@@@………. เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2566 สถานเอกอัครราชทูต (สอท.) กรุงวอชิงตัน ,ดี.ซี. และทีมประเทศไทยจัดงาน Sawasdee DC -Thai Festival ณ National Mall บริเวณหน้าอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 190 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สหรัฐฯ โดยมีบุคคลสำคัญของฝ่ายสหรัฐฯ เข้าร่วมหลายคน อาทิ นาง Erika Moritsugu, Deputy Assistant to the President and AAPI Senior Liaison นาย Robert Ogburn, Deputy Assistant Secretary for Global Media นาย Ben de Guzmen, Executive Director of Mayor’s Office on AAPI Affairs, นาย Jim Walker , Board Member of AFS-USA และ Dr. John Bader, Executive Director of Fullbright Association ในการจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากพ่อค้า,สมาคม และ ชมรม ต่าง ๆ เดินพาเหรดเข้างาน จากนั้นมีการเปิดงานเป็นทางการด้วยเพลงชาติไทย ,อเมริกัน และ เพลงสรรเสริญพระบารมี โดยน้องเจนนิเฟอร์ นินนาด ซึ่งบินมาจากแอล.เอ. รัฐแคลิฟอร์เนีย จากนั้น ออท.ธานี แสงรัตน์ ได้กล่าวเปิดงานเป็นทางการโดยเน้นย้ำถึงความเป็นพันธมิตรอย่างรอบด้านระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ที่เริ่มจากด้านเศรษฐกิจการค้าและขยายไปสู่การป้องกันประเทศและความมั่นคงในภายหลัง ทั้งนี้ ไม่รวมถึงความร่วมมือในทุกสาขาที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ( ข้อมูลใต้ภาพมีต่อในภาพ # 2) ในภาพบนชุดนี้- ออท.ธานี แสงรัตน์ และ คุณชลทิพย์ กำภู แสงรัตน์ ภรรยา พร้อมด้วยผู้เกี่ยวในการประสานงาน และผู้ไปร่วมสนับสนุนงานถ่ายด้วยกัน ส่วนภาพล่าง-บรรดาศิลปินสาขาต่าง ๆ ที่ไปให้ความบันเทิงแก่ผู้ไปชมงาน Sawasdee DC -Thai Festival

@@@………. นอกจากการเฉลิมฉลองครบรอบ 190 ปี ความสัมพันธ์ฯ แล้ว งาน Sawasdee DC -Thai Festival ยังเป็นโอกาสสำคัญในการนำเสนออาหารและสินค้าเกษตรไทย โดยเฉพาะส้มโอที่นำเข้าสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกและกุ้งไทยจากการลงทุนไทยที่มลรัฐฟลอริดาซึ่งเป็นผลผลิตแรก นอกจากนั้นยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และประวัติศาสตร์ไทยผ่านการแสดงวัฒนธรรมผสมผสานไทย-อเมริกัน และกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งบนเวทีหลัก และในซุ้มกิจกรรมทั่วทั้งบริเวณงาน ประกอบด้วย พาเหรดวัฒนธรรมไทย-สหรัฐฯ นำโดยวงโยธวาทิตของนาวิกโยธินสหรัฐฯ สาธิตมวยไทยโดยแชมป์มวยไทย บัวขาว บัญชาเมฆ การแสดง T-Pop โดยวง 4 Mix วง LGBTQ+ วงแรกของไทย และแอลลี่ นิติพน การบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรและเพลงอเมริกันโดย Wendell Brunious และวง the New Orleans Quintet การสาธิตนวดไทย การแข่งขันตำส้มตำ การสาธิตทำอาหารไทยโดยเชฟ จากทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ ตลอดจนการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีหลากหลายรูปแบบโดยชุมชนและสมาคมไทยจากทั่วสหรัฐฯ ทั้งจากกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.,นครนิวยอร์ก,เมืองบอสตัน, รัฐฟลอริดา รัฐมินนิโซตา และคณะมรดกใหม่ รวมไปถึงการแข่งขันมวยไทย ซึ่งจัดโดยสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ USA Muay Thai และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ( ข้อมูลใต้ภาพมีต่อในภาพ # 3) ในภาพชุดนี้ภาพที่#2-เป็นส่วนหนึ่งของบรรดาสมาคม, ชมรมต่าง ๆ รอบปริมณฑลกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี., เมือง และรัฐใกล้เคียง ที่เดินทางมาถือป้ายสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้ ขออภัยที่ไม่สามารถนำภาพทุกป้ายสมาคมและชมรมไทยที่เดินทางมาร่วมลงพิมพ์ในครั้งนี้ได้ทั้งหมด ภาพแรกล่างสุด-เป็นการสาธิตแม่ไม้มวยไทยของบัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยคนดังก้องโลกของประเทศไทย และภาพถัดไป เป็นการแสดงแอลลี่ 4Mix

