เกมฟุตบอลยุคใหม่ มีอะไรใหม่ ๆ ให้แฟนบอลได้เลิกคิ้วด้วยความสงสัยเกิดขึ้นอยู่เรื่อย ๆ ในแง่ของกฏกติกาการแข่งขัน ในยุคที่เทคโนโลยีถูกนำมาใช้ จนกระทั่งปัจจุบัน วีเออาร์ เอย โกลไลน์ เทคโนโลยี เอย เริ่มกลายเป็นของคุ้นเคยไปแล้ว

และล่าสุด แฟนบอลอาจจะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ของการดูฟุตบอล ในแง่ของกฏกติกาอีกครั้ง เมื่อคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (ไอเอฟเอบี) ได้อนุมัติให้มีการทดลองการใช้กฎ “ซิน-บินส์” หรือเทียบเท่ากับ “ใบส้ม” ในเกมฟุตบอล เพื่อปรับปรุงพฤติกรรมของผู้เล่นในเกมฟุตบอล และเพิ่มความเคารพต่อผู้ตัดสิน

ถามว่า “ซิน บินส์” คืออะไร…?

คำตอบคือ “ซิน บินส์” คือมาตรการลงโทษผู้เล่นที่ใช้ในกีฬาหลายชนิด อาทิ รักบี้ หรือฮอกกี้น้ำแข็ง โดยเป็นการลงโทษผู้เล่นที่ “ทำฟาวล์ทางแทคติก” หรือการทำผิดกฏอื่น ๆ เช่นการใช้คำพูด หรือกีริยาวาจาไม่เหมาะสมกับผู้ตัดสิน หรือการแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยกับคำตัดสิน

ขณะที่ “ซิน บินส์” ที่อาจถูกนำมาใช้ในเกมฟุตบอลนั้น คือการลงโทษนักเตะที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในกรณีคล้ายคลึงกัน โดยนักเตะที่มีพฤติกรรมเหล่านั้นก็จะโดนลงโทษเปรียบเสมือนโดน “ใบส้ม” คือมากกว่าใบเหลือง แต่ไม่ถึงใบแดง และต้องออกไปนั่งพักข้างสนาม 10 นาที

กฏ “ซิน บินส์” นี้ ถูกนำไปทดลองใช้ในเกมลีกระดับรากหญ้า และลีกระดับเยาวชน รวมถึงลีกล่าง ๆ ของเกมฟุตบอลหญิงรวม 31 ลีก มาตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งว่ากันว่าประสบความสำเร็จด้วยดี ตามสถิติบอกไว้ว่าช่วยลดการแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนักเตะในสนามลงไปได้ถึง 38 เปอร์เซ็นต์

นั่นเป็นเหตุให้ที่ประชุมประจำปีของ “ไอเอฟเอบี” ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีการอนุมัติข้อเสนอให้นำมาตรการ “ซิน บินส์” ที่ว่านี้มาทดลองในลีกระดับสูงขึ้น โดยมีข่าวว่าพรีเมียร์ลีก พร้อมที่จะนำร่องเอากฏ “ซิน บินส์” นี้มาทดลอง โดยอาจเป็นตั้งแต่ซีซั่น 2025-26 เป็นต้นไป แต่เรื่องนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ขณะที่ เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ อาจเป็นลีกระดับสูงลีกแรกที่ทดลองใช้มาตรการนี้ ซึ่งอาจเริ่มตั้งแต่ซีซั่นหน้า ซึ่งน่าจะเปิดฉากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าเป็นต้นไป

ถามว่า “ซิน บินส์” จะเหมาะสมหรือไม่ในการนำมาใช้ในเกมฟุตบอล ความเห็นมันก็มีแตกต่างหลากหลาย หลายฝ่ายบอกว่าเป็นเรื่องดีที่จะทำให้พฤติกรรมนักเตะในสนามมีความเหมาะสมมากขึ้น แต่ฝ่ายค้านก็มีเหตุผลหลายอย่างที่จะไม่เห็นด้วย

พอล เมอร์สัน อดีตมิดฟิอลด์อาร์เซนอล ที่ปัจจุบันเป็นกูรูของ “สกายสปอร์ตส์” บอกว่า “ซิน บินส์” จะยิ่งทำให้ พรีเมียร์ลีก เลวร้ายกว่าเดิม จากที่ทุกวันนี้ วีเออาร์ ก็ทำให้ปั่นป่วนอยู่แล้ว โดย เมอร์สัน บอกว่า เสน่ห์ของลีกผู้ดี คือการเปิดเกมแลกกันไปมา แต่ทันทีที่มีฝ่ายใดต้องเหลือ 10 คนจากกฏ “ซิน บินส์” เมอร์สัน เชื่อว่าทีมนั้นจะถอยลงไปตั้งรับ ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องดีในแง่ของคุณภาพเกมแน่

นอกจากนี้ยังมีคำถามอีกมากมายถึงแนวทางการบังคับใช้ อาทิ หากมีนักเตะที่พุ่งเข้าไปทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับผู้ตัดสินมากกว่า 1 คน กรณีแบบนั้นจะทำอย่างไร สมมติถ้ามีนักเตะทีมเดียวกัน 2 คนใช้คำพูดหรือมีกิริยาที่เข้าช่าย หมายว่าว่าทีมนั้นจะต้องเหลือ 9 คนเป็นเวลา 10 นาทีหรือไม่?

แต่นั่นก็เป็นเรื่องธรรมดา “ไอเอฟเอบี” จึงใช้คำว่า “ทดลอง” ถ้าทอดลองแล้วมันเวิร์ค ดูแล้วไม่สร้างความวุ่นวาย และไม่ทำให้เกมด้อยคุณภาพลงไป กฏนี้ก็อาจถูกนำมาใช้ในอนาคต แต่ถ้าทดลองแล้วไม่เวิร์ค ก็ไม่ต้องเอามาใช้

เรื่องมันก็มีอยู่เท่านั้นเอง…