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

แต่สุดท้าย ทีมไหนจะก้าวไปคว้าแชมป์ และนักเตะคนไหนจะแจ้งเกิดเต็มตัวจนเตะตาทีมยักษ์ใหญ่ หลังจบรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 8 ก.ค. นี้ เราจะได้ทราบกัน

ผยองเดช