@@………..งาน Sawasdee DC -Thai Festival ณ National ครั้งนี้กะว่ามีผู้เข้าร่วมชมกว่า 30,000 คน ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นมิตรประเทศที่ใกล้ชิดกันมาถึง 190 ปี และประการสำคัญงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากชุมชนและสมาคมไทยทั่วสหรัฐฯ ภาคเอกชนไทยและสหรัฐฯ หน่วยงานสหรัฐฯ และมิตรของไทยในสหรัฐฯ เป็นส่วนสำคัญยิ่งที่ทำให้งาน Sawasdee DC Thai Festival ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุด ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของงานเทศกาลไทย Sawasdee DC ได้แก่ ซีพีกรุ๊ป,ซีฟีเอฟ,ปตท. พีทีที โกลบอล เคมิคอล อเมริกา อินโดรามา เอสซีจี นิตโตะ สายการบินกาตาร์ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล บ้านปู New Orleans & Company กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, ยูเอสเอมวยไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ สมาคมนวดและสปาไทยในอเมริกา สมาคมไทย-อเมริกันกรุงวอชิงตันดีซี สมาคมไทย-อีสานแห่งกรุงวอชิงตันดีซี สภาวัฒนธรรมไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา แห่งรัฐมินนิโซตา,สมาคมไทย-อเมริกันแห่งฟลอริดาภาคใต้ , เอเอฟเอส ทุนฟุลไบรท์ หน่วยสันติภาพสหรัฐอเมริกา ในภาพนี้#3….เป็นการสาธิตแม่ไม้มวยไทยของบัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยคนดังก้องโลกของประเทศไทย บัวขาว เป็น Solf Power ในการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยให้แก่ชาวโลกได้อย่างดีเยี่ยม จำนวนประชาชนที่มาดูการสาธิตแม่ไม้มวยไทยหนาแน่นทีเดียว

@@………..ในงาน Sawasdee DC -Thai Festival ที่ National Mall บริเวณหน้าอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อฉลองครบรอบ 190 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สหรัฐฯ ซึ่ง สอท. ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. และทีมประเทศไทย จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2566 ภาพแรกบน ส่วนหนึ่งของสมาชิกแพทย์ไทยในอเมริกา (TPAA) ,สมาคมศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มมหาวิทยาลัย และ สมาคมไหหลำไปสนับสนุนงานครั้งนี้ด้วยการถือป้ายในขบวนพาเหรด ภาพถัดไป ส่วนหนึ่งของสมาชิกสมาคมแพทย์ไทยในอเมริกาที่ไปร่วมงาน จากซ้าย พญ.วินิตา พันธพันธุ์,พญ.พิมลวรรณ ลิมปวงทิพย์,พญ.พรพิไล บุญนำศิริกิจ,นพ.สุวัฒน์ +พญ.ดวงเดือน ศิลปสุวรรณ ส่วนภาพล่าง- สมาชิก TPAA นพ.วีระศักดิ์ และ พญ. สาลิวรรณ ลิมะวรารัตน์ พาลูกหลานไปร่วมและเที่ยวงานด้วย โดยหลานสาว Adele Seybold และหลานชาย Emmett Seybold ลูกของ พญ.วนิสา เซย์โบล์ด ได้ร่วมถือป้าย Sawasdee DC-Thai Festival ในขบวนพาเหรดด้วย ภาพถัดไปน้อง Adele Seybold ถ่ายภาพกับคุณตาคุณยาย นพ.วีระศักดิ์+ พญ.สาลีวรรณ ลิมะวรารัตน์

@@@……….สมาคมชาวใต้ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ( ภาพบน) นำสมาชิกไปถือป้ายสนับสนุนงาน Sawasdee DC -Thai Festival ที่ National Mall บริเวณหน้าอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งทาง สอท. ณ กรุงวอชิงตัน ,ดี.ซี. และทีมประเทศไทยจัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2566 เพื่อฉลองครบรอบ 190 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สหรัฐฯ ภาพล่าง- ส่วนหนึ่งของสมาชิกสมาคมชาวใต้ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ที่ไปร่วมสนับสนุนงาน จากซ้าย คุณจุฑามาศ อรรถเศรษฐ ,คุณไกรศักดิ์ล + อัจฉรีย์ อภิบุณโยภาส ,นพ.กรีฑา อภิบุณโยภาส ,หลานสมาชิกชาวใต้ และคุณพวงทิพย์ อิถรัชด์

