ขณะที่ยังไม่มีผู้ใดค้นพบหลักฐานยืนยันการมีอยู่ในครั้งอดีตของทวีปแอตแลนติสซึ่งได้ชื่อว่าเป็นทวีปที่สูญหายที่โด่งดังและมีคนรู้จักมากที่สุด อีกทวีปหนึ่งที่สูญหายไปจากผิวโลกเช่นกัน กลับถูกค้นพบว่าจมอยู่ใต้ก้นมหาสมุทรในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี่เอง

ทีมนักสำรวจเพิ่งระบุพิกัดของ ‘อาร์โกแลนด์’ ทวีปที่มีอายุเก่าแก่ถึง 155 ล้านปีและมีขนาดใหญ่โตใกล้เคียงขนาดของประเทศสหรัฐอเมริกาในปัจจุบันได้ว่า มันจมอยู่ที่ก้นมหาสมุทรอินเดีย ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผลงานการสำรวจของทีมงานจากมหาวิทยาลัยอูเทรคช์ในครั้งนี้เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมาในวารสาร Gondwana Research ในเนื้อหารายงานระบุว่า การหาหลักฐานเพื่อพิสูจน์ว่า อาร์โกแลนด์ มีอยู่จริงนั้น ท้าทายมาก

เอลเดิร์ท แอดโวคาท หนึ่งในทีมผู้เขียนรายงานการสำรวจกล่าวในงานแถลงข่าวว่า พวกเขาต้องใช้เวลาถึง 7 ปี ค่อย ๆ ปะติดปะต่อข้อมูลและร่องรอยต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เพื่อหาตำแหน่งของมัน

ทีมวิจัยสันนิษฐานว่าทวีปอาร์โกแลนด์นั้นเป็นผืนแผ่นดินเก่าแก่หลายร้อยล้านปีที่แยกตัวออกมาจากทวีปออสเตรเลียในระหว่างยุคจูราสสิก (ราว 199-145 ล้านปีก่อน) หลังจากเวลาผ่านไปหลายล้านปี แผ่นดินผืนนี้ก็ค่อย ๆ ขยับเคลื่อนขึ้นไปหาภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ทีมวิจัยคาดว่าทวีปแห่งนี้เคยอยู่บนผิวโลก เนื่องจากพบร่องรอยของ “แอ่ง” ใต้ทะเลลึกที่เรียกว่า Argo Abyssal Plain แต่ไม่เคยมีใครพบร่องรอยของผืนดินขนาดใหญ่ที่เคยอยู่ตรงนั้นมาก่อนหน้านี้

ในที่สุด ก็มีผู้สังเกตเห็นผืนแผ่นดินที่สูญหายซึ่งกระจายตัวออกเป็นหย่อม ๆ ทีมนักธรณีวิทยาชาวดัตช์ตรวจสอบและพบร่องรอยของผืนทวีปที่หายไป อยู่ในรูปของชิ้นเปลือกโลกหรือสัณฐาน (Tectonic unit) ขนาดมโหฬาร กระจัดกระจายอยู่ทั่วก้นมหาสมุทรอินเดียและฝังตัวอยู่กับเกาะขนาดเล็ก

กลายเป็นว่า ทวีปที่เคยมีขนาดใหญ่โตเท่าประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยความกว้างราว 3,000 ไมล์ หรือประมาณ 4,800 กม. ได้แตกสลายและบางส่วนซ่อนตัวอยู่ภายใต้ผืนป่าขนาดใหญ่ของประเทศอินโดนีเซียและพม่า

ทีมนักวิจัยอาศัยร่องรอยทางธรณีวิทยาและซากที่หลงเหลืออยู่ สร้างแผนที่และแผนภาพเคลื่อนไหวเพื่ออธิบายความสูญสลายเกิดขึ้นกับทวีปอาร์โกแลนด์ ดูเหมือนว่า ส่วนหนึ่งของทวีปอาร์โกแลนด์ จะกลายเป็นหมู่เกาะต่าง ๆ ในช่วงไทรแอสสิก (250-200 ล้านปีก่อน) ซึ่งต่อมาก็จมทะเลไปหลายแห่ง 

ผืนทวีปที่สูญหายอื่น ๆ ก็มีชะตากรรมในทำนองเดียวกัน เช่น ทวีปซีแลนเดีย ซึ่งเป็นผืนดิมขนาดใหญ่ที่จมอยู่ใต้ทะเลใกล้กับเกาะออสเตรเลีย และทวีปเกรเทอร์อาเดรีย ซึ่งครั้งหนึ่งเคยตั้งอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน.

ที่มา : miamiherald.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES