กลายเป็นเรื่องราวใหญ่ระดับโลกสำหรับคดีการลักพาตัวครอบครัวของ หลุยส์ ดิอาซ ดาวเตะของ ลิเวอร์พูล ยอดทีมจากเกาะอังกฤษ 

ทำความรู้จักกับแนวรุก “หงส์แดง” กันสักเล็กน้อย ปัจจุบันอายุ 26 ปี เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีชื่อว่า “Wayuu (วายู)” หนึ่งในชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ประเทศโคลอมเบีย บริเวณเขตเทือกเขาเซียร์ร่า เนาวาด้า ที่มีอาณาเขตติดกับแนวทะเลแคริบเบียน ดิอาซ เกิดและเติบโตในเมืองเล็ก ๆ ที่มีชื่อว่าบาร์รานคาส ลา กัวจิร่า ด้านผู้เป็นพ่อ-แม่ หลังจากลูกชายย้ายมาค้าแข้งที่เมืองผู้ดี ได้ผันตัวมาเปิดไร่กาแฟเล็ก ๆ อยู่ในแถบบริเวณบ้าน 

ดิอาซ ได้รับข่าวร้ายว่าพ่อแม่ของเขาถูกลักพาตัวในบ้านเกิด ในค่ำคืนของวันที่ 28 ตุลาคม ขณะกำลังเข้าพักที่ Titanic Hotel ซึ่งเป็นโรงแรมที่นักเตะลิเวอร์พูล จะมารวมกันเพื่อเตรียมตัวลงฟาดแข้งที่แอนฟิลด์ โดยคุณแม่ใช้เวลาไม่นานก็สามารถช่วยออกมาได้อย่างปลอดภัย แต่ทางด้านผู้เป็นพ่อยังหาตัวไม่พบ

คดีการลักพาครอบครัวนักฟุตบอลในแถบอเมริกาใต้ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก หากย้อนไปในปี 2014 ก็เคยเกิดเหตุการคล้าย ๆ กันนี้กับครอบครัวของคาร์ลอส เตเวซ อดีตกองหน้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่กรุงบัวโนส ไอเรส ในประเทศอาร์เจนติน่า โดยคุณพ่อของอดีตนักเตะพันธุ์ดุถูกกลุ่มโจรลักพาตัวไปเพื่อเรียกค่าไถ่ด้วยจำนวนเงิน 1 ล้านปอนด์ (ประมาณ 54 ล้านบาท) ท้ายที่สุดคดีนี้ครอบตรัวของเตเวซยอมจ่ายตามข้อเรียกร้อง และผู้เป็นพ่อก็ถูกช่วยออกมาได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ยังมีคดีการลักพาตัวน้องสาวของ ฮัลค์ ปัจจุบันค้าแข้งอยู่ในลีกบราซิลกับอัตเลติโก มิเนยโร่ โดยคดีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงนักเตะเท้าหนักคนนี้ค้าแข้งอยู่กับเซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ในลีกรัสเซีย หรือคดีลักพาตัวเรียกค่าไถ่พ่อของจอห์น โอบี มิเกล อดีตมิดฟิลด์ของเชลซี เกิดขึ้นก่อนที่เจ้าตัวต้องลงสนามในศึกฟุตบอลโลกกับอาร์เจนติน่าเพียง 4 ชั่วโมง เท่านั้น โดยทั้ง 2 เหตุการณ์จบลงด้วยดีครอบครัวของทั้ง 2 นักเตะ สามารถถูกช่วยเหลืออย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม จำนวนการลักพาตัวในประเทศโคลอมเบีย ลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา จากราว ๆ3,500 คน/ปี เมื่อปีแล้วเหลืออยู่ประมาณร้อยกว่าคน แต่ในปีนี้เริ่มกลับมารุนแรงอีกครั้ง เพราะเมื่อเทียบกันแล้วช่วง 6 เดือนแรก ของปีที่แล้วมีตัวเลขคดีลักพาตัวอยู่ที่ 77 คน แต่ในปีนี้อยู่ที่ 161 คน 

ทางด้านกระทรวงกลาโหมของโคลอมเบีย ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุคดีลักพาตัวส่วนใหญ่จะทำเพื่อเรียกค่าไถ่ ในกรณีพ่อของ ดิอาซ พื้นที่เกิดเหตุอยู่ใกล้กับชายแดนเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากกลุ่มลักลอบขนสินค้าผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์

แต่ตอนนี้สถานการณ์ยังคงคลุมเครือ ยังไม่มีฝ่ายใดทราบถึงเหตุผลการลักพาตัวในครั้งนี้ หลายคนโยงไปที่การเลือกตั้งท้องถิ่นที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา (หลังเหตุเกิด 1 วัน) สิ่งที่เราได้เห็นจากเหตุอุกอาจในครั้งนี้ คือ ความปลอดภัย ยังคงเป็นปัญหาในหลาย ๆ ประเทศในทวีปอเมริกาใต้