ผู้หญิง กับวงการ E-sports ถ้าไม่ใช่ทัวร์นาเมนต์เฉพาะของผู้หญิง ต้องยอมรับตามตรงว่าก็ยากนักที่จะขึ้นมาประสบความสำเร็จทัดเทียมกับผู้ชายได้ เเต่ไม่ใช่สำหรับ Potter หรือ Christine Chi ยอดโค้ชหญิงหนึ่งเดียวใน Valorant League จาก Evil Geniuses ที่เพิ่งคว้าเเชมป์ Valorant Champoins Tour 2023 มาหมาดๆ วันนี้เราจะมาเปิดเส้นทางชีวิตเเละกลยุทธ์วิธีคิดของเธอ ว่าเธอทำอย่างไรถึงพาทีมที่ดูย่ำเเย่ในช่วงต้นฤดูกาลกลับมาถึงจุดสูงสุดของวงการ Valorant ได้ 

จุดเริ่มต้นของโค้ช “Potter

cr : N3rd Street Gamers

สำหรับ Potter เธอเป็นผู้เล่นที่เรียกได้ว่าเก่าเเก่เลยทีเดียวสำหรับวงการ eSport เธอเริ่มต้นเข้าวงการด้วยเกมสุดคลาสสิกอย่าง Counter Strikeในปี 2006 ก่อนจากย้ายมาเล่น CSGO เเละโด่งดังกับ Counter Logic Gaming Red เเละ UBINITED ในฐานะกับกัปตันทีม โดยในช่วงที่เธอเป็นผู้เล่นผลงานก็ไม่ได้ไก่กา เพราะเคยได้เเชมป์รายการระดับประเทศอย่าง WESG  Female – USA 2 สมัยติด (2017-18) เเละรวมทั้งหมด 7 สมัย ถือว่าเป็นผู้เล่นหญิงที่ประสบความสำเร็จมากเลยทีเดียว ก่อนที่เธอจะลาวงการไปเป็นอยู่ในส่วนของ Analyst ตั้งเเต่ปี 2019

ซึ่งก่อนหน้านั้นเธอเองก็มีเเวะไปรับงานโค้ชนิดๆหน่อยๆ กับ Muffin Lightning ซึ่งเป็นทีมผู้ชาย ในช่วงปี 2017 เเละสามารถพาทีมจบอันดับ 4 รายการ Americas Minor Championship – Atlanta 2017 ได้สำเร็จถือว่าเป็น จุดเริ่มต้นเล็กๆ สำหรับเส้นทางไปต่อของผู้หญิงคนนึงในสายอาชีพ eSports ที่ดีเลยทีเดียว


cr : DreamHack

ไฟที่กลับมาลุดโชน จากการเข้ามาของ Valorant 

cr : Evil Geniuses

หลังจากที่ Retired ออกมาจากการเป็นนักเเข่งตัว Potter เองก็ไปรับบทเป็น Talent เเละ Analyst ให้กับ CSGO ประมาณ 2ปี ซึ่งเป็นช่วงประจวบเหมาะกับการเข้ามาของ Valorant ทำให้ เธอนั้นมีไฟกลับไปเเข่งอีกครั้งในวัย 34 ปี ในฐานะกัปตันทีมของ Evil Geniuses

เเต่ด้วยความที่ ณ ช่วงนั้นความจริงจังของการเเข่งขัน (โดยเฉพาะฝ่ายหญิง) ยังไม่เทียบเท่ากับปัจจุบัน เเละต้องยอมรับว่าด้วยวัย 34 ปีของเธอเเน่นอนว่าไม่มีใครบนโลกนี้สามารถฝืนสังขารได้ ด้วยองค์ประกอบทีม ทำให้ Potter เเละ EG ไปได้ไม่ไกลเท่าที่ควร เเต่เเล้วความเปลี่ยนเเปลงก็เกิดขึ้นเมื่อเธอเลือกที่จะถอยมาทำหน้าที่เบื้อหลัง นั่นคืองาน โค้ช เเทนที่ LIn อดีต Head Coach หลังจากเเข่งไปได้ไม่กี่เดือน

คำสบประมาทกับโค้ชหญิงหนึ่งเดียวในเเฟรนไซร์สลีก 

cr : Colin Young-Wolff / Riot Games

ซึ่งการเปลี่ยนเเปลงในครั้งนี้ทำให้ EG เริ่มมีผลงานดีขึ้นเรื่อยๆ Potter สามารถจบพา อันดับ 5 VCT 2022: North America Stage 2 Challengers เเละได้สิทธิไปในเล่นในเเฟรนไซร์สลีก เเต่เเค่ทัวร์เเรกอย่าง VCT 2023: LOCK//IN São Paulo ก็ดันเเพ้เเละตกรอบไปด้วยฝีมือกับทีมจากประเทศไทยของเราอย่าง Talon eSports ทำให้เธอได้รับเสียงวิจารณ์เป็นอย่างมาก เเละด้วยความที่เธอ เป็นผู้หญิงด้วย ทำเธอถูกค่อนขอดจากสื่อ รวมถึงหลายคนในวงการ ว่าไม่มีทางพา Evil Geniuses ประสบความสำเร็จได้ ละขอให้ EG ไล่เธอออกจากตำแหน่ง เเละเมื่อเเฟรนไซร์สเริ่มต้นขึ้นก็ดูเหมือนจะเป็นเช่นนั้นจริงๆเพราะผ่านไป 8 สัปดาห์เธอพา EG จบอันดับที่ 6 ของรอบลีกผ่านเข้าไปเล่นได้เเบบเฉียดฉิวภายใต้การบัญชาทีมของเธอ

ซึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการทำงานในฐานะโค้ชไว้ว่า “ฉันอยู่ในวงการนี้มาตั้งแต่ปี 2005 ดังนั้นฉันเลยปิดหูปิดตาและจดจ่อกับงานที่อยู่ตรงหน้ามากกว่า ฉันคงไม่สามารถบอกได้หรอกว่าระหว่างการเป็นผู้เล่นกับการเป็นโค้ช (หน้าที่ใดโดนคำวิจารณ์มากกว่า) เพราะว่าทั้งหมดนั่นมันก็เหมือนกันหมด”  นอกจากนี้เธอไม่เคยพูดหรือโต้ตอบกับนักวิจารณ์หรือคนเหล่านั้น สิ่งที่เธอมักเเสดงออกพวกเรามักจะเห็นเธอสนุกสนานกับตัวเองอยู่เสมอ

พลิกจากท้ายตารางและก้าวไปสู่ความสำเร็จ

หลังจากนั้นมัน Evil Geniuses พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ Potter เเละลูกทีม โดยพวกเขาเอาชนะ NRG Esports และ Cloud9 ก่อนที่จะแพ้ LOUD ในรอบรองชนะเลิศของสายบน ทำให้คว้าโควตาอันดับ 3 ไปเล่นใน VCT 2023: Masters Tokyo

ใน Master Tokyo ก็สร้างปรากฏการณ์อีกครั้ง เมื่อ EG เอาชนะ DRX 2-0 ในรอบแบ่งกลุ่ม และพิสูจน์ให้เห็นว่าชัยชนะครั้งนั้นไม่ใช่เพราะพวกเขาโชคดี พวกเขายังเอาชนะเเชมป์ Valorant Champions 2022 อย่าง LOUD ได้ จากนั้นพวกเขาคว่ำแชมป์ EMEA อย่าง Team Liquid ในรอบรองชนะเลิศสายบนก่อนจะแพ้ Fnatic อย่างหวุดหวิดในรอบชิงสายบน 2-1 ยิ่งกว่า ก่อนที่จะเครื่องติดต่อเนื่องใน Valorant Champions 2023 เริ่มตั้งเเต่ไล่เก็บทีมม้ามืดอย่าง EDG เก็บ DRX ก่อนจะมาพลิกชนะ PRX ในรอบชิงชนะเลิศ เเละคว้าเเชมป์ Valorant Champoins tours 2023 ได้สำเร็จ

cr : Riot Games

เคล็ดลับสู่จุดสูงสุดจาก โค้ช Potter

cr : Riot Games

ปรัชญาองค์กร-ความเนิร์ด-การเรียนรู้จากความพ่ายเเพ้” คือเคล็ดลับการพัฒนาทีมไปสู่จุดสูงสุดของ Potter

ในการทำทีมของ Potter เท่าที่ผมสรุปได้มี 3 อย่าง ปรัชญาขององค์กร สาเหตุที่ Potter เลือกทำหน้าที่โค้ชให้ EG เพราะปรัญชาองค์กรนั้นตรงกับเเนวทางการทำงานของเธอมาตลอด นั่นคือการเลือกที่หาผู้เล่นที่เป็น “เพชรในตม” หรือนอกสายตามากกว่าที่จะไปจ่ายเงินกับผู้เล่นระดับซุปเปอร์สตาร์ (ออกเเนวคล้ายกับลิเวอร์พูลเเละดอร์ทมุนท์) โดยเธอให้เหตุผลว่า “ผู้เล่นที่มีศักยภาพเหล่านั้นจะโฟกัสมาที่ทีมของเรา มากกว่าการย้ายไปทีมอื่น “ หลักฐานที่ชัดเจนนั่นคือ Demon1 ผู้เล่นโนเนมที่มาจากไหนก็ไม่รู้ เเต่เรียกได้ว่าเป็น “ผู้เล่นพรสวรรค์” ที่เป็น 1 ในคีย์เเมนสำคัญในการพาทีมคว้าอันดับ 3 VCT Americas ,คว้ารองเเชมป์ VCT 2023: Masters Tokyo เเละ คว้าเเชมป์ VALORANT Champions 2023

ความเนิร์ด ตัวเธอเองบอกว่าเธอมีความหลงไหลใน eSports เป็นอย่างมาก นั่นคือสาเหตุที่เธอมีความเป็นผู้นำ ค่อนข้างที่กระตือรือร้นเเละทำงานอย่างหนักเพื่อเตรียมเเผนการต่างๆสำหรับการ Scrim หรือการเเข่งขัน เตรียมการล่วงหน้าหลายสัปดาห์สำหรับการฝึกหนึ่งสัปดาห์เพื่อให้มีเป้าหมายที่ชัดเจนในแต่ละวัน เเละด้วยความเนิร์ดใน eSports ของเธอทำให้ใส่ใจในการใช้จุดเเข็งของผู้เล่นมาใช้เป็นเเผนเเละรับมือเเต่ละทีมในลีกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้เเก่ทีม

เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้นประสบการณ์ของ เธอทำให้เธอสามารถ Balance ความตั้งใจของเธอจะส่งไปถึงผู้เล่นได้เป็นอย่างดี เธอให้สัมภาษณ์ว่า  “สมมติว่าเราฝึกซ้อม 7 วันต่อสัปดาห์ ตลอด 7 วันนั้น อาจจะมี 3 วัน ฉันจะพูดมาก อีก 4 วันก็พูดไม่มาก มันขึ้นอยู่กับว่าเป็นวันที่เล่นดี หรือเป็นวันที่เล่นได้แย่” คือถ้าวันไหนเล่นเเย่ก็ต้องกระตุ้นสักหน่อย

การเรียนรู้จากความพ่ายเเพ้ เธอให้สัมภาษณ์ว่า “เพราะฉันแพ้มานาน ฉันแพ้มานานมากๆ ฉันไม่ได้อยู่ในทีมที่ดีที่สุด ดังนั้นการหาวิธีที่จะชนะในฐานะทีมเมื่อคุณไม่มีเพื่อนร่วมทีมที่ดีที่สุดหรือกลยุทธ์ที่ดีที่สุด หรือสิ่งที่ดีที่สุด – มุมมองนั้นมีความหมายมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคุณเล่นในฐานะทีมเป็นครั้งแรก

cr : Tina Jo/Riot Games

ซึ่งก็สืบเนื่องกับปรัชญาของ EG ที่เน้นสร้างมากกว่าซื้อ มุมมองที่เเตกต่างนำมาสู่การปรับตัว “การขโมยของคู่เเข่ง” เป็นสิ่งเธอทำอยู่เสมอเวลาที่เธอเเพ้เธอมักจะดูว่าคู่เเข่งมีอะไรที่เหนือกว่า ขโมยทุกอย่างที่เห็น ฟังดูเเล้วมันอาจจะดูเป็นเรื่องที่เเย่ เเต่การขโมยของเธอนั้นเป็นสิ่งที่วงการนั้นทำปกติ

“ทุกคนกำลังขโมยแผนของทุกคน” Potter กล่าว เเต่การขโมยของเธอนั้นก็ไม่ได้เป็นการขโมยเเบบโต้งๆ เเต่เป็นการเพิ่มรสชาติของคุณเองลงไปด้วย เเสดงให้เห็นว่าเธอเรียนรู้เเละปรับตัวจากความพ่ายเเพ้ ทั้งตอนที่พ่ายเเพ้ NRG,เเพ้ Fnatic ตอน Master Tokyo,พ่าย PaperRex ในรอบรองชนะเลิศ ก่อนที่จะ Comeback มาคว้าเเชมป์ VALORANT Champions 2023 ในที่สุด

เรียกได้ว่าการคว้าเเชมป์ของ Potter ถือว่าเป็นบันไดให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในวงการ eSports ระดับสูงทัดเทียมกับผู้ชายมากขึ้น เเละเป็นส่วนสำคัญทลายกำเเพงทั้งหมด ให้ผู้หญิงสามารถโดดเด่นได้บนเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของกีฬา eSports เวทีที่ถูกนิยามว่าเป็นของผู้ชายมาโดยตลอด เเละล่าสุดเธอก็ได้คว้ารางวัล โค้ชยอดเยี่ยม หรือ eSports Coach of The Year 2023 จาก งาน Esports Awards ประจำปี 2023 เรียกได้ว่าการันตี ว่า เธอนั้นเป็นของจริง

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAMES
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAMES