น่าเห็นใจบอลหญิงไทยเหมือนกัน การเดินทางสมบุกสมบัน ขึ้นเครื่องบิน ต่อรถบัส ฝ่าทะเลทราย กว่าจะถึงเล่นเอาอ่อนเพลียแน่

แข้งสาวไทย จะเตะ 2 เกมวันที่ 19 ก.ย. พบ มาเลเซีย และวันที่ 25 ก.ย. พบ ปาเลสไตน์ เวลาไทย 19.30 น. AIS PLAY ยิงสด

แชมป์กลุ่มทีมเดียว จะได้เข้ารอบสุดท้ายที่อินเดีย ซึ่งด้วยชื่อชั้น สาวไทยก็ดีกว่า เราไปบอลโลกมาแล้ว 2 สมัย อยู่ที่ 39 ของโลก และที่ 7 เอเชีย ขณะที่ มาเลเซีย ที่ 92 ของโลก ที่ 18 เอเชีย และ ปาเลสไตน์ ที่ 120 ของโลก ที่ 22 เอเชีย

หากเข้ารอบสุดท้ายเอเชียตามคาด ก็มีโอกาสตีตั๋วบอลโลกสมัย 3 เปิดกว้างมาก เพราะคราวนี้ คัดอีก 5 ทีม ที่ได้ไปแน่ๆ และไม่รวม “ยักษ์ใหญ่” ออสเตรเลีย ที่เป็นเจ้าภาพบอลหญิงโลกซะด้วย หรือหากหลุดจากนั้น ก็ยังมีโควตาเพลย์ออฟให้อีก 2 ทีม

ชบาแก้ว ไปครั้งนี้ ถือว่าถ่ายเลือดใหม่แทบทั้งหมด จากยุคเดิมที่ “โค้ชหนึ่ง” หนึ่งฤทัย สระทองเวียน ส่งมาจนสุดทางที่ฟุตบอลโลก 2019 จากนั้น “โค้ชก้าง” นฤพล แก่นสน มารับช่วงต่อชั่วคราว ล่าสุดเป็น มิโยะ โอกาโมโตะ โค้ชชาวญี่ปุ่นที่จะพาทีมเข้าแข่งขันรายการทางการครั้งแรก

นักเตะเปลี่ยนโฉมหน้าค่อนข้างเยอะ โกลเดนเจเนอเรชั่น เริ่มโรยรา ทั้งสังขารกาย สังขารใจ ชุดนี้ไม่มี กาญจนา สังข์เงิน กองหน้าความเร็วสูง, วิลัยพร บุตรด้วง, ขวัญฤดี แสงจันทร์, ณัฐกานต์ ชินวงษ์ ที่เจ็บ รวมทั้ง อินทร์อร พันธุ์ชา กับ ผู้รักษาประตู ณัฐรุจา มุทนาเวช

แต่ก็ใช่ว่า เปลี่ยนแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน เพราะ ยังมี วราภรณ์ บุญสิงห์, ญาดา เซ่งย่อง, กาญจนาพร แสนคุณ, สุนิสา สร้างไธสง, วารุณี เพ็ชรวิเศษ, อิรวดี มาครีส, พิกุล เขื่อนเพ็ชร, อรพินท์ แหวนเงิน, ศิลาวรรณ อินต๊ะมี, พิสมัย สอนไสย์, ธนีกานต์ แดงดา

ท่ามกลางรุ่นพี่ โค้ชมิโยะ ใส่ดาวรุ่งแทรกซึมมาพอสมควร อาทิ อมรรัตน์ อุดไชย, ชัชวัลย์ รอดทอง, พลอยชมพู สมนึก, อุไรพร ยงกุล, จนิสตา จินันทุยา รวมทั้ง “แอมแปร์” ณัฐวดี ปร่ำนาค ดาวเตะยิ้มหวาน

ข่าวว่า โค้ชมิโยะ ค่อนข้างเน้นกับเรื่องความสด ความแกร่ง มีทดสอบความฟิตกันเรื่อยๆ ใครไม่ไหว ก็ไม่ฝืนเอาไว้ แน่นอนเรื่องร่างกายรุ่นน้องย่อมได้เปรียบรุ่นพี่

ถือเป็นการถ่ายเลือดใหม่ ก้าวสู่ยุคใหม่ (ที่พยายามเปลี่ยนตั้งแต่ยุคโค้ชก้าง)

หลังทำหน้าที่หลายปี ในวันที่รุ่นพี่โรยรา หลายคนเกรงว่าจะหมดยุคทองของชบาแก้ว

อย่างไรก็ตาม คลื่นลูกใหม่ ย่อมมาแทนลูกเก่า

ศึกที่ปาเลสไตน์หนนี้ นอกจากผลการแข่งขันที่เชื่อว่าไม่น่าพลาดแล้ว สิ่งที่น่าสนใจของ “ชบาแก้ว” ชุดนี้ จะฉายแววแค่ไหน ในยุคแรกแย้มแห่งการผลัดใบ.