@@@………น้องเจนนิเฟอร์ นินนาด เด็กไทย-อเมริกัน อาศัยอยู่ที่แอล.เอ. ออท.ทูตธานี แสงรัตน์ รู้จักและเห็นความสามารถของเธอมาตั้งแต่เด็ก ๆ ตอนที่ ออท.ธานี ไปดำรงตำแหน่ง กงสุลใหญ่ประจำ นครลอสแอนเจลิส เลยเชิญน้องเจนนิเฟอร์ ให้มาร้องเพลงชาติไทย- อเมริกันในพิธีเปิดงาน Sawasdee DC -Thai Festival ที่ National Mall บริเวณหน้าอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อฉลองครบรอบ 190 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2566

@@@………นักมวยดังก้องโลกของประเทศไทย บัวขาว บัญชาเมฆ เป็น Solf Power ในการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในงาน Sawasdee DC -Thai Festival ที่ National Mall บริเวณหน้าอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อฉลองครบรอบ 190 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2566 ได้เรียกเด็ก ๆที่ไปชมงานนี้ให้ออกไปชกมวยไทยกับเขาอย่างสนุกสนาน เด็ก ๆ ต่างชื่นชอบที่ได้มีโอกาสชกกับนักมวยไทยคนดังก้องโลก บัวขาว บัญชาเมฆ ซึ่งจะหาโอกาสงาม ๆ อย่างนี้ได้ไม่บ่อยนัก

@@@เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม 2566 พระครูวิทูรธรรมประกาศ เจ้าอาวาสวัดพุทธไทยถาวรวนาราม นายวาทยุทธ วิจารณ์กัยกิจ อัครราชทูต รองผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ และภริยา พันเอกเทอดศักดิ์ ใจอารีย์ ที่ปรึกษาทางทหาร ประจำคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ และภริยา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ นครนิวยอร์ค ได้ไปส่งนายฟาบีโอ จินดา และคุณมณีวรงค์ จินดา ภริยา ในโอกาสที่ท่านหมดวาระตำแหน่งกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์คและจะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ เอกอัครราชทูตประจำประเทศโมร็อกโก ขอให้ท่านทูตฟาบีโอ จินดา และ คุณมณีวรงค์ จินดา ประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

@@@เวลา 13.45 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ของวันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2566 ณ อนุสาวรีย์เจ้าพระยาโกษาปาน เมืองเบส ประเทศฝรั่งเศส คณะรักษ์รำไทย กรุงปารีส นำคณะโดยคุณญาดาวดี กันหาโนน บรอช ได้จัดคณะรำไทย 5 ชุด ชุดที่ 1 การรำมโนราห์โดยน้องติลนา ชุดที่ 2 คนไกลบ้านประสานใจ โปรยดอกไม้ถวายพรคณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก  พร้อมทั้งถวายเจ้าพระยาโกษาปาน ชุดที่ 3 การแสดงสี่ภาครวมใจภักดิ์สมัครสมานประสานสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส และชุดที่ 4 การแสดงชุดสยามเมืองยิ้ม ชุดที่ 5 การแสดงชุดม่วนชื่นใจเที่ยวไทยเอ้ดอกคูณ เพื่อประชาสัมพันธ์ศิลปวัฒนธรรมไทยรวมถึงอาหารไทย ข้าวเหนียวส้มตำไก่ย่าง เมืองเบสให้ชาวต่างชาติได้รับชมและทานด้วยได้รับความสนใจและสร้างความประทับใจทั้งจากผู้คนในเมืองเป็นจำนวนมาก 

@@@เวลา 10.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ของวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน 2566 ณ บริเวณหอไอเฟล ด.ญ. Saint-Yrian Malice น้องใบบุญ ทูตเยาวชนวัฒนธรรมไทยในมหานครปารีส ได้รำต้อนรับชุดรำเชิญพระขวัญหรือรำเซิ้ง และ คุณวิมลรักษณ์ ทุลส์ทรุพ หรือครูแหม่ม รำชุดไตรรัตน์ หรือรำพุทธานุภาพ ถวายการต้อนรับคณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก มีพระสุธรรม ฐิตธัมโม พร้อมคณะเดินทางมาถึงบริเวณหอไอเฟล จากนั้นญาติโยมร่วมกันใส่บาตร คณะพระภิกษุสงฆ์ไทย มีพระราชวิสุทธวิเทศ ที่ปรึกษาพระธรรมทูตสหภาพยุโรปเป็นประธาน พร้อมด้วยพระวิจิตรธรรมภาณี วัดฟลอริดาธรรมาราม รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ที่ปรึกษาโครงการเป็นประธานร่วมและกล่าวสัมโมทนียกถาว่า การเดินส่งเสริมเผยแผ่พระพุทธศาสนาของคณะนี้เป็นสิ่งที่ทำได้ยากมากต้องอดทนทำความเพียรและมุ่งมั่นอย่างมาก และการเยาวชนมาแสดงออกซึ่งวัฒนธรรมไทย ร่วมถึงทุก ๆ คนที่มาที่นี่ คือการประกาศให้คนต่างชาติได้ทราบถึงประเพณีขนมธรรมควบคู่กันไปของความเป็นชาติ และศาสนาในต่างแดนถือเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจ เพราะพวกเรารักและหวงแหนขนบธรรมเนียมประเพณีของความเป็นชาติไทยยิ่ง 

@@@เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฏาคม 2566 สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน และทีมประเทศไทยรวมทั้งชุมชนคนไทยในสหรัฐอเมริกา ได้จัดงาน Sawasdee DC Thai Festival ณ  National Mall บริเวณอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ ๑๙๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สหรัฐอเมริกา มีคณะบุคคลสำคัญของทางสหรัฐฯ เข้าร่วมงานหลายท่าน ทางฝ่ายไทยโดยนายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้กล่าวเปิดงาน ในงานมีการนำเสนอสินค้าไทย อาหารไทย การแสดงทางวัฒนธรรมไทย สาธิตมวยไทยโดย บัวขาว บัญชาเมฆ สาธิตการทำอาหารไทยโดยเชฟจากทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ การนวดไทย การแข่งขันตำส้มตำ งานนี้ คุณนิรมล ศิริวงศ์ Zucker คุณสมหมาย ใจจง คุณจอย ภารดี Hilany น้องซาร่า Hilany บุตรสาว และทีมงานนิวยอร์ค ได้ไปร่วมโชว์รำศิลปวัฒนธรรมไทย เปิดซุ้มให้ผู้เข้าร่วมงานที่สนใจแต่งชุดไทยสวยงาม ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกได้รับความสนจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ขอขอบคุณ นายสันติ แสวงเจริญ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนิวยอร์ค ให้การสนับสนุนทีมงานทางนิวยอร์ค

@@@เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2566 คุณปรีชา คุณสุมาลี (แมว) รวยภิรมย์ เปิดบ้านพักที่นิวเจอร์ซี จัดงานให้พี่ ๆ เพื่อน ๆ ได้มาฉลองงาน วันชาติสหรัฐอเมริกา Indepencence Day 4th July น้องแมว เจ้าของบ้านจัดตกแต่งสถานที่อย่างสวยงามและให้เพื่อน ๆ แต่งตัวธีมวันชาติมาร่วมงาน และมีจับรางวัลเซอร์ไพร์สเล็ก ๆ น้อย ๆ จากเจ้าของบ้าน ขอขอบคุณ คุณปรีชา น้องแมว เป็นอย่างสูงที่จัดงานให้พี่ ๆ เพื่อน ๆ มาร่วมรับประทานอาหาร สังสรรค์ กันอย่างสนุกสนาน มีความสุขกันถ้วนหน้าค่ะ

@@@เมื่อวันพุธที่ 5 กรกฏาคม 2566 พระกิตติญาณวิเทศ เจ้าอาวาส วัดวชิรธรรมปทีป นครนิวยอร์ค เป็นประธาน พร้อมคณะสงฆ์ ปฐมนิเทศเปิดเรียนภาคฤดูร้อน โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดวชิรธรรมปทีป และเลี้ยงส่งครูอาสาสมัครประจำปีที่ครบประจำการ 2 ท่าน คือ ครูจ๊อบ และ ครูโม่ ขอให้ครูทั้งสองท่านโชคดี ประสบความสำเร็จยิ่ง ๆ ขึ้นไปนะคะ

