เราจะเตะฟุตบอลได้อย่างไร ถ้าไม่สามารถมองเห็น?!

เป็นคำถามที่ผุดมาในหัวของหลายคน เมื่อเห็นการแข่งขันฟุตบอลคนตาบอด ซึ่งทีมฟุตบอลคนตาบอดทีมชาติไทย ก็ไปสร้างผลงานไว้ไม่น้อยในเวทีโลก

คิวต่อไป รายการใหญ่ รายการสำคัญ คือมหกรรมกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ชิงชัยระหว่างวันที่ 22-28 ต.ค.นี้

ทีมฟุตบอลคนตาบอดไทย ฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงโค้งสุดท้าย เพื่อล่าเหรียญทองมาครองให้ได้

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีพี่ๆ นักฟุตบอลทีมสิงห์ออลสตาร์ นำโดย “เต๋า” สมชาย เข็มกลัด, จอห์น บราโว แวะเวียนไปให้กำลังใจถึงสนามฟุตบอลคนตาบอดทีมชาติไทย เอมพันธ์สปอร์ต อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

ไม่ได้ไปเปล่าๆ แต่อยากลองประสบการณ์ใหม่ๆ คนตาบอดเขาเตะบอลได้อย่างไร จึงได้เรียนวิธี เรียนเทคนิค ของฟุตบอลคนตาบอด จากสตาฟฟ์โค้ชของทีมชาติไทย และได้ลองลงไปดวลแข้งด้วย

ตอนเปิดตาสู้ ก็ยังโอเคอยู่ แต่พอปิดตาปุ๊บ ถูกดึงไปสู่โลกแห่งความมืด ก็โดนนักเตะทีมชาติไทยที่คุ้นเคยกว่า ยิงทีละลูกๆ ถึงขนาด “พี่เต๋า-สมชาย” ถึงกับออกปากแซวทีมตัวเองแบบขำๆ ว่า “โดนอีกแล้วเหรอ”

“เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ ครั้งแรกในชีวิตเลย มันมีสเน่ห์ของฟุตบอล มีหลายแบบ” เต๋า สมชาย กล่าว

“เราต้องฟังเสียงจากลูกฟุตบอล สิ่งสำคัญคือ เมื่อปิดตา ก็ไม่เห็นอะไรเลยจริงๆ ต้องมีสมาธิมากๆ น้องๆ คล่องมาก พอบอลหลุดซ้ายขวา ผมก็ไม่รู้แล้วว่าไปทางไหน ต้องจินตนาการอย่างเดียว บางทีวิ่งไปจะยิง ก็มาคิด เอ๊ะ ยิงไปข้างตัวเองหรือเปล่า มันไม่รู้ทิศทาง ว่าข้างเราอยู่ไหน”

ศิลปินยุค 90 กล่าวด้วยว่า ฟุตบอลคนตาบอด มีเทคนิคหลายอย่าง ต้องส่งเสียง วอยซ์ ตอนเข้าหา, ห้ามเล่นทีเดียว ต้องเล่น 2 เท้า ให้ลูกบอลเกิดเสียง, ไม่มีลูกออก

“เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก วันนี้ได้รู้เทคนิค ศัพท์ของฟุตบอลจากน้องๆ อย่างผมน่าจะฝึกอีกสัก 2 ปี ถึงจะพอได้ ขนาดน้องๆ อ่อนให้ ยังยิงเป็นตุง” เต๋า กล่าวอย่างอารมณ์ดี พร้อมทั้งร่วมส่งแรงใจให้นักกีฬาคนตาบอด และทัพนักกีฬาไทย

“อยากฝากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ช่วยเชียร์นักฟุตบอลคนตาบอดในเอเชียนพาราเกมส์กันเยอะๆ พวกเขาต้องใช้ความสามารถมากกว่าคนปกติเป็น 100 เท่า ต้องฝึกฝน ต้องมีวินัย เช่นเดียวกับนักกีฬาทีมชาติไทยประเภทอื่นๆ ทุกรายการ ที่ไปแข่งเอเชียนพาราเกมส์ ขอเชิญชวนทุกคนส่งใจไปเชียร์ในการแข่งขันที่กำลังจะเริ่มในเร็วๆนี้ครับ”

ด้าน “เต๋า” ปัญญาวุฒิ คุพันธ์ แกนหลักทีมฟุตบอลคนตาบอดไทย กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม “พี่เต๋า เล่นเก่งมาก” เล่นเอา เต๋า สมชาย หัวเราะ ก่อนที่ เต๋า ปัญญาวุฒิ กล่าวต่อไปว่า เล่นครั้งแรกได้ขนาดนี้ก็สุดยอดแล้ว เวลาคนที่มองเห็น มามองไม่เห็น ก็จะกลัว เป็นเรื่องปกติ

ยอดนักเตะทีมฟุตบอลคนตาบอดไทย กล่าวต่อไปว่า ขอขอบคุณพี่ๆ สิงห์ออลสตาร์ มาร่วมเล่นฟุตบอลด้วยกัน รู้สึกดีใจ ที่ทุกวันนี้ คนรู้จักฟุตบอลคนตาบอดมากขึ้น ไม่เหมือนเมื่อก่อน เมื่อพูดถึงฟุตบอลคนตาบอด คนรู้จักน้อย แต่วันนี้หลายภาคส่วน ให้ความสำคัญ

ส่วนการเตรียมตัวช่วงโค้งสุดท้าย เต๋า-ปัญญาวุฒิ กล่าวว่า ทีมฝึกซ้อมเทคนิคต่างๆ เต็มที่เพื่อไปแข่งขันเอเชียนพาราเกมส์ที่ประเทศจีน

“พวกเราเต็มที่แน่นอน ฝากแฟนๆ เชียร์ทีมฟุตบอลคนตาบอด และเชียร์ทีมชาติไทยในเอเชียนพาราเกมส์ด้วยครับ”

สำหรับฟุตบอลคนตาบอด ในเอเชียนพาราเกมส์ จะมี 6 ทีมเข้าร่วม คือ ไทย, ญี่ปุ่น, อิหร่าน, จีน, มาเลเซีย และ อินเดีย แข่งแบบพบกันหมด จากนั้นดูคะแนนสะสม ทีมอันดับ 1-2 ชิงเหรียญทอง, อันดับ 3-4 ชิงเหรียญทองแดง

ด้วยดีกรีของทีมไทย อยู่ระดับท็อปของเอเชียอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าวันแข่งขันรูปเกม สถานการณ์จะออกมาอย่างไร

ส่งกำลังใจเชียร์กันยาวๆ กับทีมบอลคนตาบอด และกีฬาอื่นๆ ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างผลงาน สร้างความชื่นใจ ภูมิใจ และให้ชาวไทยได้ทึ่งกับฝีมือของพวกเขาที่จะแสดงออกมาให้เห็นกันอีกครั้ง.
.
*** วุฒินล บุญวานิช ***