ฤดูกาลนี้ อาร์เซนอล อับโชคตั้งแต่เกมแรก เพราะแม้เอาชนะ น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ 2-1 แต่สังเวยด้วยอาการบาดเจ็บของ จูร์เรียน ทิมเบอร์ กองหลังชาวดัตช์ ซึ่งหลังการตรวจอย่างละเอียด สโมสรยืนยันว่าเจ้าตัวบาดเจ็บเอ็นไขว้หน้าเข่าขวา (Anterior Cruciate Ligament – ACL)

เป็นตำแหน่งเจ็บที่รุนแรง ทุกครั้งที่นักกีฬาเจ็บตรงนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก สโมสรระบุว่า ทิมเบอร์ ต้องผ่าตัดและพักเป็นเวลาหลายเดือน แม้ไม่ได้กำหนดตัวเลขชัดเจนดว่ากี่เดือน แต่สื่อและข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่าต้องพักฟื้นควบคู่ทำกายภาพบำบัดอย่างน้อยก็ 6-7 เดือน แต่ถ้านักเตะอาชีพอาจต้องใช้เวลาเรียกความฟิตกลับมาอีกกว่าจะลงสนามได้จริง รวมแล้วไม่น่าต่ำกว่า 8-9 เดือน

กล่าวได้ว่าฤดูกาลนี้ของ ทิมเบอร์ อาจจบลงแล้ว

ดังนั้นคำถามสำคัญคือกระทบต่ออาร์เซนอลขนาดไหน?

“กระทบมาก” นั่นเป็นคำตอบ มิเกล อาร์เตตา ชื่นชอบกองหลังวัย 22 ปีรายนี้จริงๆ เขาถูกวางตัวเป็นกุญแจสำคัญต่อการลุ้นแชมป์ เนื่องจากความโดดเด่นของทิมเบอร์คือความหลากหลาย เล่นได้สารพัดตำแหน่ง

ตอนอยู่กับอาแจ็กซ์ หรือทีมชาติ ทิมเบอร์ เล่นได้ทั้งแบ๊กขวา กองหลังตัวกลาง หรือแม้แต่กองกลางตัวรับ พอมาอาร์เซนอล ตั้งแต่ช่วงเกมปรีซีซั่น เขาโดนจับไปเล่นตำแหน่งแบ๊กซ้ายที่หุบเข้ามายืนตรงกลางเมื่อทำเกมบุก ซึ่งผลงานก็ไร้ที่ติ อาร์เตตา ยังชมตั้งแต่ก่อนเปิดฤดูกาลว่า ทิมเบอร์ ฉลาดมากๆ ปรับตัวเข้ากับแนวทางที่ตนต้องการได้อย่างรวดเร็ว บุคลิกก็เป็นนักเตะที่กล้าหาญ

อาร์เตตา บอกไว้ก่อนเช่นกันว่าตนมีแผนจะปรับเปลี่ยนทีมให้แตกต่างกันไปในแต่ละเกม เพราะเชื่อว่าหากยังเล่นด้วยแนวทางเดิมๆ ซ้ำๆ ก็จะถูกคู่ต่อสู้จับทางได้ ก็เลยเป็นอย่างที่เห็นในเกมแรกที่โยก โธมัส ปาร์เตย์ ไปเล่นแบ๊กขวาหุบเข้ากลาง ขณะที่ ทิมเบอร์ ปักหลักทางซ้ายได้ตามเดิม แต่ไม่ได้หุบเข้ากลางมาก

แต่นั่นเป็นเพียงหนึ่งในหลากหลายกลยุทธ์ที่อาร์เซนอลเตรียมไว้ แต่เมื่อมาเสียทิมเบอร์แบบนี้ ย่อมส่งผลให้อาร์เตตาเหลือทางเลือกในการปรับทีมน้อยลง จากการที่เสียนักเตะสารพัดประโยชน์มากที่สุด แผนที่เคยคิดๆ ไว้ในแต่ละสถานการณ์ อาจทำไม่ได้

ในตำแหน่งเดียวกันที่พอเล่นได้ แม้ว่ามีทั้ง โอเลคซานเดอร์ ซินเชนโก, ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ, ยาคุบ คิวิออร์ และ คีแรน เทียร์นีย์ แต่ไม่มีใครเหมือนทิมเบอร์สักคน ซินนี อาจมีเทคนิคดีแต่เกมรับไม่เด่นเหมือนทิมเบอร์, เทียร์นีย์ อาจจะย้ายออก (แต่ช่วงหลังข่าวเริ่มซา), โทมิยาสึ ปกติเป็นแบ๊กขวาก็ไม่ได้ดุดันเท่า หรือ คิวิออร์ ที่จริงก็เป็นเซนเตอร์แบ๊ก และไม่ได้เร็วหรือคล่องแบบทิมเบอร์

ต้องรอดูกันว่า อาร์เตตา จะแก้สถานการณ์แบบไหน หรือจะดึงใครมาเพิ่มหรือไม่ เริ่มด้วยเกมเยือนคริสตัล พาเลซ วันจันทร์นี้ ซึ่งฟันธงได้เลยว่าไม่ง่ายสักนิด ทีมปู่รอยเก่งมากในบ้าน ถ้าชนะก็น่าจะหืดขึ้นคอ ลุ้นกันตั้งแต่ก่อนแข่งว่า 11 คนแรกจะมีหน้าตาอย่างไร

เฮียเอง