พร้อมรับนักท่องเที่ยว…พัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ กางแผนโครงการ CHARMING Chiang Mai ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติวันที่ 1 ต.ค.นี้ว่าเชียงใหม่จะได้วัคซีนเพิ่มจากกระทรวงสาธารณะสุขอีก 4 แสนโด๊ส ในเร็วๆนี้เพื่อระดมฉีดให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ และกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ 4 อำเภอ ที่เข้าร่วมโครงการปัจจุบัน เขต “บลูโซน” ที่เตรียมเป็นพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยว อำเภอเมือง ฉีดวัคซีนไปแล้ว 60 เปอร์เซ็นต์ อำเภอแม่แตง ต.กึ๊ดช้าง ฉีดแล้ว 47 เปอร์เซ็นต์ อำเภอดอยเต่า ต.ท่าเดื่อ ฉีดเกือบครบแล้ว อำเภอแม่ริม ต.โป่งแยง ต.แม่สา ต.แม่แรม ฉีดไปแล้วกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ เวลาที่เหลือฉีดทันจำนวนเกิน 70 เปอร์เซ็นต์ในแต่ละพื้นที่ของอำเภอที่เข้าร่วมโครงการแน่นอน…ส่วนที่เป็นห่วงกันว่านักท่องเที่ยวจะเอาโรคมาปล่อยให้พี่น้องชาว “เวียงพิงค์” นั้น ขอให้สบายใจได้เพราะการเปิดรับมีขั้นตอนที่รัดกุม การการฉีดวัคซีนจนครบตามที่กำหนด การตรวจคัดกรองโรคตามมาตฐานสากล เพราะฉะนั้นเปอร์เซ็นต์ที่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะเอาโรคมาระบาดเกิดขึ้นได้น้อยมาก…เมื่อมาแล้วใช่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ตามที่เข้าใจกัน โครงการ CHARMING Chiang Mai ได้กำหนด “บลูโซน” เช่น อำเภอเมือง ใช้สถานที่ท่องเที่ยวภายในเขตคูเมือง ไว้รองรับ แม่ริม ใช้พื้นที่ ต.แม่สา ต.โป่งแยง และ ต.แม่แรม แม่แตง ใช้ ต.กึ๊ดช้าง และดอยเต่า ใช้ ต.ท่าเดื่อ นักท่องเที่ยวจะออกนอกเส้นทางที่กำหนดไว้ไม่ได้ เพราะมีไกด์ และบริษัทนำเที่ยวดูแลตลอดทริปจนกว่าจะบินออกจากเชียงใหม่ ในส่วนของผู้ประกอบการในที่พื้นที่เข้าร่วมโครงการก็พร้อมแล้วด้วยเช่นกัน ส่วนรายได้ในเฟสแรกนี้ เราหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 1,000 คนหนึ่งใช้จ่าย 3-4 หมื่นบาท ถือว่าเป็นรายได้ที่ดีในการเริ่มต้นที่ดี…ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวไทยเราก็ยินดีต้อนรับและให้เกียรติเสมอ พร้อมทั้งเชิญชวนมาเที่ยวเชียงใหม่ด้วย เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด และประกาศของจังหวัดเชียงใหม่ เช่น ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือมีผลยืนยันการตรวจเชื้อ กรอกเอกสารและแจ้งเจ้าหน้าที่ถึงความจำเป็นในการเข้าพื้นที่ สแกนแอพ Cm ชนะ เป็นต้น…กางแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติของโครงการ CHARMING Chiang Mai “สนั่นลั่นทุ่ง” ในฐานะคนเมืองเจียงใหม่คนหนึ่ง พอใจชื้นขึ้นมาบ้าง แผนการดำเนินการรัดกุมพอสมควร คงทำให้หายฝ่ายที่เกี่ยวข้องคลายความวิตกกังวลได้บ้าง…ทำอย่างไงได้ในเมื่อโรคโควิด-19 มันไม่ได้หายจากไปในเร็ววันนี้ ฉะนั้นเราต้องปรับตัวอยู่กับมันให้ได้ สู้ๆนะครับทุกท่าน…///

