“วิธีเดียวที่จะรักษาสุขภาพของคุณคือการกินในสิ่งที่คุณไม่ต้องการ ดื่มในสิ่งที่คุณไม่ชอบ และทำในสิ่งที่คุณไม่ต้องการ”

ตั้งแต่เริ่มต้นที่เป็นคดีฆาตกรรมอุกอาจสะท้านวงการตำรวจที่ นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ “หน่อง ท่าผา” ชักปืนยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.กก.2 บก.ทล. หรือสารวัตรแบงค์ จนเสียชีวิต ส่วน พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดภายในงานเลี้ยงของ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ “กำนันนก”

ไม่นานนัก “หน่อง ท่าผา” ก็ถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรม ก่อนที่อีกไม่กี่วันถัดมา พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ หรือ ผกก.เบิ้ม ผกก.2 บก.ทล. จะทดแรงกดดันจากรอบข้างไม่ไหวตัดสินใจใช้ปืนยิงตัวเองเสียชีวิตตามไปอีกราย เท่ากับว่า ณ ขณะนี้ มีผู้ที่เสียชีวิตจากคดีสะเทือนขวัญนี้แล้วถึง 3 ศพ ด้วยกัน

ส่วนตำรวจที่อยู่ในงานเลี้ยงบางส่วนก็ทยอยโดนให้ออกจากราชการและควบคุมตัวส่งดำเนินคดีชดใช้ความผิด และเชื่อว่าเมื่อได้หลักฐานอะไรเพิ่มเติมที่มากกว่านี้จะต้องมีคนที่ถูกออกหมายจับอีกแน่นอน

จากคดียิงสังหารในวันนั้นมันได้ลากยาวต่อเนื่องมาจนถึง “คดีฮั้วประมูล” โครงการจากภาครัฐของบริษัทในเครือข่าย “กำนันนก” ผู้ซึ่งร่ำรวยมากและเป็นผู้ที่มีอิทธิพลแบบสุดๆ

โดยเครือข่ายบริษัทของ “กำนันนก” พบว่ามีการรับโครงการที่รับจากภาครัฐถึง1,544 โครงการ มูลค่างบประมาณ 7,500 ล้านบาท ราคารวมทุกสัญญา 6,900 ล้านบาท

ซึ่งโครงการของ ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด มี 2 โครงการ ส่วนของ ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด มี 18 โครงการ ที่มีมูลค่าเกิน 30 ล้านบาท แต่ที่เห็นข้อพิรุธคือ 2 โครงการคือ

1.โครงการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม-ต.ลำลูกบัว และ 2.โครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว-บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 ซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดกรมทางหลวง

โครงการประกวดทั้งสองนั้นอาจเข้าข่ายมีพฤติการณ์สมยอมราคากัน แต่ยังไม่เรียกว่ามีความผิดเพราะยังเป็นข้อพิรุธมากกว่า เป็นลักษณะประมูลในราคาต่ำ หรือเรียกว่าฟันราคา และทั้งสองโครงการนี้ใกล้เคียงกัน คือกลุ่มได้งานคือกลุ่มเดียวกัน กลุ่มซื้อซองก็ใกล้เคียงกัน

การฮั้วกันแบบนี้นั้นจะมีลักษณะคือผู้จัดฮั้วประมูล มีการแตกสาขา กลุ่มใครกลุ่มมัน อาจมีบ้านเล็กบ้านใหญ่ หรืออาจเกี่ยวข้องกับนักการเมืองได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า “กำนันนก” คงมีลูกมือลูกไม้คอยทำหน้าที่ข่มขู่คุกคามไม่ให้คนเข้ามาเปิดซื้อซอง

ยิ่งในปัจจุบันด้วยแลฃ้วที่เป็นการคีย์ระบบ e-bidding คือคนซื้อซองไม่จำเป็นต้องรับรู้ แต่ในกรณีนี้อาจจะมีความสามารถในการรับรู้การซื้อซอง แล้วดำเนินการบล็อกไว้ เพราะตอนยื่นซื้อซองของทั้งสองโครงการ มีประมาณ 30 กว่าราย แต่ในวันประมูลเหลือเพียงไม่กี่ราย

ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของชุดคลี่คลายคดีที่จะต้องเรียกบริษัทที่เคยยื่นซื้อซองทั้งหมดเข้ามาให้ข้อมูล หากการให้ปากคำเป็นประโยชน์ ก็จะกันเป็นพยาน แต่ถ้าให้ข้อมูลไม่เป็นประโยชน์ อาจแปลได้ว่าสมยอมหรือไม่

พยานบางส่วนก็เคยแจ้งเรื่องข่มขู่ คือสั่งให้พยานไม่ไปยื่นซองประมูล อ้างว่าโครงการนี้เป็นของผู้ใหญ่ ซึ่งคนที่ถูกข่มขู่นั้น ถูกข่มขู่ทางโทรศัพท์

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องการฮั้วประมูลแบบนี้ ตบมือข้างเดียวมันคงไม่ดังอยู่แล้ว ฉะนั้นเจ้าหน้าที่รัฐจะต้องเข้ามาช่วยเหลือด้วยแน่นอน งานนี้จึงเป็นการวัดฝีมือเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่ร่วมมือกัน ว่าจะสาวไปได้แค่ไหนและถึงไหน

ไม่น่าเชื่อเลยว่า..จากคดีฆาตกรรมสังหารตำรวจและแฉอำนาจผู้มีอิทธิพล สู่การสาวไส้และลากไส้ขบวนการ “ฮั้วประมูลโครงการรัฐ”

ข่าวสารตำรวจ

ประกาศเกียรติคุณ
ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรภาค 2 ต.หนองข้างคอก อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 มอบใบประกาศเกียรติคุณ ให้กับ พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว เนื่องจากสถานีตำรวจภูธรคลองลึก ได้รับรางวัล รองชนะเลิศ อันดับที่ 2 กลุ่มที่ 1 สถานีตำรวจที่มีผู้กำกับการเป็นหัวหน้าสถานี ในโครงการจัดการฝึกและประกวดการฝึกเพื่อควบคุมความประพฤติและระเบียบวินัยของข้าราชการตำรวจ ในสังกัดตำรวจภูธรภาค 2 ประจำปี 2566 พร้อมมอบเงินรางวัลจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กำลังกำลังพล

กำชับสายตรวจ
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ร่วมเข้าแถว คารพธงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ กล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตนอุดมคติตำรวจ และชี้แจงข้อราชการแนวทางปฏิบัติ เน้นย้ำห้ามข้าราชการตำรวจเข้าไป ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุขทุกประเภท ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม กำชับผู้ปฏิบัติหน้าที่สายตรวจรถจักรยานยนต์ให้รีบเข้าระงับเหตุช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็ว หลังได้รับการร้องขอหรือเหตุซึ่งหน้า ให้บริการประชาชนด้วยความเต็มใจตามแนวทางการยกระดับการบริการประชาชน

แสดงความยินดี
เขจร หอมศิลป์ ประธาน กต.ตร.สภ.พานทอง จ.ชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชัยรัชช์กิตติ์ ชัยปฏิวัติ ผกก.สภ.พานทอง บุญยัง ไพรวัลย์ นายกอบต.พานทองหนองกะขะ สุรศักดิ์ สุขปิติ และคณะ กต.ตร.สภ.พานทอง ร่วมแสดงความยินดีกับ สุรพงษ์ ญัตติณรงค์ กำนันตำบลหนองหงษ์ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศตำบลเข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐ กิจพอเพียงดีเลิศระดับจังหวัด,รางวัลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็นเป็นสุข ดีเด่นระดับจังหวัด และรางวัลกอง ทุนแม่ของแผ่นดินดีเด่นระดับจังหวัด เมื่อวันประชุม กต.ตร.สภ.พานทอง ที่ผ่านมา

นายตำรวจน้ำดี
เมื่อวันก่อนคนเป็นผู้บังคับบัญชาอย่าง พ.ต.อ.เกียรติภูมิ สุวรรณไตรย์ ผกก. สภ.เมืองหนองบัวลำภู รวมถึงคณะกรรม กต.ตร.สภ.เมืองหนองบัวลำภู ตลอดจนเพื่อนฟ้องน้องพี่ผู้ร่วมอุดมการณ์และผู้ใต้บังคับบัญชา ร่วมแสดงความชื่นชมยินดีกับ พ.ต.ท.วิษณุ พิมพ์โพธิ์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองหนองบัวลำภู หลังผ่านการอบรมหลักสูตร “ผู้กำกับการ” จากวิทยาลัยการตำรวจ กองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเดือนที่ผ่านมาอย่างเต็มภาคภูมิใจ ก่อนจะถึงวาระการดำรงตำแหน่งตามกฏเกณฑ์(4 ปี)ที่ผู้บังคับบัญชาสูงสุด เห็นสมควรและเหมาะสมคงจะมีคำสั่งแต่งตั้งเป็น ผกก.สภ.ในโอกาสต่อไป เหยี่ยวข่าว สน.รอตรวจ ขอเป็นกำลังใจ ให้กับนายตำรวจน้ำดี ทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์ชาวประชา สวรรค์มีตา บารมีจะก่อเกิด

****************************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป