ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ขาดนักเตะหลายคนในเกมกับ คริสตัล พาเลซ พวกเขาอาจจะชนะมา 3 นัดแบบไม่เสียประตู แต่ก่อนลงสนามเกมนี้ ลูกทีมของ นูโน เอสปิริโต ซานโต ไม่ได้เป็นต่อเจ้าถิ่นเลย

ซน ฮึง มิน กับ สตีเวน เบิร์กไวน์จ เป็นตัวหลักมาตลอด แต่เกมนี้ไม่มีชื่อในทีม เช่นเดียวกับ 3 นักเตะอเมริกาใต้ ที่ยังกักตัวหมดทั้ง คริสเตียน โรเมโร, โจวานนี โล เซลโซ และ ดาวิซอน ซานเชซ

นูโน ต้องปรับเอา จาเฟต ทังกันกา มาเล่นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟคู่กับ เอริค ดายเออร์ แล้วใช้ เอเมอร์สัน โรยาล แบ๊กขวาตัวใหม่ ลงเล่นทันที เผชิญหน้ากับ วิลฟรีด ซาฮา ปีกที่ดีที่สุดคนหนึ่งของลีก

ความซวยไม่ได้หมดแค่นี้ เล่นไปแค่ 12 นาที ดายเออร์ เจ็บ ต้องเปลี่ยนตัวออก และอาจจะหนัก พร้อมกับส่ง โจ โรดอน ลงเล่นเกมแรกของฤดูกาล

3 เกมแรก ถึงจะชนะ แต่สกอร์ 1-0 ทุกนัด แสดงให้เห็นว่า นูโน ให้ความสำคัญกับเกมรับก่อน เกมนี้ก็ไม่ต่างกัน ยิ่งไม่มี ซน ถึงจะมี แฮร์รี เคน แต่จังหวะโต้กลับ แทบไม่อันตราย

เอเมอร์สัน ประเดิมนัดแรก แสดงให้เห็นว่า ยังไม่ผ่าน ต้องปรับอีกเยอะ พาเลซ และ ซาฮา จัดทัวร์มาลงฝั่งเขาตลอดทั้งเกม ซึ่งแบ๊กแซมบ้าก็เอาไม่ค่อยอยู่

พาเลซ ยิ่งเล่นยิ่งตัวใหญ่ ครองบอลมากกว่า บุกเข้าใส่มากกว่า โอกาสยิงมากกว่า และสภาพร่างกายนักเตะสดกว่าชัดเจน ทำให้แดนกลาง สเปอร์ส เป็นรองทุกด้าน

จุดเปลี่ยนสำคัญคือ นาที 58 ทังกันกา โดนใบเหลืองที่ 2 จากจังหวะเข้าบอลช้า จอน มอสส์ ผู้ตัดสิน ไม่ให้ก็ได้ เพราะ ทังกันกา หดขาแล้ว แต่ มอสส์ เลือกจะให้ ไก่ จึงเหลือ 10 ตัว

มองไปที่ซุ้มม้านั่ง ไม่เหลือกองหลังให้เปลี่ยน ทางเลือกเดียวคือ เบน เดวิส และนั่นคือหายนะ ลงมาไม่กี่นาที ก็ทำแฮนด์บอลโง่ๆ เสียจุดโทษ และประตูแรก จากนั้น เกมก็จบอย่างไม่เป็นทางการ

อันดับแรก เกมนี้ พาเลซ เหมาะสมที่สุดที่จะเป็นผู้ชนะ ปาทริค วิเอรา ทำทีมดีจริง ดูหนักหน่วง มีทรงกว่า 3 เกมแรกเยอะ และเกมนี้ก็เล่นดีแทบทุกคน

อันดับต่อมา สเปอร์ส ซวยหลายต่อตั้งแต่ก่อนเริ่มเกม ยิ่งเล่นไปเรื่อยๆ ยิ่งเห็นว่าไม่ใช่วันของพวกเขา ทำอะไรก็ไม่ดีไปหมด

แต่นั่นไม่ใช่ข้ออ้าง กุนซือยอดเยี่ยมประจำเดือนส.ค. อย่าง นูโน จะมาหวังซื้อเกมรับกับทีมอย่าง สเปอร์ส ไม่ได้

ยังไง วันนี้ก็ต้องมาถึง ดีเสียอีก ที่มันมาถึงเร็ว และคงทำให้เขารู้อะไรมากขึ้นมาก

ปัญหาคือพวกที่เจ็บจะกลับมาเมื่อไหร่ และ ทังกันกา ก็จะโดนแบนในเกมต่อไป เพราะหลังจากนี้ พวกเขามีศึกหนักรออีกเพียบ 2 นัดต่อไปในลีกต้องเจอรับ เชลซี และเยือน อาร์เซนอล

ถ้าตัวหลักโดยเฉพาะ ซน และ ดายเออร์ ไม่หายเจ็บกลับมาเร็วๆนี้ สเปอร์ส มีสิทธิแพ้รวดได้ไม่ยากเลย และนั่นทำให้หมดช่วงดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ของ นูโน กับ สเปอร์ส อย่างเป็นทางการ

ที่รออยู่อาจจะเป็นนรกที่เขาไม่เคยเจอเลยก็ได้

กัปตันเจมี