@@@@ พระราชวรญาณมุนี ประธานคณะสงฆ์ธรรมยุตประเทศนิวซีแลนด์ อาราธนาพระสงฆ์ประเทศออสเตรเลีย เดินทางไปร่วมงานพิธีสวดถอนสีมา เพื่อจะสร้างพระอุโบสถ ณ วัดญาณประทีปวิหาร เมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์

วันที่ 15-16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา รายนามพระสงฆ์ที่เดินทางไปร่วมงานจากประเทศออสเตรเลีย มีรายนามดังต่อไปนี้ 1. พระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียร์ ซิดนีย์ 2. พระราชสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดธัมมธโร แคนเบอร์รา 3. พระอาจารย์วิวัฒน์ ยโสธโร เจ้าอาวาสวัดป่าฐานสโมบูชา จ.เลย 4. พระอาจารย์ลิขิต เจ้าอาวาสวัดวัดรัตนประทีปวิหาร แอดดิเลด 5. พระวินัยธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์จีลอง 6. พระครูวินิตศาสนกิจ วัดธัมมธโร 7. พระครูโชติธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี เมลเบิร์น 8. พระสุนทร วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียร์และพระสงฆ์จากประเทศมาเลเซีย 3 รูป

เริ่มพิธีเวลา 09.09 น. พระสงฆ์ จำนวน 22 รูป นำพิธีสวดถอนที่ดินบริเวณที่จะสร้างอุโบสถ โดย พระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ได้เดินตามแนวแถวกระดาน แถวละ 7 รูป จนถึงเวลา 10.30 น. หลังจากนั้นพัก ฉันภัตตาหารเพล และเริ่มพิธีสวดช่วงบ่ายโมงไปตามลำดับของพื้นที่ๆเหลือ จนถึงเวลาบ่ายสามโมง เริ่มใหม่วันพรุ่งนี้จนแล้วเสร็จ ได้มีศรัทธาญาติโยมมาร่วมงานพิธีและร่วมถวายภัตตาหารเช้าและเพลอย่างมากมาย ทางวัดญาณประทีป ขออนุโมทนาบุญกับศรัทธาญาติโยมทุกท่าน ขอให้มีแต่ความสุขความเจริญตลอดไปเทอญ

พระราชวรญาณมุนี ประธานคณะสงฆ์ธรรมยุตประเทศนิวซีแลนด์ อาราธนาพระสงฆ์ประเทศออสเตรเลีย เดินทางไปร่วมงานพิธีสวดถอนสีมา เพื่อจะสร้างพระอุโบสถ ณ วัดญาณประทีปวิหาร เมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ วันที่ 15-16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

@@@@ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยนางสาวศิถี ตันบุนเต็ก ผู้อำนวยการสำนักคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน นครซิดนีย์ พบหารือกับนาง Margaret Sheil AO รองอธิการบดี และคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย Queensland University of Technology (QUT) ซึ่งรวมถึงผู้บริหารศูนย์การเกษตรและเศรษฐกิจชีวภาพของมหาวิทยาลัยฯ ด้วย ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อความสัมพันธ์ระหว่าง QUT กับประเทศไทย รวมถึงการดำเนินเกี่ยวกับนวัตกรรมการเกษตรและเทคโนโลยี อีกทั้งได้หารือความเป็นไปได้ในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการวิจัยและการแลกเปลี่ยนนักเรียนและนักวิชาการระหว่างกันด้วย

ในวันเดียวกัน เอกอัครราชทูตฯ และ ผอ. BOI ได้เดินทางพบกับผู้ประกอบการผลิต ชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์ประดับยนต์ชั้นนำในนครบริสเบน ได้แก่ บริษัท ERG ซึ่งมีฐานการผลิตในประเทศไทย และบริษัท Aeroklas ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเครือของบริษัท Eastern Polymer Group จำกัด มหาชน ของไทย เอกอัครราชทูตฯ และ ผอ. BOI ได้หารือกับคณะผู้บริหารของบริษัทดังกล่าวเกี่ยวกับการดำเนินงานของบริษัท ตลอดจนศักยภาพและโอกาสในการขยายการลงทุนในประเทศไทย

เอกอัครราชทูตไทยและคณะเยี่ยมเยือน Queenland University of Technology และบริษัทด้านยานยนต์ เพื่อส่งเสริมหุ้นส่วนไทย-ออสเตรเลียที่มาเข้าร่วมกิจกรรม Developmental Leaders Forum 2023 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2566

@@@@ เมื่อวันพุธที่ 12 กรกฎาคม 2566 กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่หารือกับคณะผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นำโดยนางภิญญา จำรูญศาสตร์ ผู้อำนวยการกองต่อต้านการค้ามนุษย์ ในโอกาสที่คณะเยือนออสเตรเลียเพื่อประชุมด้านสถานการณ์ปัญหาการค้ามนุษย์ และการช่วยเหลือผู้เสียหายตามมาตรฐานสากลร่วมกับโครงการอาเซียน-ออสเตรเลีย เพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ (ASEAN-Australia Counter Trafficking Program) โดย สกญ. ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านนโยบายการคุ้มครองสวัสดิภาพแรงงานผู้อพยพของรัฐบาลนิวเซาท์เวลส์ และช่องทางให้ความช่วยเหลือจากภาครัฐ เนื่องจากเศรษฐกิจโดยรวมขับเคลื่อนด้วยแรงงานผู้อพยพ ในโอกาสนี้ ผู้แทนสวัสดิภาพสมาคม (Thai Welfare Association) นำโดยนาย Rob Clifton-Steele ประธานสมาคม ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานของสมาคมในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ในฐานะองค์กรอาสาสมัครให้ความช่วยเหลือชุมชนไทยในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะผู้ประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ผู้สูงอายุ และผู้ที่เข้าไม่ถึงบริการสวัสดิการของรัฐ

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จัดทำแอปพลิเคชัน Protect-U (ATIP Protect-U) แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อให้ชาวไทยไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลกสามารถแจ้งข้อมูลการค้ามนุษย์ ขอความช่วยเหลือ โดยข้อมูลจะถูกส่งตรงไปยังกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและให้ความช่วยเหลือต่อไป

ผู้ที่สนใจสแกน QR Code เพื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้ได้ตามภาพ สำหรับชาวไทยในออสเตรเลียที่ต้องการคำปรึกษาเรื่องการใช้ชีวิตในออสเตรเลีย ปัญหาความรุนแรงภายในครอบครัว ติดต่อสวัสดิภาพสมาคมได้ที่ 02 9264 3166 (https://www.thaiwelfare.org/ ) และในช่วงการเคลมภาษี สวัสดิภาพสมาคมมีบริการ TAX HELP เพื่อช่วยกรอกแบบฟอร์มภาษีอีกด้วย โดยสามารถจองคิวออนไลน์ผ่านเว็บไซต์

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่หารือกับคณะผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นำโดยนางภิญญา จำรูญศาสตร์ ผู้อำนวยการกองต่อต้านการค้ามนุษย์ ในโอกาสที่คณะเยือนออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2566

@@@@ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยนางสาวศิถี ตันบุนเต็ก ผู้อำนวยการสำนักคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน นครซิดนีย์ ได้เข้าร่วมงานสัมมนาส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทยภายใต้หัวข้อ Thailand: New Economy, New Opportunities Business Forum ที่นครบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ การสัมมนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับศักยภาพและโอกาสของการลงทุนในประเทศไทย และพัฒนาความร่วมมือของภาคธุรกิจระหว่างสองประเทศ

ในโอกาสดังกล่าว เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวเปิดงานสัมมนาโดยเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลียที่ใกล้ชิดในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์และความสำคัญของการเพิ่มพูนปฏิสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ เอกอัครราชทูตฯ ยังเน้นถึงนโยบายเศรษฐกิจ BCG (Bio Circular Green) และโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor -EEC) ซึ่งสร้างโอกาสให้แก่การลงทุนในสาขาต่าง ๆ พร้อมเชิญชวนให้นักลงทุนชาวออสเตรเลียไปลงทุนในไทยมากขึ้น โดยเฉพาะในสาขาพลังงานหมุนเวียน ยานยนต์ไฟฟ้า อาหารและการเกษตร และดิจิทัล เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน นครซิดนีย์ ได้นำเสนอยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุนระยะ 5 ปี (2566-2570) และโอกาสการลงทุนในสาขาที่มีศักยภาพ

เอกอัครราชทูตไทยประจำออสเตรเลียเข้าร่วมการร่วมงานสัมมนาส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทยภายใต้หัวข้อ Thailand: New Economy, New Opportunities Business Forum ที่นครบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566  

@@@@ เมื่อวันอังคารที่ 11 กรกฎาคม 2566 กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ กล่าวเปิดงานสัมมนา BOI x ASW Thailand: New Economy, New Opportunities Business Forum จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สำนักงานซิดนีย์ ร่วมกับบริษัท AS White Global Australia ที่ Watersedge ซิดนีย์ เพื่อนำเสนอให้นักลงทุนชาวออสเตรเลียทราบถึงแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนใหม่ ระยะ 5 ปี ของไทย (พ.ศ. 2566 – 2570) ซึ่งจะเน้นพัฒนาประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการลงทุนของภูมิภาค (Regional Hub) 5 ด้าน ได้แก่ Tech Hub เป็นศูนย์กลางการลงทุนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม BCG Hub เป็นศูนย์กลางการลงทุนตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาที่ยั่งยืน Talent Hub เป็นศูนย์รวมผู้มีศักยภาพจากทั่วโลก Logistics & Business Hub เป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ตลอดจนเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจระหว่างประเทศ และ Creative Hub เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ อีกทั้งนำเสนอความพร้อมของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปิดกว้างพร้อมต้อนรับนักลุงทุนออสเตรเลีย

นอกจากนั้นยังมีการอภิปรายในหัวข้อโอกาสด้านการลงทุนในประเทศไทย โดยมีวิทยากร ได้แก่ น.ส. ศิถี ตันบุนเต็ก ผู้อำนวยการ BOI สำนักงานซิดนีย์ นาง Deborah Biber ผู้บริหารหอการค้าออสเตรเลีย-อาเซียน (AustCham ASEAN) นาย Dale Foody รองประธานสภาธุรกิจออสเตรเลีย-ไทย (Australia – Thailand Business Council) และนาย Joe Fussell ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AS White Global Australia

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เข้าร่วมงานสัมมนา BOI x ASW Thailand: New Economy, New Opportunities Business Forum จัดโดย BOI สำนักงานซิดนีย์ ร่วมกับบริษัท AS White Global Australia ที่ Watersedge ซิดนีย์ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2566

………………………
ไตรภพ ซิดนีย์