@@…สถานการณ์ปัญหาการสู้รบในตะวันออกกลาง บริเวณฉนวนกาซา ระหว่าง อิสราเอล-นักรบกลุ่มฮามาส ยังไม่คลี่คลาย ยอดเสียชีวิตขยับพุ่ง 31 คน (ยอดวันที่ 26 ต.ค.66) รัฐบาลยังเดินหน้าประสานงานกองทัพอากาศ ทำทุกวิถีทางเพื่อเจรจาให้ปล่อยตัวประกันชาวไทย รวมไปถึงจัด เครื่องบินกองทัพอากาศ และ เครื่องบินพาณิชย์ เดินทางไปรับแรงงานชาวไทย กลับบ้านอย่างต่อเนื่อง

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวในแวดวงกองทัพ ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ คณะมูลนิธิชัยพัฒนาเข้าพบ เพื่อปรึกษาหารือการดำเนินงานสนองพระราชดำริ โครงการทหารพันธุ์ดีของมูลนิธิชัยพัฒนา โดยมี พล.ท.อานุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก (จก.กร.ทบ. )เข้าร่วมการหารือในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้มีข้อมูลสรุปความสำคัญ อาทิ ในปี 2567 จะมีการจัดตั้งศูนย์ผลิตพันธุ์ปลาน้ำจืดพระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” จ. อุดรธานี ขนาด M จำนวน 800,000 ตัว, จัดตั้งโครงการผลิตแพะพระราชทานพันธุ์แบล็คเบงกอล “เพื่อนช่วยเพื่อน” ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร จ.นครศรีธรรมราช, การดำเนินงานโครงการทหารพันธุ์ดี “ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย”,การจัดส่งเมล็ดพันธุ์พระราชทานให้ดำเนินการจัดส่งให้ทันภายในเดือน พ.ย. 66 โดยจัดส่งให้หน่วยโดยตรง,การออกร้านงานกาชาด ประจำปี 2566 (8 – 18 ธ.ค.66) ณ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร ขอให้กองทัพบก และเชิญ ผบ.ทบ. ร่วมรับเสด็จฯ ในวันที่ 8 ธ.ค.66 ด้วย

@@…ด้าน พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง รอง ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีรับมอบผลิตภัณฑ์คุกกี้เดลี่ S&P จาก คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน ประธานเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ณ ห้องรับรอง 211 อาคาร 2 ชั้น 1 บก.ทบ. โดยมอบผลิตภัณฑ์คุกกี้เดลี่ S&P จำนวน 4,670 กระปุก เพื่อเป็นการขอบคุณและร่วมส่งกำลังใจให้กับกำลังพลของ ทบ. ในการปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคง รวมถึงเพื่อนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปใช้ในกิจกรรมสาธารณประโยชน์ของ ทบ. และช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ. มอบหมายให้ พล.ท.อานุภาพ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทบ. เป็นผู้แทนกองทัพบก พร้อมด้วย พล.ต.ณัฐเดช จันทรางศุ รองแม่ทัพน้อยที่ 1 ผู้แทนกองทัพภาคที่ 1 และ พล.ต.นรินทรักษ์ เชษฐศิริ รอง ผอ.รมน.กรุงเทพมหานคร (ฝ่ายทหาร) ร่วมประชุมหารือกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. และคณะทำงาน เพื่อบูรณาการร่วมกันในการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ ห้องอัมรินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

@@…สำหรับการประชุมในครั้งนี้ กองทัพบกได้นำข้อห่วงใยและนโยบายในการช่วยเหลือประชาชนของ ผบ.ทบ. รวมถึงช่องทางในการติดต่อประสานงานทั้งระดับผู้บริหาร และหน่วยปฏิบัติงาน ที่กองทัพบกได้แบ่งมอบพื้นที่ในการช่วยเหลือประชาชนทั้ง 50 เขต ชี้แจงให้กับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะทำงานได้รับทราบ อีกทั้งยังได้หารือในการบูรณาการ เตรียมรับมือกับปัญหาอุทกภัยและปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พร้อมร่วม จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6รอบ 72 พรรษา ตลอดปี 2567 อย่างสมพระเกียรติ  ซึ่งที่ผ่านมา กองทัพบก ได้สนับสนุนกรุงเทพมหานครในหลายรูปแบบ อาทิ การมอบหมายให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยติดตามสถานการณ์และเตรียมการช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง, การใช้ยุทโธปกรณ์ของทหารช่างขุดลอกคูคลอง กำจัดขยะและสิ่งปฏิกูลเพื่อเปิดทางระบายน้ำ, การกรอกกระสอบทราย ทำแนวกันน้ำตลอดจนร่วมจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาพื้นที่ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี ลดปัญหามลพิษต่างๆ

@@…เช่นเคย ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าลัดเลาะริมมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าสู่พระราชวังเดิม ถิ่นลูกประดู่ นอกจากปัญหาซื้อเรือดำน้ำ อีกเรื่องที่ยังคงถูกยิงคำถามทันทีเหมือนเดิมว่า เหมืองหินสัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จะลงเอยอย่างไร ?  ตอนนี้ก็ยังไม่สามารถตอบคำถามได้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นและด้วยเหตุผลใด มีม่านอะไรมาบังตา ทำไมไม่ให้ความสำคัญและไม่ยอมแก้ไขปัญหาที่คาราคาซังมา 2 ปีแล้ว จนเกิดปัญหาข้อพิพาทเสียหายทั้งเอกชนและกองทัพเรือ ก็ยังดีที่เริ่มมีการให้ความสนใจกับปัญหานี้มากขึ้น เพราะที่ผ่านต่างเข้าใจผิด คิดว่ากองทัพเรือทำถูกต้อง ไม่ทำผิดระเบียบ ไม่ผิดกฎหมาย  เลยคุ้นชินคิดว่าถูกต้องสืบทอดมายาวนาน เมื่อเจอหน่วยงานภายนอก ทั้ง กมธ. สตง. เข้ามาร่วมตรวจสอบความจริงถึงปรากฏให้เห็น ถือเป็นเรื่องที่ฝ่ายกฎหมายควรน่าพิจารณา เคยมีผู้ใหญ่หลายหน่วยงาน พยายามท้วงติงแนะนำให้ข้อเท็จจริงเพื่อแก้ไขแต่ก็เงียบหาย โดยเฉพาะประเด็น ทำไมยังไม่ยอมเปิดโอกาสให้ฝ่ายเอกชนเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง เมื่อก้าวมาสู่ถึงยุค บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. แค่ลองเอาสัญญาไปสอบถาม นักกฎหมายภายนอกกองทัพ เห็นบ้าง อาจจะช่วยเปิดกว้างหลากหลายเรื่องราวให้กระจ่างชัด อย่างน้อยจะได้ใช้มาเป็นแนวทางหาทางออกปัญหาไม่มากก็น้อย ?  อย่าลืมทุกปัญหามีทางออกหากตั้งใจแก้จริงจัง !!

@@…กิจกรรมในแวดวงทัพเรือสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสุทิน คลังแสง  รมว.กระทรวงกลาโหม  เดินทางมาตรวจเยี่ยมยัง กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ โดยมี พล.ร.อ.อะดุง ผบ.ทร. และ นายทหารระดับสูง หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ ร่วมให้การต้อนรับอย่างสมเกียรติ  ในการนี้ รมว.กลาโหม มารับทราบปัญหา ข้อขัดข้องในการบริหารราชการ พร้อมทั้งมอบนโยบายให้ทัพเรือทันต่อการเปลี่ยนแปลงของประโยชน์และชาวโลก  การปรับขนาดกองทัพเรือ  ให้เหมาะสมสอดรับกับความเปลี่ยนแปลง และให้มีศักยภาพในการป้องกันประเทศ การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ด้าน พล.ร.ท.พิจิตต   ศรีรุ่งเรือง  ผบ.ทัพเรือภาคที่ 2 จว.สงขลา เป็นประธานเปิด ฝึกผสมไทย-มาเลเซีย รหัส  SEA  EX THAMAL ครั้งที่ 68 โดยมี RADM Farizl Bin Myeor  ผบ.ภาคทหารที่ 1 กวนตัน ประเทศมาเลเซีย ประธานร่วมในการฝึกเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาการกระทำผิดกฎหมายในทะเล!!  พล.ร.ต.ธีรเกียรติ ทองอร่าม รอง ผบ.กองกำลังป้องกันชายแดนด้านจันทบุรี และตราด ค่ายตากสิน จว.จันทบุรี ออกตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจข้าราชการ ทหารพราน รับฟังปัญหาข้อขัดข้องของกำลังพลที่รักษากฎหมายด้านแนวชายแดน โดยเฉพาะด่านผ่อนปรนแนวชายแดนเขตติดต่อกับประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์กันดีต่อกันทั้งทหารประชาชน

@@…ขณะที่ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง กองทัพอากาศยังคงปฏิบัติการจัด เครื่องบิน A340-500 ของกองทัพอากาศเดินทางไปอพยพคนไทยในอิสราเอล กลับมายังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 โดยมี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ร่วมให้การต้อนรับ ผลการปฏิบัติภารกิจเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่กองทัพอากาศวางแผนไว้ และยังคงปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ พล.อ.พันธ์ภักดี ผบ.ทอ.ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ ยังไปเป็นประธานในกิจกรรมมอบถุงยังชีพบรรจุเครื่องอุปโภคบริโภคและของใช้จำเป็นเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลรางจรเข้ ต.รางจรเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมนำเรือนำสิ่งของออกไปตรวจแจกตามบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำน้อย ซึ่งเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน และขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภค รวมถึงอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพเป็นอย่างมาก ด้าน พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นประธานการประชุมประชาคมกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ครั้งที่ 1/67 โดยมีผู้แทนหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศ สายงานด้านกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ จำนวน 27 หน่วย เข้าร่วมประชุมผ่านระบบการประชุมทางไกล ZOOM.

ตรวจเยี่ยม…นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เดินทางมาตรวจเยี่ยมกองทัพเรือในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. รวมถึงนายทหารระดับสูง และหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงของกองทัพเรือ ให้การต้อนรับ โดยกองทัพเรือพร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงกลาโหม เป็นกรอบแนวทางขับเคลื่อนให้บรรลุผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม

ประชุมร่วม…พล.ท.อานุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทบ. เป็นผู้แทนกองทัพบก พร้อมด้วย พล.ต.ณัฐเดช จันทรางศุ รองแม่ทัพน้อยที่ 1 และ พล.ต.นรินทรักษ์ เชษฐศิริ รอง ผอ.รมน.กรุงเทพมหานคร (ฝ่ายทหาร) ร่วมประชุมหารือกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. และคณะทำงาน เพื่อบูรณาการร่วมกันในการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ ห้องอัมรินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

ช่วยผู้ประสบภัยพล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ในฐานะ ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ เป็นประธานในกิจกรรมมอบถุงยังชีพบรรจุเครื่องอุปโภคบริโภคและของใช้จำเป็นเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ ต.รางจรเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมนำเรือขนสิ่งของออกไปตรวจแจกตามบ้านเรือนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำน้อย ซึ่งเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบ และขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ

บำรุงขวัญ...พล.ร.ท.สมรภูมิ จันโท ผบ.กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เดินทางลงพื้นที่จ.ตราด เยี่ยมบำรุงขวัญ หน่วยทหารปฏิบัติงานตามแนวชายแดนทั้งในส่วนกำลังทางบก และกำลังทางเรือ พร้อมทั้งได้เน้นย้ำให้กำลังพลทุกนายปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบ ยึดมั่นผลประโยชน์ของชาติ และประชาชนเป็นที่ตั้ง อีกทั้งใช้วิธีการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี และมีการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ในรูปแบบของการบูรณาการ

รับฟังสถานการณ์พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ เป็นประธานในการประชุม เพื่อสรุปผลการปฏิบัติงานช่วยเหลือ และบรรเทาสาธารณภัย ของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ ปี 2566 รวมทั้งรับฟังสถานการณ์สาธารณภัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน  เตรียมยุทโธปกรณ์และกำลังพล ให้มีความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันต่อสถานการณ์

ทร.กวาดจับยาบ้า…พล.ร.ต.นรินทร์ ขาวเจริญ ผบ.หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง  (นรข.) มอบหมายให้ น.อ.ณฐพัฒน์ ซื่อมงคล รอง ผบ.นรข. เป็นประธานแถลงผลงานกรณี ชุดลาดตระเวน สถานีเรือธาตุพนม ตรวจยึดยาบ้า จำนวน 435,800 เม็ด ได้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านศรีนคร ต.แสนพัน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ในการนี้ น.อ.วรรณะ เกื้อทิพย์ ผบ.นรข.เขตนครพนม และ น.ท.ไพโรจน์ แก้วพลอย หน.สน.เรือธาตุพนม เป็นผู้บรรยายพฤติการณ์