@น้ำใจอ่านว่าน้ำใจ…รุ่งโรจน์ ดวงดี นายกเทศบาลตำบลแม่นะอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ หัวแรงใหญ่ในการเปิดรับบริจาค เครื่องดื่ม ข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องใช้อุปโภคบริโภคที่จำเป็น เพื่อนำไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและชาวบ้านเทศบาลตำบลทุ่งข้าวพวง และเทศบาลตำบลปิงโค้ง อ.เชียงดาว ที่ต้องกักตัวเพราะเจอคลัสเตอร์ใหญ่โควิด-19 ระบาดหลายหมู่บ้าน ถึงแม้จะไม่ใช้พื้นที่รับผิดชอบและพื้นที่ฐานเสียงของตัวเอง แต่ในฐานะเทศบาลใกล้เคียงบ้านพี่เมืองน้อง “นายกป๋อง” ก็พร้อมและยินดียื่นมือช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างเต็มที่ นี่ยังไม่รวมผลงานของกู้ภัย “เหยี่ยวแดง” ของเทศบาลตำบลแม่นะ ที่ออกช่วยเหลือชาวบ้านทุกที่ที่มีเหตุการณ์ต้องการความช่วยเหลืออีกด้วย ผู้บริหาร นักการเมือง และผู้นำท้องถิ่นอื่นดูไว้เป็นตัวอย่างด้วย.

@หนุนปลูกฟ้าทะลายโจร…สุริยะ คำปวง สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนากเกษตรเขตที่ 1 ศูนย์วิจัยและเมล็ดพันธุ์พืชเชียงใหม่ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ส่งมอบกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจรให้กับสมาชิก 3 สหกรณ์ พื้นที่ดำเนินการ 15 ไร่ กล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจร 120,000 ต้น เพื่อเป็นทางเลือกในการทำการเกษตร และสร้างรายได้ให้กับสมาชิกสหกรณ์ต่อไป

@ตรวจเยี่ยม…พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา (สบ9) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะตรวจเยี่ยมสถานีตำรวจนำร่อง “โครงการ Smart Safety Zone 4.0” พื้นที่นำร่องชุมชนล่ามช้าง และย่านตลาดสมเพชร ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมี พล.ต.ต.เฉลิมพล จินตรัตน์ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ภูวนาถ ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ

@นวัตกรรมการศึกษา…วิญญู สันติภาพวิวัฒนา ศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย มอบโล่รางวัล และเกียรติบัตร ผู้ผ่านการคัดเลือกนวัตกรรมการศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้บริหารการศึกษา ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา และด้านการนิเทศติดตามประเมินผล และผู้ได้รับการคัดเลือกนำเสนอผลงาน ซึ่งเป็นกระบวนการดำเนินงานซึ่งเป็นเชิงประจักษ์ ที่โรงแรมลักษวรรณรีสอร์ท อ.เมือง จ.เชียงราย.

@อบจ.ช่วยชาวบ้าน…อทิตาธร วันไชยธนะวงค์ นายก อบจ.เชียงราย สุวิน เครื่องสีมา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เขต 1 อ.เชียงแสน พร้อมทีมงานลงพื้นที่ดูแลพี่น้องประชาชน ประสานการจัดฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมมอบเครื่องวัดอุณหภูมิ อินฟราเรด และอุปกรณ์การป้องกัน ให้กับ อสม.อ.เชียงแสน ที่ห้องประชุมอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย.

@เพิ่มจุดฉีดวัคซีน…วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย มอบหมายให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครเชียงราย เเละโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เพิ่มจุดบริการเพื่อให้บริการประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงรายได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครอบคลุมพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงราย

@เวียงยองอัจฉริยะ…สิริมาพร รัตนภูมิสิริ นายกเทศมนตรีตำบลเวียงยอง จ.ลำพูน พร้อมคณะ ร่วมรับฟังการบรรยายหัวข้อ “การสร้างนวัตกรรมเพื่อยกระดับให้เวียงยองเป็นเมืองอัจฉริยะ” โดยมี ศุภชาติ บุตรดีขันธ์ กรรมการและที่ปรึกษาผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ ที่ปรึกษาพิเศษศูนย์สาระสนเทศเพื่อการพัฒนาเมือง คณะศิลปกรรมและออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานเป็นผู้บรรยายให้ความรู้

@บ้านกลางร่วมใจ…สอน อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง จ.ลำพูน พร้อมผู้บริหาร ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพให้กับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ประจำหมู่บ้าน ทั้ง 12 หมู่บ้านในเขตพื้นที่ตำบลบ้านกลาง เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ตามโครงการ “บ้านกลางร่วมใจ ต้านภัยโควิค-19”

@อาชีพชุมชน…เอนก มหาเกียรติคุณ นายกเทศมนตรีตำบลริมปิง จ.ลำพูน เปิดโครงการสร้างความเข้มแข็งกลุ่มอาชีพในชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2564 จำนวน 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรการประดิษฐ์ของใช้จากยางรถยนต์ หลักสูตรการทำไม้กวาดทางมะพร้าว หลักสูตรการทำอาหารเพื่อสุขภาพและขนมไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มอาชีพ สร้างโอกาสและทางเลือกในการประกอบอาชีพ เป็นการเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายในครัวเรือน

@ขวัญกำลังใจ…นิกร ยะกะจาย นายอำเภอปง จ.พะเยา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจชาวบ้านตำบลผาช้างน้อย ซึ่งเข้ารับทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา (covid-19) ชาวบ้านอุ่นใจที่มีนายอำเภอเอาใจใส่ดูแลทุกข์สุขของชาวบ้านอย่างใกล้ชิด

@ฟื้นฟูต้นน้ำ…สหราช ทวีพงษ์ วิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ บรรยายสรุปผลโครงการอนุรักฟื้นฟูพัฒนาแหล่งน้ำชุมชนด้านการดำเนินการความคืบหน้าของโครงการในพื้นที่เกษตรกรน้ำฝน ต.อ่างทอง และ ต.น้ำแวน อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งให้กับประชาชน โดย ประดิษฐ์ สีใส ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.พะเยา พร้อมคณะเข้าร่วม

@ช่วยชาวบ้าน…พ.ต.อ.วสวัตติ์ จันทร์ต๊ะฝั้น ผกก.สภ.ปง จ.พะเยา พร้อมด้วยทีมงานเพื่อน สส.จีรเดช ศรีวิราช สส.พะเยา เขต 3 นำข้าวสารอาหารแห้ง ของกินของใช้จำนวนหนึ่ง มอบให้กับชาวบ้านหมู่บ้านปางค่า ต.ผาช้างน้อย อ.ปง จ.พะเยา ซึ่งอยู่ในระหว่างกักตัวตรวจหาเชื้อโควิด -19

@ไม่ทิ้งกัน…ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง พร้อมด้วย ประหยัด แลสันกลาง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบปัญหาในพื้นที่ ต.ห้างฉัตร รับฟังสรุปผลการตรวจเยี่ยมพื้นที่และสรุปทิศทางการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาในระดับพื้นที่เพื่อสร้างการรับรู้ข้อมูลในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป

@ท่องเที่ยวชุมชน…เอนก แก้วกำพล นายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ จ.ลำปาง จัดโครงการอบรมและพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์และมัคคุเทศก์ท้องถิ่น โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ผู้แทนชุมชน กลุ่มเยาวชน กลุ่มชมรมด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มพูนทักษะในด้านการเป็นนักประชาสัมพันธ์ และผู้นำการท่องเที่ยวที่ดีในชุมชน

@มอบน้ำใจ…นพรัตน์ ถาวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน พร้อมคณะ มอบวัสดุการแพทย์และครุภัณฑ์ มูลค่า 2,869,000 บาท ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน โดยมี นพ.วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน รับมอบ เพื่อเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ต่อไป

@หมออนามัยคนเก่ง…ขอแสดงความยินดีกับ บุญยงค์ ทำงาม ผอ.รพ.สต.พุทธบาท อ.เชียงกลาง และ ภิญยา ไปมูลเปี่ยม ผอ.รพ.สต.แม่สาคร อ.เวียงสา ที่ได้รับรางวัลเนื่องในวันหมออนามัยแห่งชาติ ประจำปี 2564 ของ จ.น่าน ในปีนี้ ยินดีด้วยครับ.

@ขวัญใจชาวบ้าน…ภูผา อภิรัฐวงศ์ นายอำเภอเชียงกลาง จ.น่าน พร้อม บรม มณียศ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นำกำลังสมาชิก อส.อ.เชียงกลาง ร่วมปฎิบัติงานเก็บกวาดต้นไม้ที่ล้มปิดถนนเส้นทางสายบ้านกอก-มณีพฤกษ์ เนื่องจากมีลมพายุพัดอย่างรุนแรงบ่อยครั้ง ทำให้ไม่สามารถเดินรถได้อย่างปกติ ชาวบ้านผู้ใช้รถใช้ถนนปลอดภัย ชาวบ้านฝากชื่นชมมา.

@แสดงผลงาน…สำเริง สวัสดีนฤนาท อุตสาหกรรม จ.แพร่ นำผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สักและเครื่องเรือน จัดงาน “PHRAE INNO – CREATION FURFUTURE 2021” แสดงผลงานการออกแบบและจัดทำผลิตภัณฑ์ (ไม้สัก) ต้นแบบด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ไม้สักด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี สู่การสร้างสรรค์ผลงาน ณ ห้องตรึงใจบอลรูม โรงแรมน่านตรึงใจ

@รับตำแหน่งใหม่…พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภาค 5 กราบนมัสการ หลวงพ่อพระพุทธโกศัย พระคู่บ้านคู่เมืองแพร่ ในโอกาสตรวจราชการที่ จ.แพร่ ก่อนที่จะได้ย้ายไปดำรงตำแหน่ง ผช.ผบ.ตร. ในเดือนตุลาคมนี้ โดยพระราชเขมากร เจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระบาทมิ่งเมือง มอบหลวงพ่อพระพุทธมิ่งขวัญเมืองให้เป็นขวัญกำลังใจ

@ทำบุญร่วมกัน…โชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ พร้อมพี่น้องประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรบนเมกทุกวันพุธ ณ บริเวณประตูชัยกำเเพงเมืองแพร่ และเชิญชวนแต่งกายด้วยผ้าพื้นเมือง รักษาอัตลักษณ์การแต่งกายของจังหวัดแพร่ เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่ๆสืบไป

@แบ่งปันน้ำใจ…พงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนลุ่มน้ำสาละวิน เป็นตัวแทน ชลวรรณ์ ดีรุ่งโรจน์ ในนามองค์กรอาสาสมัครท่องเที่ยวไทย ศูนย์ประสานงานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน จ.แม่ฮ่องสอน บริจาคชุดตรวจ ATK จำนวน 1,000 ชุด รวมทั้งยาและเวชภัณฑ์ น้ำดื่ม มอบให้ จักรี คมสาคร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสบเมย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปัน ช่วยเหลือป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19

@พลังงานแสงอาทิตย์…สังวาล มัลลานู พลังงาน จ.ฮ่องสอน เปิดอบรมถ่ายทอดความรู้และฝึกปฏิบัติการสร้างระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ แก่เครือข่ายกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่ม OTOP และ smes รุ่นที่ 1 จำนวน 8 กลุ่ม ณ สำนักงานพลังงาน จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มอาชีพได้ใช้ระบบอบแห้งพลังแสงอาทิตย์ทดแทนพลังด้านอื่น ซึ่งเหมาะสมกับพื้นที่และลดต้นทุนในการผลิตให้กับกลุ่มเป้าหมายต่อไป