ทุกคนเคยสงสัยกันไหมคะว่า สาเหตุที่ “น้องจู๋” กับ “น้องจิ๋ม” เหม็นเกิดขึ้นได้อย่างไร วันนี้พี่หมอกุ๊กไก่มีคำตอบมาบอกกัน

…กลิ่นเหม็นที่เล็ดลอดออกมาจากบริเวณอวัยวะเพศของคุณอาจสร้างความอับอายและความรู้สึกไม่สบายตัว ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ และยังรบกวนสังคมรอบข้างได้อีกด้วยค่ะ

คุณรู้หรือไม่ว่า มีหลายปัจจัยที่มีส่วนทำให้อวัยวะเพศมีกลิ่นเหม็นได้นะ? สาเหตุที่พบบ่อย คือสุขอนามัยที่ไม่ดี หากคุณไม่ล้างอวัยวะเพศให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำ แบคทีเรียสามารถสะสมตัว และทำให้เกิดกลิ่นได้ เพราะบริเวณอัวยวะเพศเป็นจุดซ่อนเร้น หรือจุดอับชื้นในร่างกาย ทำให้เกิดการสะสม และเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้มากกว่าจุดอื่น ๆ ดังนั้นนอกจากล้างให้สะอาดแล้ว ควรซับให้แห้งด้วยนะคะ

อีกสาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะเหงื่อและการเสียดสี เมื่อคุณเหงื่อออก จะทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นและชื้นในบริเวณขาหนีบ ซึ่งอาจนำไปสู่การเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้เหมือนกัน ถึงจะล้างสะอาดอย่างดีแล้ว ก็ยังอับชื้นได้ ดังนั้นหลังจากปัสสาวะ ก็ควรล้างและซับให้แห้งนะคะ และบางครั้งการสวมเสื้อผ้าที่รัดแน่น โดยเฉพาะผ้าใยสังเคราะห์ สามารถทำให้ปัญหานี้รุนแรงขึ้นได้ โดยการดักจับความชื้นและความร้อน หรือในบางคน ภาวะสุขภาพบางอย่าง เช่น ภาวะแบคทีเรียในช่องคลอดหรือการติดเชื้อรา อาจทำให้เกิดกลิ่นเหม็นได้เช่นกัน

Man is standing pee in a toilet – healthcare urinal concept

นอกจากนี้ การสูบบุหรี่ รวมถึงไปดื่มแอลกอฮอล์ หรือทานอาหารรสจัด ก็มีส่วนทำให้เกิดกลิ่นรุนแรงในบริเวณอวัยวะเพศของคุณได้เช่นกัน ส่วนพิเศษของน้องจู๋ที่ทำให้เกิดกลิ่นได้อีกคือ คราบขาวที่อวัยวะเพศชาย หรือที่รู้จักกันในชื่อ ขี้เปียก (Smegma) คือ คราบตะกรันสีขาวบริเวณหัวหยักองคชาตใต้ผิวหนังหุ้มปลาย ตรงนี้ เวลาทำความสะอาดน้องชายก็ต้องเปิดและล้างออกให้สะอาดนะคะ

ในส่วนของผู้หญิงล้างข้างนอกก็เพียงพอ ไม่ต้องสวนล้างเข้าไปด้านในนะคะ เพราะจะทำให้เชื้อแบคทีเรียชนิดดีในช่องคลอดเสียชีวิต หรือ ตุยไปด้วยค่ะ แนะนำว่า กลิ่นอ่อนๆ จะเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ากลิ่นรุนแรงเป็นพิเศษหรือมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น คัน แสบร้อน หรือตกขาว แนะนำให้ไปพบแพทย์จะดีกว่า เมื่อเข้าใจสาเหตุของอวัยวะเพศที่มีกลิ่นเหม็นแล้ว ก็สามารถป้องกันและรักษาสุขอนามัยที่ดีของ “น้องจู๋” และ “น้องจิ๋ม” ได้แล้วนะคะ ..

…………………………….
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช