สำหรับวันพุธที่ 8 กันยายน 2564 …. “มันจบแล้วครับนาย”  หรือ “สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร” กับบทบาทนักการเมืองไทยในเวทีซักฟอก 6 รัฐมนตรีรายบุคคลหนึ่งในนั้นคือ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่เป็นเป้าหลักพรรคฝ่ายค้านและเครือข่ายไล่ประยุทธ์ บทบาทการแสดงแต่ละฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ช่วง 31 ส.ค. – 3 ก.ย. 64 ในสภาเต็มไปด้วยรสชาติ ดุเดือดเผ็ดมัน เศร้าเคล้าน้ำตา วาทกรรมใหม่ๆ ตามข้อหา “ไร้ภูมิปัญญา ไร้วิสัยทัศน์ ไร้ความรู้” เกาะกระแสโควิด แบบค้าความตาย  ทำลายระบอบปรสิต  ที่ฟังกันทั่วบ้านทั่วเมืองแล้วงง หูอื้อตาฝ้าฟาง แถมมีบรรยายธรรมะ ตามหลักสัจธรรมบนกองทุกข์ กับบทสรุปการอภิปรายของ “สุทิน คลังแสง” ดาวสภาฝ่ายค้าน ในบรรยากาศสงบจิตฝึกสมาธิ ในสถานการณ์สิ้นหวังใช้คะแนนเสียงในสภาคว่ำ “บิ๊กตู่”

เกมลับลวงพรางนอกสภาในอาคารรัฐสภา ทั้งแจกกล้วย  แจก 5 ล้าน  ตีปลาหน้าไซ ขุดบ่อล่อปลา ต่อรองแบ่งเค้ก เพิ่มรสชาติตามคำนิยาม “ไม่มีมิตรแท้ ศัตรูถาวรทางการเมือง”  พรรคย่อมมาที่หลังเพื่อน มีรายการเช็กเอาท์เช็กอินตลอดทั้งคืนวันสุกดิบจนแน่ใจว่า “มันจบแล้วครับนาย” แล้วตามมาด้วย “สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร” ของ “เต้ พระราม 7” ผู้ท้าชก “ลุงตู่” บนเวทีมวยแบบเดิมพันตำแหน่ง ส.ส.  ผลการลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจ ออกมามองได้สองหน้าของเหรียญเดียวกัน แล้วแต่ใครจะตีความเข้าข้างตัวเอง

ตัวเลขของ “บิ๊กตู่” ไว้วางใจ 264 ไม่ไว้วางใจ 208  ติดรองบ๊วย หมอหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไว้วางใจ 269 ไม่ไว้วางใจ 196 มาเป็นอันดับสอง คู่กับ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย 269 กับ 195 ส่วน เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นอันดับหนึ่ง ไว้วางใจ 270 แต่ไม่ไว้วางใจ 199 ที่ต้องน่าคิดคะแนนของ 2 รัฐมนตรี จาก พปชร .  ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ไว้วางใจ 267 ไม่ไว้วางใจ 202 และบ๊วยสุด สุชาติ ชมกลิ่น ไว้วางใจ 263 ไม่ไว้วางใจ 201 ตัวเลขขึ้นมาแบบนี้

มีนัยว่า “พปชร.” มีรอยรั้วในเรือแป๊ะเอง มี “กลุ่ม 3 + 1 ช” ปะทะกำลังแสดงอานุภาพทวงเก้าอี้เพิ่ม จาก “3 ป.” ร่วมกับพรรคเล็กขอแบ่งเค้ก จนไปกระเทือน “บิ๊กตู่” ที่คะแนนไปโผล่เพิ่มให้ฝ่ายค้าน ดีที่คะแนนไม่ปริ่มน้ำเพราะมีพรรคร่วมที่เกมเก๋าอย่าง ภูมิใจไทย และ ปชป. คุมเกมได้แน่นหนา ….มองเกมฝ่ายตรงข้ามทะลุปรุโปร่ง เช็กอินคะแนนร่วมกับ 3 ป. จนจบรายการ ให้ “บิ๊กตู่” คณะ 3 ป. ต้องลงมาจากภูมาดูเสือหิวให้อิ่มท้องไม่เฉพาะเป็นฝ่ายค้านแล้วท้องแห้ง ฝ่ายรัฐบาลที่ไม่มีเก้าอี้นั่งก็ท้องแห้งเหมือนกันจัดลำดับทอปเทนในเวทีประลองกำลังของนักการเมืองนัดนี้

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการ พปชร. นำมาแบบปะทะหมื่นนัด ตามมาด้วย “ส.ส.เต้” นักท้าชกประกาศท้าชกข้ามรุ่นกับ “บิ๊กตู่” ส่วนพลพรรคทำลายระบอบปรสิต “ก้าวไกล” โชว์ไม่ออก ต้องรอเด็กรุ่นใหม่เข้าสภามากกว่านี้ พรรคใหญ่สุด “เพื่อไทย” แสดงฝีมือคะแนนลดลง จะด้วยหัวขบวนไม่ค่อยส่งบำรุงกำลัง หรือเตรียมแตะมือตลบหลังกับพรรคใหญ่ในเกมแก้ไข “รธน.” เลือกตั้งบัตรสองใบ สูตรส.ส.400 +100 ที่จะมีรายการใหญ่ตามมา แถมมีรายการแทรก ผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ-พัทยา-อบต.ทั่วประเทศจะมีการเลือกตั้งตามไทม์ไลน์ พ.ย.-ธ.ค.นี้

หลายพรรคต้องลงไปยึดฐานการเมือง ต่อสถานการณ์ขาลงของโควิด-19  และการใช้เวทีของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรี โดยจะปลุกกระแสโควิดดิสเครดิตรัฐบาล กลับกลายเป็นการโชว์ผลงานของรัฐบาลในการแก้ปัญหาแบบมีตัวเลขและหลักการทางการสาธารณสุขที่น่าเชื่อถือกว่าพรรคฝ่ายค้าน  “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ได้รับเครดิตจากผลงานที่ทีมแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญการสาธารณสุข และทีมรวมไทยสร้างชาติ หยุดโควิด สร้างชาติปลอดภัย สู้ภัยเศรษฐกิจ

@ จุดแข็งสู้โควิด….ผลงานการแก้ไขโควิด นำจุดแข็งโครงสร้างและกลไกการสาธารณสุขไทย ทั้งภาคราชการ ภาคเอกชนภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมสร้างสุขภาพก่อนการรักษา เป็นความสำเร็จสกัดการแพร่ระบาดได้ดีที่สุด ทีมแพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. และจิตอาสาที่กระจายไปจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศทำงานแบบมีใจเข้มแข็ง เสียสละ ลงพื้นที่ทุกครัวเรือน จึงเป็นกำลังสำคัญ ขาดแต่งบประมาณในการสร้างแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และเครื่องมือทางการแพทย์ วัสดุอุปกรณ์ วัคซีน และยา ที่รัฐบาลต้องทุ่มเทให้มากที่สุดเพื่อหยุดการแพร่ระบาดและการสร้างสุขภาพแบบยั่งยืนให้กับทรัพยากรสำคัญของชาติ

@ ต้นแบบแก้ปัญหา….จ.กาฬสินธุ์ นำโดย ผู้ว่าฯทรงพล ใจกริ่ม พร้อมดรีมทีม เลิศบุศย์ กองทอง และ  สนั่น พงษ์อักษร 2 รองผู้ว่าฯ , พิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัดจังหวัดฯ , นพ.อภิชัย ลิมมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ , นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ , สมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ตัวแทนนายอำเภอ และ ธนทร ศรีนาค  ปภ.จังหวัดฯ มีผลงานโดดเด่นเป็นต้นแบบแก้ปัญหาโควิดจนตัวเลขการแพร่ระบาดลดลง รักษาผู้ป่วยหายเพิ่มขึ้น แต่ยังเข้มมาตรการป้องกัน เสาะหาผู้ป่วยในพื้นที่ เครื่องมือตรวจเชื้อโรคและวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ยังมีความจำเป็นในการสนับสนุนการทำงานของแพทย์-พยาบาล

@ ผลงานอันดับต้นๆ …. “โคกหนองนา” เป็นที่สนใจของประชาชน เพราะเป็นโครงการดี จับต้องได้ แก้ปัญหาให้เกษตรกรใช้ชีวิตวิถีใหม่ถูกต้องตามศาสตร์พระราชาของเศรษฐกิจพอเพียง สภานำเรื่องนี้สู่สภาหลายครั้ง “กาฬสินธุ์” มีผลงานเป็นอันดับต้นของประเทศ สนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ ที่ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าฯให้ดูแลกำกับให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด ทำงานจริงจัง รวดเร็ว โปร่งใส อุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการจังหวัดฯ ขานรับลงกำกับอย่างใกล้ชิดอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการแบบพึงพอใจ อีกโครงการที่รัฐบาลโชว์ผลงานในสภาของ วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ ขุดเจาะบ่อบาดาลที่แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ซึ่ง จ.กาฬสินธุ์ มีผลงานสุดยอดในระดับต้นๆ ของภาค อัครพงษ์ เขียวแจ่ม ผอ.ทรัพยากรฯ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับการชื่นชมในผลงาน

@ สุจริตโปร่งใส….กรมที่ดินเคยเป็นหน่วยงานที่ถูกประเมินว่ามีผลงานต่ำ มีการร้องเรียนมาก แต่ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์ ยุคที่ มงคล สำราญภูมิ  มากำกับดูแล บริหารมีมาตรฐาน รวดเร็ว สุจริตโปร่งใส ใครมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ประชาชนแจ้งมาได้เพื่อให้เกิดธรรมาภิบาลของหน่วยงาน…รศ.จิระพันธ์ ห้วยแสน อธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ และ เฉลิมชัย จงสมชัย นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์  ดร.วราเมธ  ภูสามารถ อุปนายกฯ ผศ.สุมาลี  ใจยสิทธิ์ประธาน ที่ปรึกษาฯ (รองนายกเหล่ากาชาดกาฬสินธุ์)  บริสุทธิ์   ไชยทองศรี  เลขาฯ และสมาคมวิชาชีพเรือสาราญ  และสถาบัน House of Hospitality จะจัดอบรม หลักสูตรการประกอบอาหารนานาชาติ การอบรม 200 ชั่วโมง เริ่มวันที่ 13 กันยายน 2564 – 9 ตุลาคม 2564 รุ่นละ 15 คน สถานที่ศูนย์นวัตกรรมอาหารปลอดภัยและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ สนใจติดต่อสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ หรือมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์

@ พร้อมบิน….สมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อม นพ.สมชายโชติ  ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ และ ว่าที่ ร.ต.อัธยา  ลาภมาก ผอ.ท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น ตรวจสอบระบบการให้บริการและระบบรักษาความปลอดภัยการใช้อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ หรือ Terminal 2 หลังก่อสร้างแล้วเสร็จมากกว่า 95%  จึงเปิดทดลองใช้งานทั้งระบบไปแล้ววันแรก หลังจาก ศบค. ผ่อนคลายการเดินทางในระบบคมนาคมขนส่ง ทำให้สายการบินต่างๆ กลับมาให้บริการได้อีกครั้ง

@ ครบรอบ 61 ปี…. พ.ต.อ.อนุรัตน์ ฉิมทิม ผกก.4 บก.ทล.ขอนแก่น พ.ต.ท.ภวัต ฉัตรอินทร์แก้ว รอง ผกก.4 บก.ทล. พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล. นำข้าราชการตำรวจในสังกัด ร่วมพิธีวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 61 ปี กองบังคับการตำรวจทางหลวง โดยมี พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. เป็นประธาน ที่ห้องประชุมนิลานุช @ เปิดศูนย์อาหาร.… รศ.นพ.อภิชาติ  จิระวุฒิพงศ์  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานเปิดศูนย์อาหารคณะแพทยศาสตร์ รพ.ศรีนครินทร์ พร้อมคณะผู้บริหาร บริษัท สเตชั่นริส จำกัด และ ผศ.พญ.สุภัชชา ประเสริฐเจริญสุข  ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริหารด้านพัสดุและวัสดุการแพทย์ 

@ รักและห่วงใย….รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย พรรณวดี  ตันติศิรินทร์ อดีตแนวร่วม นปช.ขอนแก่น นำคณะแฟนคลับพี่โทนี่ จัดกิจกรรมคาราวานพรรคเพื่อไทยห่วงใยประชาชน จากศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย จ.ขอนแก่น ไปยังศูนย์พักพิง-ศูนย์พักคอย เพื่อมอบถุงยังชีพ น้ำดื่ม ข้าวของเครื่องใช้ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ถูกกักตัว 14 วัน หรือเข้ารักษาตัวเพราะติดเชื้อโควิด-19 รวม

@ รับบริจาคโลหิต….กรรณิกา กองฉลาด นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม มอบหมายให้สมาชิก ออกปฏิบัติหน้าที่รับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ ร่วมกับ รพ.นครพนม และอำเภอวังยาง  เพื่อสำรองไว้ใช้รักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาล ช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่อาคารเอนกประสงค์อำเภอวังยาง

@ มอบเงิน.…ไสว เจริญศรี นายอำเภอภูหลวง จ.เลย เป็นตัวแทนมอบเงินช่วยเหลือ 10,000 บาท จาก ธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง ให้ครอบครัวของ คำบาง  แพงพยอม ผู้ใหญ่บ้านโนนพัฒนา หมู่ 7 ต.เลยวังไสย์ อ.ภูหลวง ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้น

@ น้ำใจงาม…ชื่นชม สุวิชัย แก้วจันดา อดีต ผอ.โรงเรียนบ้านศรีบุญเรือง และพิธีกรประจำอำเภอศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ใช้งบประมาณส่วนตัวมอบชุด PPE จำนวน 10 ชุด ให้ รพ.สต.ศรีวิชัย บ้านเกิด โดยมี ผอ.รัศมี แก้วโสม รับมอบ พร้อมมอบต่อให้ รพ.ศรีบุญเรือง  40 ชุด งานนี้ พญ.ดวงสุดา ดาวเศรษฐ์ ผอ.รพ. มารับมอบด้วยตนเอง  @ มอบเตียง….สมยศ อุประ ประธานสภา อบจ.หนองบัวลำภู มอบเตียงสำหรับกลุ่มเสี่ยงที่เข้าพักในศูนย์พักคอยแต่ละพื้นที่ แถมเพื่อนๆ สายบุญ มอบผ่านให้นำไปส่งต่อที่ศูนย์พักคอย อบต.นากอก และ ภายในโรงเรียนบ้านโคกล่าม โดยมี วุฒิพงษ์ นิลนามะ นายก อบต. พร้อม สุรศักดิ์ สุวรรณ ส.อบจ.หนองบัวลำภู เขต อ.ศรีบุญเรือง เป็นสักขีพยาน @ ลงพื้นที่….ว่าที่ ร.ต.รักชัย  เลิศสุบิน นายกอำเภอนากลาง พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่เยี่ยมศูนย์เรียนรู้หมอยา ของ นิคม เบ้าทอง หมอยาพื้นบ้าน ต.โนนเมือง ที่เร่งผลิตสมุนไพรฟ้าทะลายโจรให้กลุ่มเปราะบางสู้โควิด- 19 @ ส่งมอบรถ….ดร.วุฒิพงษ์  ศิริสถิตย์  นายก อบจ.หนองบัวลำภู ศรัณยา สุวรรณพรหม รองนายก  สมยศ อุประ ประธาน สภา อบจ. พร้อมคณะ ส่งมอบรถหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน ให้ อบต.กุดสะเทียน 1 คัน และ อบต.โนนม่วง 1 คัน พร้อมบริการประชาชนยามเจ็บป่วยเต็มที่

@ พลังหญิงแกร่ง….ผลการคัดเลือกเป็นเอกฉันท์ได้บุคลากรคุณภาพ  อรนุช เยี่ยมสมบัติ เป็นประธานชมรมผู้นำสตรีไทยดีเด่นแห่งชาติ ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ มี จงกลนี เกียรติดำเนินงาม , ทองสุมทร เล็กเอกรักษ์  และ สายทรัพย์ เอี่ยมอร่าม เป็นรองประธาน , ระเบียบ ร่มไทรทอง , ฉวีวรรณ หล่อตระกูล และ วัชรี มงคลศรีสวัสดิ์ เป็นที่ปรึกษา ส่วน อัจฉา พรสีมา เป็นผู้ประสานงาน เริ่มงานแรกก็สร้างกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ ด้วยการมอบข้าวกล่องเป็นกำลังใจให้หน่วยแพทย์ด่านหน้าที่ฉีดวัคซีนต้านโควิดทันที ชื่นชมจริงๆ

@ ปันน้ำใจ…. เร่งสร้างความอบอุ่นในยามลำบาก “เสี่ยหมู” วิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม มอบถุงยังชีพ พร้อมอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลห้วยโพธิ์ ต่อด้วยพาคนรุ่นใหม่ไปเก็บขยะบริเวณสะพานเทพสุดา อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองน้ำดำ

ข้อคิดคำคมปิดท้าย “ได้แต่ร่ำเรียน แต่ไม่รู้จักวิเคราะห์แยกแยะ จึงไม่เข้าใจถึงเหตุผล”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน