ปัจจุบัน ศาสตราจารย์ด้านวรรณกรรมในเบลเยียบ นำลักษณะที่เกี่ยวข้องกับหนังสือ ในเนื้อเพลงของสวิฟต์ มาเปิดหลักสูตรวิชาวรรณกรรม โดยใช้เพลงของซูเปอร์สตาร์ชาวสหรัฐคนนี้ เพื่อเจาะลึกงานเขียนชั้นยอด และธีมผลงานของพวกเขา

สำหรับนางเอลลี แมคคอสแลนด์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยเกนต์ เพลงของสวิฟต์ เปิดโอกาสในการสำรวจแนวคิดสตรีนิยม เช่น จากเพลง “The Man” หรือแนวคิดของตัวเอกปฏิลักษณ์ผ่านเพลง “Anti-Hero” จากอัลบั้มปี 2565 ของเธอ ที่มีชื่อว่า “Midnights”

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา แมคคอสแลนด์ ตัดสินใจจัดหลักสูตรที่จะเริ่มเปิดการสอบในเดือน ก.ย. นี้ ซึ่งเธอได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานของสวิฟต์ หลังจากฟังเพลง “The Great War” ของเธอ

“วิธีที่สวิฟต์ใช้สงคราม เป็นการอุปมาถึงความสัมพันธ์ ทำให้ฉันรู้สึกอึดอัดเล็กน้อย และคิดถึงบทกวี ‘Daddy’ ของซิลเวีย แพลธ ซึ่งใช้วิธีเดียวกัน และทำให้รู้สึกไม่สบายใจมากในตอนอ่านด้วย” แมคคอสแลนด์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วิชา “Swifterature” ทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงวรรณกรรมได้มากขึ้น และไม่ใช่การสร้างแฟนคลับของสวิฟต์แต่อย่างใด

ยิ่งไปกว่านั้น แมคคอสแลนด์เน้นย้ำว่า ประเด็นสำคัญคือ การทำให้ผู้คนคิดว่าวรรณกรรมอังกฤษไม่ใช่หนังสือเก่า ๆ ที่อยู่ในห้องสมุดมาเป็นเวลานาน แต่มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่หายใจ ตลอดจนมีการพัฒนา และเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ผลงานของศิลปินและสื่ออื่น ๆ ยังสามารถนำมาใช้เพื่อเป้าหมายเดียวกันได้ เช่น บียอนเซ่ หรือแม้แต่แพลตฟอร์มแชร์คลิปวิดีโออย่าง ติ๊กต็อก

อนึ่ง หลักสูตรของแมคคอสแลนด์ ใช้เนื้อเพลงของสวิฟต์ เป็นประตูสู่การอ่านผลงานของบุคคลสำคัญในวงการวรรณกรรม ไม่ว่าจะเป็น วิลเลียม เชคสเปียร์, ชาร์ลอตต์ บรอนตี, เจฟฟรีย์ ชอเซอร์ และวิลเลียม เมคพีซ แทคเกอเรย์

อย่างไรก็ตาม มันมีการวางภูมิและการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ รวมถึงการตั้งคำถามถึงข้อดีของการนำผลงานของสวิฟต์ ไปใช้ในการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับความสงสัยที่นายบ็อบ ดีแลน นักร้องและนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เผชิญหลังได้รับรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม เมื่อปี 2559

แม้หลักสูตรของแมคคอสแลนด์ อาจเป็นรูปแบบการสอนแรกในยุโรป ที่ใช้ผลงานศิลปินในการนำเสนอวรรณกรรม แต่มีการเชื่อกันว่า สถาบันไคลฟ์ เดวิส ของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เปิดหลักสูตรแรกที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับนักแต่งเพลง เมื่อปีที่แล้ว.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES