“อย่าคาดหวังกับสิ่งที่มีชีวิต อย่ายึดติดกับสิ่งที่มีวันดับสลาย อย่ายอมแพ้หากยังมีลมหายใจ อย่าประมาทมากไปกับใจคน”

หลังจากเกิดคดี “ผกก.โจ้” ทำให้ “บิ๊กปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ต้องประกาศอย่างหนักแน่นว่า ตำรวจที่เป็นเนื้อร้ายจะไม่เอาไว้ จำเป็นต้องตัดทิ้ง ซึ่งเป็นประโยคที่ดังก้องอยู่ในหูประชาชน รวมทั้งสื่อทุกสำนักที่เอาคำพูดนี้มานำเสนอ

ปรากฏว่าหลังจากวันนั้น ดูเหมือนคดีที่เกี่ยวกับตำรวจแทนที่มันจะลดลง แต่มันกลับโผล่ขึ้นมามากขึ้นเข้าไปอีก ทั้งเป็นคดีที่เป็นข่าว ทั้งที่ถูกแฉถูกแชร์ว่อนโลกโซเชียล

เอาชัดๆที่เห็นล่าสุด คือเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง เป็นคลิปจากโลกออนไลน์ ที่จับภาพตำรวจขับรถยนต์ขวางหน้ารถบรรทุก ขับปาดไปมาหวาดเสียว แถมยังชักบัตรแสดงตัวว่าเป็นตำรวจด้วย หนำซ้ำหนักข้อถึงขั้นชักปืนออกมาข่มขู่เพื่อเรียกให้จอด

เหตุผลที่ยัวะขนาดนั้นก็แค่ไม่พอใจที่ถูกรถบรรทุกขับแช่เลนขวา บนถนนสายเอเซียช่วงหาดใหญ่-รัตภูมิ พื้นที่​ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่าทำไมถึงโกรธและกร่างขนาดนี้ มีเรื่องมึนเมาเข้ามาเกี่ยวด้วยมั้ย

โดยตำรวจนายนี้ที่มียศ “ดาบตำรวจ” สังกัดอยู่ใน จ.ยะลา ได้ออกมาชี้แจงว่า โมโหที่รถบรรทุกขับแช่ขวาระยะทางเกือบ 5 กม. จึงต้องการให้โชเฟอร์จอดรถและลงมาคุยกัน เพราะจะเป็นอันตรายกับรถคันอื่น ปฏิเสธว่าไม่ได้ชักปืนออกมาข่มขู่และไม่ได้เมาด้วย แต่ ที่พูดจาเหมือนคนเมาเพราะป่วยเส้นเลือดในสมองตีบ ลิ้นแข็ง ทำให้เวลาพูดเลยเหมือนคนเมา

แต่จะชี้แจงยังไงก็ไม่เป็นผลเนื่องจากโชเฟอร์สิบล้อคือ “บังต๊ะ” นายอนุพงษ์ หมื่นระย้า อายุ 33 ปี เห็นว่าเป็นเรื่องที่เกินรับได้จึงเข้าแจ้งจับ 3 ข้อหา พกพาอาวุธปืน ข่มขู่คุกคามให้หวาดกลัว และ​ขับรถหวาดเสียว

ซึ่งโชเฟอร์สิบล้อ บอกว่าที่ไม่ยอมให้เรื่องนี้จบๆไปตามที่ “ดาบตำรวจ” ขอร้อง ก็เพราะว่า ตอนนั้นพยายามร้องขอชีวิตแต่ตำรวจนายนี้ก็ไม่ยอม สุดท้ายพอกลายเป็นเรื่องขึ้นมากลับพยายามมาขอเคลียร์

ส่วนอีกเรื่องก็มาจากโลกออนไลน์เช่นเดียวกัน เป็นคลิปรถตู้ตราโล่ ระบุสังกัด สภ.พลกรัง จ.นครราชสีมา ขับมาจอดที่ชายหาดชะอำ จากนั้นก็มีกลุ่มคน 7-8 คน ทั้งหญิงและชายแต่งตัวเหมือนนักท่องเที่ยวลงจากรถ ก่อนจะพากันไปนั่งกินอาหารริมทะเลอย่างสบายใจ ท่ามกลางเสียงอื้ออึงว่านำรถราชการมาใช้พาครอบครัวเที่ยวได้ด้วยหรือ

หลังคลิปนี้โดนแชร์ส่งต่อไปทั่ว ทำให้ พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รอง ผบช.ภ.3 ต้องออกมาชี้แจงว่า การนำรถไปในครั้งนี้เป็นแผนการจับกุมผู้ต้องหาหนีคดีมากว่า 10 ปี ที่ก่อเหตุยิงภรรยาและลูกเสียชีวิต 2 ศพ ภายในร้านอาหาร อ.เมืองนครราชสีมา เมื่อปี 2554 จากนั้นได้หลบหนีไป

กระทั่งผู้ก่อเหตุได้ติดต่อตำรวจนายหนึ่งที่ผู้ก่อเหตุไว้วางใจ แจ้งว่า ขณะนี้อยู่ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ต้องการออกจากพื้นที่เนื่องจากมีการขัดแย้งกับคนในพื้นที่ อยากให้เอารถตู้ตำรวจมารับตัว

ตำรวจคนดังกล่าวจึงได้วางแผนด้วยการนำรถตู้ของโรงพักพร้อมพลเรือนขึ้นรถตู้ตำรวจ ทำทีให้ดูเหมือนว่าจะไปท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เป็นการผิดสังเกตและจะได้รับตัวผู้ต้องหาหนีคดีได้โดยง่าย และได้ประสานตำรวจภูธรภาค 8 ไว้ก่อนแล้ว

เมื่อวางแผนเสร็จและออกเดินทาง แต่พอมาถึง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุดตำรวจภูธรภาค 8 ได้แจ้งว่าจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว ตำรวจที่เอารถตู้ไปแจ้งให้ตำรวจภูธรภาค 3 ไปรับตัวและเตรียมตัวกลับ และได้จอดแวะรับประทานอาหารครึ่งชั่วโมงที่หาดชะอำ จ.เพชรบุรี ก่อนจะถูกคนถ่ายคลิปเอามาแชร์ดังกล่าว

นี่เป็น 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสดๆร้อนๆที่เกี่ยวกับตำรวจ มันอาจจะเป็นคำชี้แจงที่เป็นเรื่องจริงก็ได้ เพราะช่วงเวลานั้นๆคงไม่มีใครจะรู้จริงเท่ากับตำรวจที่อยู่ในคลิป เพียงแต่ว่าคำชี้แจงเหล่านั้นมันจะมีน้ำหนักเพียงพอที่ทำให้ประชาชนเชื่อได้หรือไม่ อันนี้น่าคิดนะ แต่ที่คิดไม่ออกจริงๆคือการกู้ภาพลักษณ์ของตำรวจ เพราะชาวบ้านเขารู้สึกว่ายิ่งกู้เหมือนยิ่งจม.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

กิจกรรม 5 ส.
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นำข้าราชการตำรวจ สภ.ชุมแพ และนักเรียนนายสิบตำรวจฝึกปฏิบัติราชการ ร่วมกันทำกิจกรรม 5 ส. พัฒนา ปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณรอบอาคารที่ทำการ เพื่อสุขอนามัยที่ดี และความสวยงามสะอาดตา พร้อมให้บริการประชาชน พร้อมสาธิตการดายหญ้าถางหญ้าริมฟุตปาธให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้ชม ก่อนพูดกับนักข่าว เป็นผู้กำกับชุมแพ ต้องทั้งบุ๋นและบู๊ ต้องทำได้ทุกอย่าง

เยียวยาน้ำท่วม
นางณัจยา เกษมก์สิริ ประธานแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย พร้อมคณะแม่บ้านตำรวจ นำถุงยังชีพที่ร่วมกันลงมือบรรจุ นำไปมอบให้กับพี่น้องประชาชนในเขตตำบลเมืองเก่า อ.เมืองสุโขทัย และเหล่าข้าราชการตำรวจสังกัด สภ.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง ที่ประสบอุทกภัยจากน้ำไหลหลากจากฝนตกหนักทำความเสียหายเข้าท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดสุโขทัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และข้าราชการตำรวจในสังกัด ภ.จว.สุโขทัย ที่ผ่านมา

ช่วยรถติดน้ำท่วม
จากกรณีที่มีฝนตกหนักติดต่อกันในหลายพื้นที่ในช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้มีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่บริเวณถนนสายศรีสะเกษ-กันทรลักษ์ ต.หนองหญ้าลาด อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ มีปริมาณน้ำท่วมสูง เป็นเหตุให้รถยนต์และรถ จยย.ของชาวบ้านจอดเสียกลางทางจมน้ำหลายคัน โดยมีตำรวจ สภ.กันทรลักษ์ ช่วยกันเข็นและลากรถยนต์-รถ จยย.ที่เสียออกจากเส้นทางสัญจร ตลอดทั้งวัน ซึ่งพบว่ามี พ.ต.ท.คณพศ ธนภูมิบุญญิน รอง ผกก.ป.สภ.กันทรลักษ์ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ใส่รองเท้าบู๊ตลุยน้ำในเครื่องแบบ เพื่อรีบรุดลงไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหารถจอดเสียกีดขวางทางจราจรโดยไม่รีรอ ชาวบ้านที่พบเห็นต่างพากันชื่นชม ที่เห็นข้าราชการตำรวจระดับผู้บังคับบัญชาลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาและวงการข้าราชการตำรวจไทยเป็นอย่างดี

หมู่บ้าน 1 ทีมไม้ง่าม
วันนี้ต้องขอชื่นชมโปลิศศรีบุญเรือง ภายใต้การประสานงานของ พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง พ.ต.ท.สุภี พลดงนอก รอง ผกก.ป.สภ.ศรีบุญเรือง และ พ.ต.ท.รักษา ไชยนา สวป.สภ.ศรีบุญเรือง ประสานงานกับพ่อบ้าน นายเหมราช หาญเชิงชัย นายกเทศมนตรีตำบลยางหล่อ จัดโครงการฝึกอบรม “หมู่บ้าน 1 ทีมไม้ง่าม “ เมื่อทราบว่าบ้านเรามีปัญหา?? ผู้ป่วยจิตเวชในพื้นที่ก่อปัญหาส่งผลกระทบต่อคนในชุมชนเพื่อระงับเหตุ งานนี้ได้แม่บ้านอย่าง นางสาวพรพิมล สิทธิพูนอนุภาพ (ป.แบ๋ว) ปลัดเทศบาลตำบลยางหล่อ พร้อมที่ปรึกษานายกฯเลขานุการนายกฯกำนันตำบลยางหล่อ และ คณะวิทยากรตำรวจชุดชุมชนสัมพันธ์ นำไปสู่สุดยอด 1 ตำบล สู่การสร้างทีม 1 หมู่บ้าน 1 ทีมไม้ง่าม ระงับเหตุ ผู้ป่วยจิตเวชในพื้นที่ก่อนส่งเข้าบำบัดให้ผู้ปฏิบัติงานมีความปลอดภัย โครงการนี้ตำรวจภูธรภาค 4 โดย พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 เพื่อตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงให้ทุก สภ.ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 4 มีโครงการ ”นาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา” ส่งผลให้ สถานีตำรวจภูธรศรีบุญเรือง ได้นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้สอดคล้องกับหน่วยเหนือ เพื่อเป็นทีมป้องกันการระงับเหตุจากผู้มีอาการป่วยทางจิตก่อเหตุรุนแรง ในการเข้าระงับเหตุ ต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันและระงับเหตุ จากไม้ง่าม แห และวัสดุอื่นๆ ที่จะไม่เป็นอันตรายต่อผู้ป่วยทางจิตเวช เป็นการเตรียมความพร้อมในการบรรเทาเหตุเบื้องต้นของบุคลากรในพื้นที่ตามหลักยุทธวิธี ปรบมือซวดๆๆ

***********************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ

โดย : บิ๊กสลีป