ช่วงนี้ใครเป็นแฟนบอลผีแดงก็น่าจะเฉา ๆ หน่อยนะครับ เพราะนอกจากผลงานของทีมรักจะไม่ได้โสภาสถาพรแล้ว ความฝันที่จะได้เจ้าของทีมคนใหม่ระดับอัครอภิมหาเศรษฐีก็ยังสลายไปกับตา หลัง ชีค ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี เจ้าสัวใหญ่จากกาตาร์ ตัดสินใจถอนตัวจากการขอเทกโอเวอร์กิจการของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปเรียบร้อย

            สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ข้อเสนอสุดท้ายที่ ชีค ยาสซิม ยื่นให้กับตระกูลเกลเซอร์มีมูลค่าสูงกว่า 5 พันล้านปอนด์ ซึ่งสูงกว่ามูลค่าที่แท้จริงของ แมนฯ ยูไนเต็ด เกือบ 2 เท่าตัว พร้อมเงินลงทุนอีก 1,400 ล้านปอนด์ ที่จะใช้ในการปรับปรุงทีม, สนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด, สนามซ้อม และทำประโยชน์ให้กับชุมชน แถมยังพร้อมเคลียร์หนีสินเกือบ 1,000 ล้านปอนด์ให้อีกต่างหาก

            ทว่าคนบ้านเกลเซอร์หาได้ซาบซึ้งไม่เพราะเงินส่วนอื่นราว 2,500 ล้านปอนด์ นอกเหนือจากเงิน 5 พันล้านปอนด์ที่ใช้ในการเทกโอเวอร์ไม่ได้ตรงเข้าสู่กระเป๋าของพวกเขา แต่มันจะลงไปที่สโมสรโดยตรง

            นอกจากนี้ การที่ ชีค ยาสซิม ป่าวประกาศว่า จะเข้ามาพัฒนาหลาย ๆ อย่างให้ดีขึ้น และพา แมนฯ ยูไนเต็ด กลับคืนสู่ความเกรียงไกรดังเช่นในอดีตอีกครั้ง ยังถูกมองว่า เป็นเหมือนการลากคนบ้านเกลเซอร์มาตบกลางสี่แยกเพราะมันสะท้อนให้เห็นว่า พวกปลิงมะกันบริหารสโมสรได้ย่ำแย่แค่ไหนตลอด 18 ปีที่ผ่านมา

            อีกทั้งยังเชื่อกันว่า แท้จริงแล้วพวกเกลเซอร์ โดยเฉพาะ โจเอล และ อัฟราม ไม่ได้คิดจะขายกิจการของ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ยกเว้นเพียงแต่ว่า จะมีใครบ้าจี้พอที่จะยื่นข้อเสนอระดับ 6,000 – 7,000 ล้านปอนด์ ซึ่ง ชีค ยาสซิม และชาวคณะ มองว่า สูงเกินความจริงไปเยอะ

            ดังนั้นการที่ ชีค ยาสซิม ไม่สมหวังในการซื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปครอบครองจึงไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมายของใครหลายคนโดยเฉพาะผู้ที่ติดตามข่าวคราวเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดแม้แต่น้อย

             หลังจากการถอนตัวของ ชีค ยาสซิม ก็มีรายงานตามมาว่า คู่แข่งสำคัญอย่าง เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เจ้าสัวใหญ่ชาวเมืองผู้ดี กำลังจะบรรลุข้อตกลงในการขอซื้อหุ้นจำนวน 25 เปอร์เซ็นต์จากคนบ้านเกลเซอร์ด้วยราคา 1,400 ล้านปอนด์ โดยว่ากันว่า นี่คือก้าวแรกสู่การค่อย ๆ เข้าฮุบกิจการ แมนฯ ยูไนเต็ด ของ เซอร์ จิม ในอนาคต

            นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยเงื่อนไขสำคัญในการขอแบ่งซื้อหุ้นครั้งนี้ด้วยว่า กลุ่มของ เซอร์ จิม จะเป็นผู้เข้ามาดูแลงานด้านฟุตบอลของ แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งงานในส่วนนี้ก็ครอบคลุมไปถึงการสรรหาผู้จัดการทีม, ผู้อำนวยการฟุตบอล และนักเตะด้วย

            อย่างไรก็ตาม มี แฟนบอล เรด อาร์มี จำนวนไม่น้อยที่ไม่เชื่อว่า เซอร์ จิม จะสามารถฮุบกิจการของ แมนฯ ยูไนเต็ด มาจากคนบ้านเกลเซอร์ได้ แถมยังมองด้วยว่า การเข้ามาของเจ้าสัวใหญ่แห่งอินิออสเป็นเพียงการเข้ามาขอแบ่งปันผลประโยชน์จากผลกำไรจำนวนมหาศาล แมนฯ ยูไนเต็ด เท่านั้น.

แท ยอน