สวัสดีค่ะพบกับพี่หมอกุ๊กไก่ที่มาพร้อมสาระแบบผู้หญิ๊งผู้หญิงกันอีกแล้วนะคะ พี่หมอว่าสาวๆ หลายคนก็เคยได้ยิน คำพูดที่ว่า “มีเซ็กซ์แล้วนำ้หนักลด” วันนี้เราจะมาคุยกันในเรื่องนี้กันคะ สาระเน้นๆ เลยค่ะซิส เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมานานหลายปี จริงอยู่ว่าการมีเซ็กซ์เป็นกิจกรรมทางกายที่เผาผลาญแคลอรี แต่ปริมาณแคลอรีที่เผาผลาญระหว่างมีเซ็กซ์นั้นไม่มากพอที่จะทำให้น้ำหนักลดลงได้อย่างมีนัยสำคัญ

จากข้อมูลของ American Council on Exercise คนทั่วไปจะเผาผลาญแคลอรีระหว่าง 3 ถึง 7 แคลอรีต่อนาที ในระหว่างกิจกรรมทางเพศ ซึ่งหมายความว่า การมีเซ็กซ์เป็นเวลา 30 นาทีสามารถเผาผลาญแคลอรีได้ตั้งแต่ 90 ถึง 210 แคลอรี ขึ้นอยู่กับความหนักเบาของกิจกรรม แม้ว่าสิ่งนี้อาจดูเหมือนเป็นการเผาผลาญแคลอรีในปริมาณที่เหมาะสม แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าการลดน้ำหนักจำเป็นต้องมีแคลอรีที่ขาดไป หมายความว่าคุณต้องเผาผลาญแคลอรีมากกว่าที่คุณกินเข้าไป

ในการลดน้ำหนักด้วยการมีเพศสัมพันธ์เพียงอย่างเดียว คุณจะต้องมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเพศเป็นระยะเวลานาน และมีความเข้มข้นสูง พี่หมอว่านี่ไม่ใช่แนวทางที่เป็นจริงหรือยั่งยืนในการลดน้ำหนัก และสิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่ามีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายที่ส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมและความสมบูรณ์แข็งแรง

นอกจากนี้ยังควรสังเกตว่าการมีเพศสัมพันธ์ไม่ใช่สิ่งทดแทนการออกกำลังกายเป็นประจำและการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แม้ว่าเซ็กส์จะเป็นวิธีที่สนุกและเพลิดเพลินในการรวมกิจกรรมทางกายเข้ามาในชีวิตของคุณ แต่ก็ไม่ควรยึดถือเป็นแหล่งออกกำลังกายเพียงแหล่งเดียวนะคะสาวๆ

อย่างที่พี่หมอกุ๊กไก่พูดไปนั้นแหละค่ะ การมีเซ็กซ์นั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงๆนั้นแหละค่ะ และอื่น ๆ อีกมากมายนอกเหนือจากการลดน้ำหนัก สามารถเพิ่มอารมณ์ ลดความเครียด ปรับปรุงสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ยังเป็นวิธีที่ดีในการกระชับความสัมพันธ์กับคู่รักและเพิ่มความใกล้ชิดกันอีกด้วย…

……………………………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช