ผมเชื่ออย่างที่คนมักพูดกันว่า เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว จนเมื่อเติบโตขึ้น ผ่านประสบการณ์มากขึ้น ผ้าที่เคยสีขาวบริสุทธิ์ก็จะค่อยๆ ถูกแต่งแต้มด้วยสีต่างๆ บางคนเป็นผ้าสีสันสดใส แต่บางคนกลายเป็นผ้าสีสันหม่นหมอง

แฮชแท็กเลิกบังคับแปรอักษรของศึกฟุตบอลจตุรมิตร กลายเป็นดราม่าร้อนแรงยิ่งกว่าการแข่งขันในสนาม หลังจากมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างของเด็กบางคนที่ไม่พอใจ รู้สึกว่าตนถูกบังคับให้แปรอักษร มีการร้องเรียน ถูกปั่นกระแสในทวิตเตอร์ และดราม่ายิ่งอื้ออึงเมื่อมีนักการเมืองเข้ามาเกาะกระแส

ผู้ที่ร้องเรียนอ้างว่าพวกเขาไม่สามารถทนร้อนนั่งตากแดดไปตั้งแต่สายยันเย็น หวั่นการนั่งตากแดดจะเป็นอันตรายต่อผิวหนัง มีข่าวลือกระทั่งนักเรียนลำบากถึงกับต้องฉี่ใส่ขวด ต้องถ่ายหนักในกล่องอาหาร แม้กระทั่งการเดินเท้าจากโรงเรียนไปยังสนามศุภชลาศัยระยะทาง 2 กิโลเมตรก็ถูกบางกลุ่มโจมตีหาว่าละเมิดสิทธิ์เด็ก

มันเลวร้ายขนาดนั้นเลยหรือ?

ในฐานะศิษย์เก่าจตุรมิตร และเคยผ่านการแปรอักษรมาแล้วอย่างน้อยสองครั้ง ผมรู้สึกว่ามันไม่ได้ย่ำแย่ขนาดนั้น ไม่ว่าจะปวดเบา ปวดหนัก คุณสามารถออกจากแถวไปได้เสมอ เพียงแค่ในจังหวะที่เหมาะสม เพราะทีมงานมีการเตรียมตัวสำรองไว้ด้านข้างคอยสับเปลี่ยนอยู่แล้ว เรื่องอากาศร้อนที่มีบางคนแสดงความกังวลนั้น ผมเองและเพื่อนๆ อีกหลายคนทั้งในอดีตและจนถึงตอนนี้ก็ไม่เห็นว่าจะมีใครมีปัญหาอะไรขนาดนั้น พวกเขาเป็นเด็กนักเรียนนะครับ ไม่ได้ถูกรุ่นพี่หรือครูบาอาจารย์กระทำเป็นนักโทษ

สมัยนี้แน่นอนว่าเด็กนักเรียนมีสิทธิ์มีเสียงในการแสดงความเห็นมากขึ้น การที่พวกเขาจะไม่พอใจอยู่บ้าง ทั้งเหนื่อย ทั้งร้อน ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่สิ่งสำคัญก็คือผู้ใหญ่ควรทำหน้าที่ในการชี้นำนักเรียนอย่างเหมาะสม

ซูเปอร์สตาร์ทุกคนในโลกล้วนผ่านความลำบาก ความเหนื่อยล้า ความอดทนของการฝึกหนักทั้งนั้น เดวิด เบคแฮม ซ้อมปั่นฟรีคิกมากกว่าคนอื่นเพื่อจะยิงให้แม่นที่สุด ซน เฮือง มิน เจอการฝึกสุดโหดมาจากคุณพ่อตั้งแต่เด็ก และนักกีฬาทุกคนหรือไม่ว่าอาชีพใดๆ นักดนตรี นักร้อง หน้าที่การงานใดๆ ล้วนผ่านฝึกซ้ำไปซ้ำมาไม่รู้เท่าไรจนมีความชำนาญจนประสบความสำเร็จ

เช่นเดียวกับประสบการณ์แปรอักษร มันมีอะไรมากกว่าที่คุณเห็นในสนาม ดังนั้นผู้ใหญ่ที่ดี สมควรจะชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของการทำกิจกรรมร่วมกัน ฝึกความมีวินัย ฝึกความสามัคคี ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น ฝึกให้มีความรับผิดชอบ และแง่ดีอีกเยอะมาก

ชี้นำสิ่งที่ถูกต้องให้แก่พวกเขา ไม่ใช่ทำตัวเป็นผู้ใหญ่ที่จ้องแต่จะใช้เด็กเป็นเครื่องมือเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ให้ตัวเอง.

DS 112.