ถ้าจะถามถึงกองหน้าที่ฟอร์มร้อนแรงที่สุดในลีกยุโรปซีซั่นนี้ เชื่อว่าคำตอบของใครหลายคนย่อมหนีไม่พ้น แฮร์รี เคน ดาวยิง บาเยิร์น มิวนิก ที่กำลังเข้าฝักและมั่นใจเต็มเปี่ยม การยิงจากครึ่งสนามในเกมกับ ดาร์มสนตัดต์ และการทำแฮตทริก 2 นัดติดต่อกันคือหลักฐาน

ผลงาน 15 ประตูจากการลงเล่นเกมลีก 10 นัด และในจำนวนนั้นมี 3 แฮตทริก กับอีก 2 ประตูใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่อาจเป็นฤดูกาลที่ฟอร์มร้อนแรงที่สุดในอาชีพของเจ้าตัว

สถานะการเป็นยอดดาวยิงของ เคน ในอังกฤษนั้นไม่มีใครกังขา เขาย้ายออกมาจากพรีเมียร์ลีก พร้อมการยอมรับว่านี่คือหนึ่งในดาวยิงที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลของลีก และเจ้าตัวก็กำลังสานต่อสิ่งเหล่านั้นในลีกสูงสุดเมืองเบียร์

ประตูของ เคน จากครึ่งสนามในเกมกับ ดาร์มสตัดต์ ทำให้ทุกคนร้องว้าวไปตาม ๆ กัน รวมถึงอดีตดาวยิง “เสือใต้” อย่าง เจอร์เกน คลินส์มันน์ โดย “ฉลามขาว” พูดถึงประตูนั้นว่า “ผู้คนทั่วโลก ไม่เฉพาะแต่ในเยอรมนี ต่างพูดถึงประตูนั้น มันแสดงให้เห็นแล้วว่าเขาเป็นดาวยิงระดับไหน เขาทำได้ทุกอย่าง ไม่ใช่แค่จบสกอร์และเป็นกองหน้าตัวเป้าชั้นยอด แต่เขายังแอสซิสต์ได้ แถมยังมีประตูมหัศจรรย์แบบนี้ให้เห็นด้วย”

การย้ายจาก ทอตแนม ฮอตสเปอร์ มาอยู่กับ บาเยิร์น ด้วยค่าตัว 100 ล้านปอนด์เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญในชีวิตนักฟุตบอลอาชีพของ เคน ในวัย 30 ปี ถ้วยแชมป์คือสิ่งที่เจ้าตัวปรารถนาที่สุด และ “เสือใต้” คือทีมที่ทำให้เขามีโอกาสได้สัมผัสถ้วยแชมป์มากที่สุด อย่างน้อยก็ถาดแชมป์บุนเดสลีกา หรืออาจจะรวมไปถึงแชมป์ยูโร 2024 กับทีมชาติอังกฤษ บนแผ่นดินเยอรมันที่เจ้าตัวมาค้าแข้งอยู่ในเวลานี้ด้วย

“ดูเหมือนมันจะเป็นช่วงเวลาของเขาแล้ว เขาอยู่ถูกที่ถูกเวลา” คลินส์มันน์ กล่าว

สำหรับแชมป์บุนเดสลีกานั้น ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด มันก็น่าจะไม่เป็นปัญหาสำหรับ บาเยิร์น และ เคน แม้ความหวังคว้า 3 แชมป์จะจบลงอย่างรวดเร็วหลัง “เสือใต้” พลิกล็อกแพ้ ชาร์บรุคเคน ทีมจากลีกา 3 ตกรอบ เดเอฟเบ โพคาล ไปแล้วก็ตาม ขณะที่ในถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า บาเยิร์น คือหนึ่งในเต็งแชมป์

เผลอ ๆ ถ้า “เสือใต้” กวาดทั้ง 2 แชมป์ เคน อาจมีลุ้น บัลลง ดอร์ กับเขาก็เป็นได้!

“แน่นอน ผมคิดว่ามันมีโอกาสเป็นไปได้” คลินส์มันน์ เผย “เขามีทีมที่พร้อมสนับสนุนเขา และเป็นทีมที่มีศักยภาพ เขาอยู่ในสภาพแวดล้อมของการลุ้นแชมป์ และมีความกระหายคว้าถ้วยแชมป์อยู่ตลอดเวลา”

แน่นอนว่าการย้ายมาอยู่กับ บาเยิร์น ทำให้ เคน มีลุ้นมากขึ้น ฤดูกาลที่แล้วที่ว่ากันว่าเขาพีคที่สุดกับ สเปอร์ ดาวยิงทีมชาติอังกฤษยังได้แค่อันดับ 19 ในการโหวตนักเตะ บัลลงดอร์ แม้กระทั่ง โม ซาลาห์ และ คาริม เบนเซมา ที่ว่ากันว่าในซีซั่นเดียวกันนั้นผลงานสู้ เคน ไม่ได้ ยังได้อันดับสูงกว่า

แต่ถึงตอนนี้ เคน กับ บาเยิร์น ดูเหมือนจะเป็นการมาบรรจบกันที่ถูกที่ถูกเวลา 15 ประตูจาก 10 เกมของเขาคือสิ่งที่บ่งบอกได้เป็นอย่างดี ที่ผ่านมา กองหน้าวัย 30 ปี ไม่ไเคยยิงได้ถึง 15 ลูกหลังผ่าน 10 เกมมาก่อน และจำนวน 15 ประตูของเขจาตอนนี้ ก็เท่ากับ แซร์จ นาบรี ซึ่งเป็นดาวซัลโวของ “เสือใต้” เมื่อซีซั่นที่แล้วเรียบร้อย ทั้งที่เพิ่งผ่านไปแค่ 10 เกม

อย่างไรก็ตาม การลุ้นแชมป์บุนเดสลีกาซีซั่นนี้ อาจไม่ใช่เรื่องง่ายดายเหมือนซีซั่นที่ผ่าน ๆ มาสำหรับ บาเยิร์น ซึ่งเป็นแชมป์มา 11 สมัยติดต่อกัน หลังจาก “ห้างขายยา” ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ภายใต้การคุมทีมของ ซาบี อลอนโซ ออกสตาร์ตร้อนแรงนำเป็นจ่าฝูง ทิ้ง “เสือใต้” อยู่ 2 แต้ม ขณะที่ “เสือเหลือง” โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ ก็ยังคงประมาทไม่ได้ แม้จะเพิ่งพ่าย บาเยิร์น ยับเยินคาบ้านมาในเกม “แดร์ กลาซิเกอร์” เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาก็ตาม

และแฮตทริกของ เคน ในเกมเมื่อวันเสาร์ ถือเป็นสิ่งที่บอกว่าการได้เขามาร่วมทีมคือการแก้ปัญหาที่ตรงจุดแบบเข้าเป้าของ บาเยิร์น หลังจากซีซั่นที่แล้วพวกเขามีปัญหาขึ้นมาทันทีเมื่อหน้าเป้าตัวหลักอย่าง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี ย้ายออกไปอยู่กับ บาร์เซโลนา จนเกือบเสียแชมป์ให้ ดอร์ตมุนด์ ในวันสุดท้ายของฤดูกาล

ด้วยผลงานในช่วงต้นฤดูกาล เชื่อแน่ว่าแฟนบอล “เสือใต้” ย่อมคาดหวังว่า เคน จะก้าวไปเป็นกองหน้าระดับตำนานของทีมแบบเดียวกับ แกร์ด มุลเลอร์ หรือ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี ขณะที่ โธมัส ทูเคิล กุนซือ บาเยิร์น บอกว่า เคน คือกองหน้าที่สมบูรณ์แบบ และใคร ๆ ก็อยากได้ไปร่วมทีม ดังนั้นถือเป็นความสำเร็จที่พวกเขาดึงดาวยิงทีมชาติอังกฤษมาร่วมทีมได้สำเร็จ

เกจิหลายคนบอกว่ามันคือการเดินหน้าแก้ไขจุดบอดอย่างจริงจังของ บาเยิร์น ด้วยความหวังที่จะกวาดแชมป์ทั้งบุนเดสลีกา รวมถึง แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งพวกเขาจอดป้ายแค่รอบ 8 ทีมสุดท้ายมา 3 ซีซั่นติดต่อกันแล้ว แน่นอนว่า เคน คือคนที่สโมสรหวังว่าจะเข้ามาสร้างความแตกต่าง และนี่คือดีลที่ทำให้ “เสือใต้” ถุกยกเป็นอีกหนึ่งเต็งแชมป์ของถ้วยหูยักษ์ ตั้งแต่ยังไม่เริ่มฟาดแข้ง

อย่างไรก็ตาม การจะได้ตัว เคน มาร่วมทีม ทุกอย่างต้องลงตัวเหมาะเจาะ บาเยิร์น ต้องรอให้ตัวนักเตะอยากย้าย และต้องรอให้ สเปอร์ ยอมขาย พวกเขาต้องรอเพื่อยื่นข้อเสนอเข้าไปในช่วงเวลาที่เหมาะสม และแน่นอนว่าผลลัพธ์ออกมามันบ่งบอกว่าผู้บริการของ “เสือใต้” เดินหมากได้ถูกที่ถูกเวลา

ขณะที่ตัวของ เคน เอง อย่างที่บอกไปตอนต้นว่านี่คือช่วงเวลาที่สำคัญของอาชีพพ่อค้าแข้งของเขา เขาย้ายออกจาก สเปอร์ ในฐานะดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของสโมสร หลังทำไป 280 ประตูในสีเสื้อ “ไก่เดือยทอง” แน่นอนว่าเขาคือตำนานของยอดทีมแห่งนอร์ธ ลอนดอน แต่มันถึงเวลาแล้วที่เขาต้องแสวงหาความสำเร็จแบบเป็นรูปธรรม

แม้การย้ายลีกจะเป็นความเสี่ยง ทั้งเรื่องการย้ายที่อยู่ การต้องเจอกับสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ แต่กับ บาเยิร์น เรื่องเหล่านั้นดูเหมือนว่าแทบไม่เป็นปัญหา เพราะ “เสือใต้” คือสโฒสรระดับแนวหน้าของโลก สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ในสโมสรล้วนอยู่ในระดับเวิลด์คลาส

การโคจนมาบรรจบกันของ บาเยิร์น มิวนิก กับ แฮร์รี เคน ถึงตรงนี้ดูเหมือนจะเกิดขึ้นอย่างถูกที่ถูกเวลาไปเสียหมด แถมเจ้าตัวยังออกสตาร์ตกับ “เสือใต้” ด้วยผลงานสุดยอด

ที่นี้ก็เหลือแค่ลุ้นให้ เคน ประสบความสำเร็จพาทีมคว้าแชมป์มาครองให้ได้ และหากผลงานยังคงอยู่ในระดับเดียวกับช่วงต้นซีซั่นนี้ไปเรื่อย ๆ

ไม่แน่บัลลงดอร์ ปีหน้า อาจเป็นของดาวยิงทีมชาติอังกฤษรายนี้ ก็เป็นได้