เข้าสู่ห้วงฤดูหนาวและใกล้ช่วงหยุดยาวปลายปีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ถนนทุกสายของนักท่องเที่ยวมุ่งหน้าขึ้นเหนือสู่จุดหมายปลายทาง”เชียงใหม่”ยังยอดฮิต!!.. ยอดจองห้องพักโรงแรมล่วงหน้าระดับ”hi end ” พุ่งขึ้น 80% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแห่จองเที่ยวตั้งแต่เทศกาลลอยกระทง หรือประเพณียี่เป็ง ที่จังหวัดเชียงใหม่จัดขึ้นปลายเดือนพฤศจิยนนี้ ส่วนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่รัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดหลายวันตัวเลขนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จองห้องพักโรงแรมในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ณ วันนี้ เกินกว่า 60 เปอร์เซ็นต์แล้ว ถือว่าเป็นตัวเลขที่ใช้ได้เลยทีเดียว!!..

ใกล้ๆวันหยุดยาวตัวเลขยอดจองห้องพักน่าจะเพิ่มขึ้นแตะเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว??.. เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่เอื้อให้นักท่องเที่ยวมุ่งหน้าขึ้นเหนือมาเที่ยวเชียงใหม่ในช่วงหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะถึงนี้….อาทิเช่น!!..ด้วยอากาศดีหนาวเย็นสบาย สนามบินเปิดบริการ 24 ชั่วโมงตั้งแต่วันที่ 1 พฤสจิกายนเป็นต้นไป แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติเยอะและสวยงามมากในช่วงฤดูหนาว มีการจัดงานประเพณีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตลอดช่วงหน้าหนาว ฯลฯ..

ระหว่างวันที่ 26-28 พฤศจิกายน 2566 เทศบาลนครเชียงใหม่ จะจัดงานลอยกระทงหรือประเพณี”ยี่เป็ง”เชียงใหม่ ประจำปี 2566 แบบยิ่งใหญ่ โดยในปีนี้ชูความเป็น “ล้านนาย้อนยุค” เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิม และส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ กิจกรรมในงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ในปีนี้ จะมีการจัดในหลากหลายจุด ทั่วเมืองเชียงใหม่ “ไฮไลท์” คือการประกวดกระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทานฯ ในค่ำคืนวันที่ 28 พฤสจิกายน ภายใต้แนวคิด “เชียงใหม่นครแห่งความสุข และความสง่างาม ค่ำคืนแห่งสายนที วิถีวัฒนธรรมล้านนา” การแสดง แสง สี เสียง และสื่อผสม การแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติ….

นอกจากนั้นภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมหลากหลายตามจุดต่างๆทั่วเมือง อาทิ การประกวดโคมยี่เป็งล้านนา ประกวดทำกระทงฝีมือใบตอง กิจกรรมต๋ามผางปะตี้ดส่องฟ้าฮักษาเมือง กิจกรรมล่องสะเปา ปล่อยกระทงสาย รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ อีกมากมาย ….

rhdr

ซึ่งในปีนี้เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อพลิกฟื้นการท่องเที่ยวเชียงใหม่ ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง พร้อมกับเน้นหนักในด้านคุณค่าการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น ออกสู่ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ให้ได้สัมผัสถึงเอกลักษณ์จารีตประเพณีล้านนาที่ทรงคุณค่ายิ่งแบบตราตรึงใจที่ได้มาเยือน “เมืองเวียงพิงค์” ในช่วงนี้….

ช่วยเหลือผู้ประสบภัย…พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง นำคณะสงฆ์ จ.พะเยา มูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า เพื่อการกุศล มูลนิธิพุทธสุวัณณภูมิ และกลุ่มฮักบ้านเกิดพะเยา ร่วมมอบปัจจัย จำนวน 230,286 บาท และเครื่องอุปโภคบริโภค ช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก บ้านห้วยก้างปลา ต.สระ อ.เชียงม่วน จ.พะเยา โดยมี คเณศ คำนนท์ นายอำเภอเชียงม่วน ถวายการต้อนรับคณะสงฆ์ พร้อมรับมอบปัจจัยเครื่องอุปโภคบริโภคในนามผู้ประสบภัย เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยต่อไป

ป้องกันเนื้อเถื่อน….นิคม ดอกสลิด ปศุสัตว์อำเภอเมืองเชียงราย สุรพงษ์ ชื่นจิต นายสัตวแพทย์ชำนาญการด่านกักสัตว์เชียงราย และเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบแหล่งผลิตและจำหน่ายเนื้อโคขุนโดยมี นเรศ รัศมีจันทร์ ประธานเครือข่ายโคเนื้อลานนา และเจ้าของร้านลานนาบีฟ นำตรวจและนำเอกสารต่างๆมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางร้านได้ดำเนินการขอออกใบอนุญาตทุกครั้งและทุกขั้นตอน ณ ร้านลานนาบีฟ จ.เชียงราย

กระจายผลไม้….ณัฐพร มหาไพบูลย์ พาณิชย์จังหวัดเชียงราย มอบหมายให้ อธิกร ทรายสมุทร นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า ลงพื้นที่ตรวจรับรองการ กระจายผลไม้ลองกอง ตามกิจกรรมเชื่อมโยงกระจายผลไม้ออกนอกแหล่งผลิต โครงการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2566 โครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลองกอง จังหวัดอุตรดิตถ์ ปี 2566 ณ ตลาดล้านเมือง จ.เชียงราย

ตัวแทนเกษตรกร….นิยม สุวรรณประภา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดเชียงราย มอบบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร ให้กับเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอเชียงของ เพื่อให้เกษตรกรตรวจสอบรายชื่อ และขอเชิญชวนสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง “ผู้แทนเกษตรกร” ในวันอาทิตย์ ที่ 12 พฤศจิกายน 2566 เวลา 08.00-15.00 น. สามารถตรวจสอบรายชื่อและหน่วยเลือกตั้งได้ ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่งของ จ.เชียงราย

ปันสุข….สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน เป็นประธานพิธีส่งมอบบ้านปันสุข ให้กับ ประชาชน อำเภอลี้ และอำเภอเวียงหนองล่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยเหลือให้มีที่พักอาศัยที่มั่นคงแข็งแรง โดยมี ดวงกมล ยิ้มละมัย ประธานแม่บ้านมหาดไทย/นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน บุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดและชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนร่วมพิธี

ขยะรีไซเคิล ….มนัสน์ หม่องต๊ะ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแป้น จ.ลำพูน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่รับมอบขยะรีไซเคิล จากการบริจาคของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลบ้านแป้น ตามโครงการทำบุญทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิล เพื่อนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายขยะรีไซเคิล มาจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับผู้ใหญ่ รถเข็น เตียงนอน เครื่องผลิตออกซิเจน ในการช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และผู้พิการที่มีความจำเป็นต้องใช้ ในเขตเทศบาลตำบลบ้านแป้น

ไม่ทอดทิ้ง….สุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยคณะกรรมการกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง ร่วมกับ ส่วนราชการในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่เยี่ยมพร้อมมอบสิ่งของ และให้กำลังใจญาติแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานประเทศอิสราเอล ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 5 ราย ซึ่งได้ให้ญาติวิดิโอคอล ร่วมพูดคุยสอบถามถึงสภาพความเป็นอยู่ และแนวทางให้ความช่วยเหลือ หากมีความประสงค์ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีแรงงานไทยที่เดินทางไปอิสราเอลทั้งหมด 51 คน

ดอกบัวตองบาน….ธารา ชมสมองเลิศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน แจ้งว่าในปีนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ ได้บูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมทั้งด้านสถานที่ ความปลอดภัย และการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวในการเปิดงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 นี้ โดยจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่น พิธีรับขวัญดอกบัวตอง และการจำหน่ายสินค้า OTOP ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ภายในบริเวณลานจอดรถที่ทุ่งบัวตองด้วย

ติดตามงาน….รศ นพ.พล.อ..สายัณห์ สวัสดิ์ศรี กรรมการติดตามและประเมินผลการปฎิบัติงานด้านกิจการกระจายเสียง พร้อมคณะร่วมจัดประชุมสัมนากลุ่มสื่อวิทยุและสื่อหนังสือพิมพ์จังหวัดน่าน เพื่อติดตามตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินการรับทราบทิศทางการทำงานทั้งสองฝ่ายร่วมกันถือปฎิบัติให้เป็นไปตามนโยบายของ กสทช. ณ โรงแรมน่านบูติกรีสอร์ท

ช่วยชาวบ้าน….อุดม เกสโรทยาน วิทยา จงประสาธน์สุข อนันต์ ตันตระกูล นายคนอง ตั้งเมธีกุล และวีระชัย หมู่สกุล ตัวแทนปอเต็กตึ้ง พ่อค้าน่าน-โรงเรียนซินจง มอบเงินสดพร้อมสิ่งของให้กับ นางคำป้อ แก้วถา บ้านนาซาว ต.นาซาว อ.เมืองน่าน ซึ่งบ้านถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง โดยมีมานพ พรมมา นายก อบต. นาซาว ร่วมเป็นตัวแทนรับมอบและไปช่วยเหลือสมชาย หมื่นแก้ว ซึ่งถูกไฟไหม้บ้านทั้งหลังเช่นเดียวกันที่บ้านกิ่วม่วง ต.ดู่พงษ์ อ.สันติสุข จ.ดน่าน

กำนันคนใหม่….เชาวฤทธิ์ เจดีย์ถา ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ่อสวก อำเภอเมือง จังหวัดน่าน แลคณะผู้ใหญ่บ้านผู้นำชุมชนในพื้นที่ร่วมแสดงความยินดีกับ เดชัย ครองดี ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งกำนันตำบลบ่อสวกคนใหม่ ณ อาคารศาลเจ้าปู่ฮ่อ ต.บ่อสวก จ.น่าน

ช่วยชาวนา….นิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ประจำจังหวัดแพร่ ลงพื้นที่ตรวจติดตามจุดรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรในจังหวัดแพร่ ตามโครงการ “พาณิชย์ ช่วยชาวนา” เพื่อเชื่อมโยงรับซื้อข้าวเปลือกเหนียว ช่วยเหลือเกษตรกรดึงราคาตลาดให้ปรับตัวสูงขึ้น ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากและมีแนวโน้มราคาปรับลดลง

เพิ่มช่องทางขายสินค้า….อารีย์ เหลืองหิรัญ พาณิชย์จังหวัดแพร่ มอบหมายเจ้าหน้าที่กลุ่มส่งเสริมการประกอบธุรกิจการค้าและการตลาด ร่วมกับเจ้าหน้าที่โครงการเซลล์แมนฯ จัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้า และประชาสัมพันธ์การค้าออนไลน์ “สวยเฉียบ เหยียบไม่ลง พรมอเนกประสงค์” ณ กลุ่มผลิตภัณฑ์จากเศษผ้าแม่บุญมี บ้านหนองน้ำรัด หมู่4 ต.น้ำรัด อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ “ผ่านช่องทาง Facebook Live และ tik tok และส่งเสริมการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย เป็นการสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