ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินมันเป็นเพียงเป็นรูปแบบหนึ่งของการคุมกำเนิดที่สามารถรับประทานได้หลังมีเพศสัมพันธ์ เพื่อลดความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตามพี่หมอกุ๊กไก่อยากให้สาวๆ ทุกคนต้องเข้าใจว่า ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินไม่ได้มีประสิทธิภาพ 100% และไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ทั้งหมด หากคุณกินยาคุมฉุกเฉินภายใน 72 ชั่วโมงหลังจากมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน มันสามารถลดความเสี่ยงของการตั้งครรภ์ได้ 89%

สิ่งสำคัญคือต้องติดตามรอบเดือนของคุณ และรับประทานยาโดยเร็วที่สุด เพื่อตัวของคุณเอง หากประจำเดือนของคุณไม่มาภายในสามสัปดาห์หลังจากกินยาคุมฉุกเฉิน คุณก็ควรทำการทดสอบการตั้งครรภ์ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ตั้งครรภ์ อย่าลืมว่ายาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินเป็นวิธีมีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงของการตั้งครรภ์ แต่ไม่ควรใช้เป็นรูปแบบการคุมกำเนิดแบบปกติ

ถึงแม้การคุมกำเนิดฉุกเฉินมีความปลอดภัยอยู่พอสมควร แต่สิ่งสำคัญคือต้องรับประทานโดยเร็วที่สุดหลังจากมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ซึ่งวิธีการกินยาคุมกำเนิดฉุกเฉินที่ถูกต้องคือ ต้องกินเม็ดแรกให้เร็วที่สุดภายหลังมีเพศสัมพันธ์แบบที่ไม่ได้ป้องกัน ซึ่งควรกินภายใน 72 ชั่วโมง และกินเม็ดที่ 2 หลังจากเม็ดที่ 1 ภายใน 12 ชั่วโมง และไม่แนะนำให้กินเกิน 4 เม็ด หรือ 2 กล่องต่อเดือน 

อย่างที่บอกว่า ยาคุมฉุกเฉิน ชื่อก็บอกอยู่ว่า “ฉุกเฉิน” พี่หมอกุ๊กไก่แนะนำว่าไม่ควรกินบ่อย และใช้เป็นยาคุมกำเนิดหลัก เพราะมันส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายด้วยนั่นเอง ซึ่งผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมฉุกเฉิน ในบางรายอาจเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ทำให้ประจำเดือนมาเร็วหรือช้าลง บางรายอาจมีอาการปวดท้อง เจ็บคัดเต้านม มีเลือดออกกะปริบกะปรอย หรือมีเลือดออกมากระหว่างเดือน

แต่พี่หมอว่าการเตรียมพร้อมนั้นดีที่สุด และถุงยางอนามัยคือสิ่งที่ปลอดภัยที่สุดนะคะ แล้วพบกันใหม่กับตอนต่อไปกับพี่หมอกุ๊กไก่…

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช