อุบัติเหตุเกิดขึ้นบนท้องถนนได้ตลอดเวลา

ด้วยหลายสาเหตุทั้งทางตรงและทางอ้อม

ทางตรงก็มาจากความประมาท ทางอ้อมอาจมาจากตัวถนน

อย่างเช่น ถนนขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ เมื่อขับขี่มาแล้วตกหลุม ก็เกิดอุบัติเหตุตามมา “เบาหน่อยก็เจ็บ หนักสุดก็ตาย”

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของลุงใจดีมีน้ำใจ ตระเวนซ่อมถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ นอกจากทำด้วยใจแล้ว ก็มีเรื่องที่ฝังใจด้วย

แรกเริ่มของเรื่องคุณลุงใจดี มาจากโลกโซเชียลได้แพร่คลิปภาพวิดีโอชายสูงอายุคนหนึ่ง กำลังตระเวนซ่อมถนนที่ชำรุดพังเสียหาย ตามถนนสายต่างๆ เพียงลำพังคนเดียว เป็นที่น่าชื่นชมในความเสียสละ มีจิตสาธารณะ อาสาซ่อมถนนสู้แดดฝนมานานหลายปี จนชาวบ้านเห็นจนชินตา แต่ยังไม่มีใครรู้เหตุผลแท้จริงว่า สาเหตุที่คุณลุงตระเวนซ่อมถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อไปทั่วบ้านทั่วเมือง ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ เพราะเหตุใด

ทุกคราชาวบ้านที่พบเห็นคุณลุง ต่างพากันหยิบยื่นน้ำใจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง ยื่นให้เป็นกำลังใจ

“เสือสมุทร” ไปตามหาจนเจอ “ลุงวัน” นายวัน ศุภศร อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6 หมู่ 2 บ้านราษีพัฒนา ต.ห้วยสำราญ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ภาพตรงหน้าคือ ลุงวัน กำลังเตรียมสิ่งของอุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมถนน ประกอบด้วย รถจักรยานยนต์ส่วนตัว รถเข็น จอบ และบุ้งกี๋ เพื่อเตรียมออกเดินทางซ่อมถนนตามสายต่างๆ

“ลุงวัน” เล่าว่า ตนมีอาชีพทำนา มีที่นา 5 ไร่ เลี้ยงควาย 1 ตัว ปัจจุบันอาศัยอยู่เพียงลำพังคนเดียว ในบ้านปูนชั้นเดียว หลังคามุงสังกะสี เนื่องจากภรรยาและลูกชายตน ได้เสียชีวิตไปเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ตนและภรรยาจะติดเหล้ามาก ต้องกินทุกวัน จนกระทั่งภรรยาตนได้ป่วยและเสียชีวิตเพราะเหล้า

สาเหตุที่ตนออกเดินทางไปซ่อมถนนในทุกๆ ที่ และทุกๆ วัน จนกลายเป็นชีวิตประจำวันนั้น เนื่องจากเมื่อประมาณปี 62 ลูกชายตนขี่รถจักรยานยนต์ มาตามถนนสายขุขันธ์-สี่แยกนาเจริญ เพื่อที่จะกลับบ้านในช่วงกลางดึก เมื่อมาถึงบริเวณพื้นที่บ้านโสน ต.โสน อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งพื้นผิวถนนขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ ลูกชายตนได้พยายามขี่รถหลบหลุมซ้าย-ขวา ประกอบกับขณะนั้นมีรถจากอีกฝั่งวิ่งสวนมา ขับซิกแซ็กเพื่อที่จะหลบหลุมเช่นกัน จึงเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกัน จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตคาที่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ตนจำฝังใจ และเจ็บแค้นทุกครั้งที่เห็นถนนชำรุด เป็นหลุมเป็นบ่อ เพราะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ลูกชายตนเสียชีวิต

“จากนั้นชีวิตผมก็เปลี่ยนไป หักดิบเลิกเหล้าอย่างเด็ดขาด และตั้งปณิธาน จะตระเวนซ่อมถนนทุกสายที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ไม่ว่าที่ใด ถ้าเห็นจะทำการซ่อมแซมทันที โดยการนำเอาอุปกรณ์ไปตักเศษดิน เศษหิน เศษยางมะตอย ที่บริเวณข้างถนน มาอุดหลุมซ่อม เพื่อให้ชาวบ้านผู้สัญจรได้เดินทางอย่างปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุสลดสูญเสียคนที่รักเช่นเดียวกับผม จะขอซ่อมถนนต่อไปตลอดชีวิต ตราบใดที่ร่างกายยังไหว จะไม่ยอมหยุด เว้นแต่ไม่มีหลุมให้ซ่อมแล้ว” ลุงวัน บอกด้วยความมุ่งมั่น

ด้าน นายสราวุธ สีหาทัพ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านราษีพัฒนา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ลุงวัน และภรรยา จะเป็นคนติดเหล้า ต่อมาลูกชายและภรรยาได้เสียชีวิต ทำให้ ลุงวัน ชีวิตพลิกผันจากหน้ามือเป็นหลังมือ หยุดกินเหล้าแต่นั้นมา แล้วออกมาช่วยเหลือหมู่บ้านและชุมชน การที่ ลุงวัน มีจิตอาสา ออกมาซ่อมแซมถนน ตนมีความรู้สึกชื่นชม เป็นเรื่องที่ดี

ก่อนหน้านี้เคยมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบถนนเส้นนี้ เคยออกมาแจ้งเตือนให้ ลุงวัน หยุดซ่อมถนน เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย เนื่องจากมีรถสัญจรไปมาค่อนข้างมาก แต่ ลุงวัน ก็ไม่ได้ซ่อมแค่ถนนเส้นนี้เท่านั้น ยังตระเวนไปตามถนนสายต่างๆ อีกด้วย

จากความสูญเสียสู่ความเสียสละ เป็นอีกเรื่องราวที่น่าชื่นชม.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.ศรีสะเกษ
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..