@@@….เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566 คุณพินิจ-คุณรัตนาภรณ์ ไล้เสาวคนธ์ คุณจุลลดา นีลดานุวงศ์ ญาติพี่น้อง คุณจิตใส นีลดานุวงศ์ คณะกรรมการวัดป่า ชิคาโก และชมรมศิษย์เก่าศิริราชพยาบาล ร่วมพิธีทำบุญอุทิศผลบุญแด่ผู้มีพระคุณ คุณจิตใส นีลดานุวงศ์ อดีตกรรมการอุปถัมภ์ คนสำคัญของวัดป่า ชิคาโก ตั้งแต่สมัยเริ่มก่อตั้ง (ถึงแก่กรรม ที่ประเทศไทย ) ขอบุญกุศลที่ได้สร้างสมมา จงนำดวงวิญญาณของคุณจิตใส ผู้มีแต่ให้ ได้ไปสู่สุคติในสัมปรายภพ ด้วยเถิด

@@@…เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2566 คุณจุฑารัตน์ (อ้อ)จินดามณี  คุณโยมผู้ใจบุญ มีจิตศรัทธาถวายปัจจัยจำนวน 10,000 ดอลลาร์ (หนึ่งหมื่นดอลล่าร์สหรัฐ) เพื่อร่วมเป็นทุนสร้างศาลาฯ ในงานพิธีวางศิลาฤกษ์ศาลาวัดป่าชิคาโก และอุทิศบุญกุศลให้แด่สามี คุณยุทธนา จินดามณี รวมทั้งบิดา มารดา ผู้ล่วงลับไปแล้ว ณ วัดป่า ชิคาโก

@@@….คุณชาลี หลั่นศิริ นักร้องลูกทุ่งเสียงทองของชิคาโก ทำบุญถวายสังฆทาน เนื่องในโอกาสวันเกิด ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก คุณไพจิตร หลั่นศิริ ภรรยาคู่ชีวิต และเพื่อนสนิทร่วมถวายสังฆทานพร้อมกัน เมื่อวันที่ 25   มิถุนายน 2566

@@@….ครอบครัวมณีวรรณ และทองสะหวัน พร้อมทั้งญาติสนิท ร่วมพิธีทำบุญ ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ และถวายสังฆทาน ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม

@@@….วันฟ้าใส สุวรรณา สุขดี (แถวหน้าที่ 4 ขวา) เปิดบ้านเลี้ยงอาหารกลางวันน้องๆ ในโอกาสที่คิดถึงกันและกัน เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2566 น้องๆที่สนิท มาร่วมสังสรรค์กันอย่างสดชื่น

@@@….คุณสมศักดิ์ ตันติ นายกสมาคมชาวเหนือแห่งรัฐอิลลินอยส์ (ที่ 2 ซ้าย ) และภรรยา คุณพูลมนัส ตันติ (ที่ 5 ซ้าย) ชวนเพื่อนสนิทมิตรสหายที่ชื่นชอบในเสียงเพลง ไปร่วมร้องเพลงฉลองวันชาติสหรัฐอเมริกา ณ บ้านพัก ริมทะเลสาป  เมือง Lake Villa รัฐอิลลินอยส์ คณะครูประจำการ วัดธัมมาราม ครูมายด์ ครูส้ม ครูปิคนิค ได้ไปร่วมสนุกกับคุณลุง คุณป้า ในวัน 4th of July อย่างสนุกสนานด้วย

@@@….คณะกรรมการโรงเรียนนาฏศิลป์ วัดธัมมาราม และกลุ่มสว. ชิคาโก ร่วมจัดพิธีทำบุญเนื่องในวันเกิดให้คุณครูปิคนิค นางสาวขวัญศิริ จันทาสูงเนิน ครูนาฏศิลป์ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 หลังถวายภัตตาหาร และถวายสังฆทานแล้ว ผู้มาร่วมงานทุกท่านร่วมรับประทานอาหารกลางวัน และสังสรรค์เนื่องในวันเกิด ณ ห้องอเนกประสงค์ วัดธัมมาราม
ปีนี้เหนื่อยมาทั้งปี ขอให้มีความสุข สดชื่น และสุขสันต์วันเกิดนะคะ

@@@…….… เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2566เป็นวันแรกของโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกา เยือนแผ่นดินแม่ เดินทางไปทัศนศึกษาที่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ ท่าเตียน ท่านเจ้าคุณเทียบให้ความเมตตา พาคณะชมวัดโพธิ์และอธิบายรายละเอียดต่างๆที่น่าสนใจ วัดโพธิ์ยังเลี้ยงอาหารกลางวันมากมายอร่อยเป็นที่ประทับใจแก่คณะเยาวชนที่มาเยี่ยมเยียนวันโพธ์ในวันนี้ด้วย ในการนี้คณะเข้านมัสการสมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ประสิทธิ์ เขมงฺกโร) หลายคนคุ้นเคยกับท่านเพราะท่านดูแลวัดธมัมาราม ชิคาโก้ จากนั้นไปดูแลวัดไทยที่นครบอสตัน

@@@…….. ในช่วงบ่าย คณะเดินทางไปทัศนศึกษาต่อกันที่พระบรมมหาราชวัง,วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว,อุโมงค์หน้าพระลาน,วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

@@@……… วันที่สอง ช่วงเช้า ของโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกา เยือนแผ่นดินแม่ เดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ณ ตึกสันติไมตรี และหลังจากนั้นนายกฯ อนุญาติให้ถ่ายภาพร่วมกันไว้เป็นที่ระลึก ทั้งนี้ครั้งสุดท้ายที่ได้เข้าคารวะพลเอกประยุทธ คือปี 2562 (ก่อนเกิดโควิด-19) โครงหการเยาวชนฯเริ่มจาก 2-15 ก.ค. 2566

@@@……..เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2566 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส พร้อมด้วยนายนิวัฒน์ หาญสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส และนางสาวศิริวรรณ สีหาราช ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครลอสแอนเจลิส ร่วมกับร้านอาหารในเครือ Farmhouse Kitchen สภาวัฒนธรรมไทยแห่งเมืองฟรีมอนต์ สภาวัฒนธรรมไทยแห่งเมืองเบิร์กลีย์ ชุมชนไทยร่วมใจและชาวไทยในเขตซานฟรานซิสโกและเบย์แอเรีย เข้าร่วมงาน San Francisco Pride 2023 เพื่อเฉลิมฉลองความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ โดย Farmhouse Kitchen ได้นำทีมออกแบบสร้างสรรค์ขบวนรถแห่เรือสุพรรณหงส์อันเป็นสัญลักษณ์ของไทยในหัวข้อ “The Chao Phraya of Love” และประสานหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกันแสดงพลังเดินขบวนพาเหรดแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยสี่ภาคและเผยแพร่ soft power ของไทยให้แก่ผู้เข้าร่วมชมงาน

ขบวนพาเหรดเรือสุพรรณหงส์ของไทยเป็นหนึ่งในการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงสังคมที่เปิดกว้าง ให้ความเคารพและยอมรับกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ รวมทั้งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีกันของชุมชนชาวไทยในซานฟรานซิสโกและเบย์แอเรียด้วย ขบวนพาเหรดที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ได้รับความชื่นชมอย่างมากมายจากผู้ชมท้องถิ่นและนานาชาติตลอดสองข้างทาง และมีผู้ชมผ่านการถ่ายทอดสดทาง ABC 7 News กว่า 30 ล้านคน รวมถึงมีการรายงานข่าวทางสำนักข่าว สื่อมวลชน และสื่อออนไลน์อย่างต่อเนื่องไปทั่วโลกด้วย และเป็นที่น่ายินดีที่ขบวนพาเหรดของไทยดังกล่าวได้รับรางวัลขบวนพาเหรดยอดเยี่ยม “Absolutely Fabulous Musical Contingent” จากผู้จัดงานอีกด้วย

@@@……… มูลนิธิธารนํ้าใจสหรัฐอเมริกา ,วัดไทยลอสแอนเจลิส และสภาสตรีไทยแห่งเคลิฟอร์เนียภาคใต้ มอบทุนการศึกษาเยาวชนไทยโรงเรียนวัดหนองคู และโรงเรียนบ้านโนนขาม อำเภอกุดประทาย จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 366 ทุนๆละ 1,000 บาท เมื่อวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2566 ขออนุโมทนาบุญมายังทุก ๆท่านที่ร่วมบริจาคในครั้งนี้ **รายชื่อผู้บริจาคผ่านทางสภาสตรีไทยฯ มีดังนี้คุณจีน่า ปรีชา และคุณตัน พัฒนะ 11,800 บาท คุณศรีวงศ์ อาญาสิทธิ 10,000 บาท คุณวนิดา ศรีวะรมย์ 10,000 บาท คุณยุพินพักตร์ เตโชภาส 10,500 บาท คุณกิริยา หิรัญพลกุล 4,200 บาท คุณตรีรัตน์ เอี่ยมอุไรรัตน์ 10,000 บาท คุณสินีนาถ และคุณอุทัย กลิ่นมาลัย 10,000 บาท

คุณพูนสุข เพ็ชรมุกด์ 3,500 บาท คุณคมคาย ศาลาลอย 6,000 บาท คุณจิดา สุขประดิษฐ์ & คุณบรู๊ซ 3,500 บาท คุณรัชดา คุณาธรรม 3,000 บาท คุณวราภรณ์ เกษมศิลป์ 3,500 บาท คุณสุจิต พุ่มวิเศษ 6,000 บาท คุณนงลักษณ์และคุณเจมส์ 3,500 บาท คุณญาดา ตันหยงมาศกุล 2,000 บาท คุณสุนันทา ปฐมาขจรพงศ์ 2,000 บาท นายโอฬาร ปฐมาขจรพงศ์ 1,000 บาท คุณองค์อร ปฐมาขจรพงศ์ 2,000 บาท คุณอนงค์ทิพย์ ปฐมาขจรพงศ์ 2,000 บาท คุณกุลสิริ แสงประทีปและครอบครัว 1,000 บาท คุณพงษเดช ตุลาภรณ์ และครอบครัว 17,500 บาท คุณพชรภรณ์ ไชยมาดี และคุณเบญจมาศ ฮามคำไพ 14,000 บาท คุณสายทิพย์ จิตรานุเคราะห์ 1,000 บาท และคุณนภนันทน์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา 1,000 บาท คุณสุภาวดี เทพหัสดิน ณ อยุธยา 1,000 บาท คุณอมรวดี เทพหัสดิน ณ อยุธยา 1,000 บาท คุณเอกอมร เทพหัสดน ณ อยุธยา 1,000 บาท คุณอรรคเดช และทันตแพทย์หญิง อาภรณ์ ศรีพิพัฒน์ 5,000 บาท คุณพรรณี ไล้บางยาง 3,000 บาท ยอดรวม 150,000 บาท สมทบกับยอดบริจาคผ่านทางมูลนิธิธารน้ำใจฯ

@@@………เนื่องในวโรกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี 4 กรกฎาคม ขอทรงมีพระราชอนามัยแข็งแรง เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ชาวซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย

@@@………พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ให้ พระราชธรรมวิเทศ (ประเสริฐ กวิสฺสโร) ป.ธ.๗,B.A.. M.A. เจ้าอาวาสวัดพุทธานุสรณ์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เป็น พระเทพวชิรวิเทศ พิเศษศาสนกิจดิลก ตรีปิฎกวราลงกรณ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม ดามวาสี

@@@………วันพฤหัสที่ 29 มิถุนายน 2566 พระครูศรีชัยวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ร่วมกับคณะสงฆ์บำเพ็ญบุญสวดพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ให้แก่คุณแม่โปร่งจิตร แซ่ก๊วย และคุณฑิฆัมพร ชวลิตธำรง (ผู้วายชนม์) โดยมีคุณบรรลือ, Anissa and Corrine และญาติๆครอบครัว เป็นเจ้าภาพสวด

@@@………ในวันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2566 พระวิเทศสิทธิธรรมาภรณ์ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทย เจ้าอาวาสวัดอตัมมยตาราม เมืองซีเอเติ้ล รัฐวอชิงตัน ได้มาเยี่ยมเยือนให้กำลังใจแก่พระธรรมทูตที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ทางคณะสงฆ์วัดไชยมงคล ขอกราบขอบพระคุณพระวิเทศสิทธิธรรมาภรณ์ มา ณ ที่ด้วย

@@@……..เมื่อเร็ว ๆ นี้ คุณJustin- Jhudith Gregg พาครอบครัวของภรรยาจากฮาวายหลายคนมาเยี่ยมคุณแม่จูลี่ เกร็ก ที่บ้านไร่ไวน์ เมืองนาปา พร้อมนำอาหารทะเลหลายชนิดมาเลี้ยงดูกันเอง โดยไม่ทำให้เจ้าภาพเหนื่อย แถมยังนำเสื้อผ้าชาวเกาะ ฮาวายมาแจกจ่ายให้ใส่สวย ๆ กันไปตาม ๆทุกคนทีเดียว

@@@………วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2566 สถานเอกอัครราชทูต (สอท.) ณ กรถุงวอชิงตัน ดี.ซี. จัดงาน “สวัสดี ดีซี ไทย เฟสติวัล 2023” ฉลองความสัมพันธ์ไทย-อเมริกา ครบ190 ปี ที่หน้ารัฐสภา กรุงวอชิงตัน,ดีซี. ในภาพ ออท.ธานี แสงรัตน์ และ ภรรยา คุณชลทิพย์ แสงรัตน์ ปลีกตัวแวะเยี่ยมคูหาของสมาชิกกลุ่ม Little Thailand Way จากนิวยอร์ก ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับสมาชิกสาวงามแต่งกายตามประเพณีไทยที่เดินทางมาเสริมบรรยากาศของงานให้มีสีสันมากขึ้น

@@@………อีกมุมหนึ่งของสาวงามจากชมรมชาวไทยตัวแทน Little Thailand Way จากนิวยอร์ก แต่งกายตามประเพณีไทย พร้อมเครื่องคนตรีไทย เพื่อโชว์เอกลักษณ์ของไทยในงาน ฉลองความสัมพันธ์ไทย-อเมริกา ครบ190 ปี ที่หน้ารัฐสภา กรุงวอชิงตัน,ดีซี. ซึ่งทาง สอท. จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2566 ทีมนิวยอร์กจาก Little Thailand Way -Thai Community, USA/ NYCได้สร้างความประทับใจให้กับชาวไทย เเละ ชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก สาว ๆ ถ่ายด้วยกันเป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งในชีวิตได้มีโอกาสโชว์ความงดงามให้แก่ประเทศชาติ

@@@…….. .บัวขาว บัญชาเมฆ นอกจากจะเป็น Solf Power ในงานฉลองความสัมพันธ์ไทย-อเมริกา ครบ190 ปี ซึ่งจัดโดย สอท. เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2566 แล้วเขายังเป็นไอดอล ของเด็กหนุ่มสาวอีกมากมาย ในภาพนี้ บัวขาว บัญชาเมฆ ได้แวะไปแจมกับสาว ๆสมาชิกชมนุมไทยในนครนิวยอร์ก Thai Community USA,NYC หรือ Little Thailand Way ทำเอาสาว ๆต้องชายตามอง ถ้าพูดได้ ก็คงจะพึมพำ “… วงแขนกล้ามเป็นมัดมัด อุ้ยน่าจะกัดแขนเล่นเบาเบา น่ากระซิบ เบียดกายกระแซะ แล้ววางมือแหมะ ไว้บนหัวเข่า….” จากแพลง “อื้อฮื้อ หล่อจัง” -พุ่มพวง ดวงจันทร์.

@@@……….Sara Hilary (ยืนกลาง) อดีตนางสงกรานต์ วัดพุทธไทยถาวรวนาราม,นิวยอร์ก พร้อมทีมงานได้ไปร่วมงาน“สวัสดี ดีซี -ไทย เฟสติวัล 2023” ( Sawatdee DC- 2023 -Thai Festival- ฉลองความสัมพันธ์ไทย-อเมริกา ครบ190 ปี ที่หน้ารัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน,ดีซี. เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2566 โดย Sara Hilary (ยืนกลาง) ถือป้ายของชาวนิวยอร์ก Thai Community USA,NYC ( Little Thailand Way )

@@@……… อดีตนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ นิวยอร์ก อ. จารุวัฒน์ บุญจันทร์ ได้จากญาติพี่น้อง และ เพื่อน ๆ ไปอย่างสงบด้วยสิริอายุ 83 ปี เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2566 ทราบว่า อ. จารุวัฒน์ บุญจันทร์ เป็นผู้ที่เสียสละเวลาและวิชาชีพเพื่อสังคมและชุมชนไทยในนิวยอร์กมาช้านาน ญาติ ๆได้ประกอบพิธีทางศาสนาด้วยการบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมอุทิศส่วนกุศลไปให้ที่วัดบึงทองหลาง ในภาพคืนสวดพระอภิธรรม จากซ้าย คุณเล็ก- ปิยะวรรณ์ จินตนาวสันต์,คุณมินนี่- รติมา บุญจันทร์,คุณม้า- อังคนา จินตนาวสันต์,คุณเมล- อริญชัย บุญจันทร์ และคุณโจ้- จิราธิวัฒน์ บุญจันทร์