เรียกได้ว่าเป็นข่าวใหญ่ประจำวงการ หลังจากที่ AAA-Purple Mood 2 ทีมใหญ่ของวงการ PUBG ไทยประกาศ Disband เเละปล่อยผู้เล่นออกจากทีมให้เป็นผู้เล่น Free Agent ทันที ทำเอาหลายคนสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้น

AAA ขอโทษแฟนคลับประกาศยุบทีม PUBG | ONE Esports Thailand

จากฉากหน้าเราจะเห็นว่าวงการ eSport นั้นเติบโตขึ้นมากทั้งการดึงการเเข่งขันรายการระดับโลกมาเเข่งขันภายในประเทศ ทั้ง PNC ทั้ง PGC หรือ VCT Ascension นักกีฬาหรือทีมออกไปเเข่งขันในรายการระดับนานาชาติ เเต่พอมองกลับมาที่ สโมสร eSport ในไทย สโมสรที่คนดูมองว่าใหญ่ๆ เเท้จริงเเล้วก็ไม่ได้ใหญ่เหมือนกับที่เรามองเข้าไป

ไม่ได้ใหญ่ในที่นี้หมายถึงเรื่องเงินทุนสโมสร หลายๆทีมเป็นที่ที่ทำด้วย เอกชนเเละ Passion ล้วนๆไม่ได้มีเงินทุนมากนัก สโมสรอยู่ได้ด้วยผลงานเเละชื่อเสียง เกียรติยศ เเละ ตัวนักเเข่งเอง นั่นคือภาพจริงที่หลายๆคนอาจจะมองไม่เห็น

ซึ่งหากมองให้ลึกลงไปอีก การเเข่งขันระดับลีกในประเทศไทยนั้นเงินรางวัลค่อนข้างที่น้อย โดยเฉพาะเหล่าเกมยิงที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้อย่าง Valorant หรือ PUBG ซึ่งเเม้ 2 เกมนี้จะมีเงินรางวัลที่น้อย เเต่ต่างกันตรงที่ Valorant กำลังเป็นช่วงขาขึ้น กำลังสร้าง Community การเเข่งขันกำลังเข้มข้น มีลีคให้ไขว่คว้าเขาไป เรียกได้ว่ามีอนาคตที่ดูดี ส่วน PUBG กำลังอยู่ในช่วงทรงตัว เเละยังคงไม่มีการประกาศ Roadmap ใหม่ๆ ออกมา ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าถึง จุดอิ่มตัว ของเกมนี้เเล้วหรือเปล่า? 

เเถมทีมในประเทศไทยตอนนี้กำลังประสบปัญหา ความเฟ้อทะลุเพดาน ค่าเเรงนักกีฬา ค่าเเรงโค้ช ทีมงานหลังบ้าน สวนทางกับเงินรางวัลที่ได้ ที่ทำให้เเม้เเต่ทีมผลงานดีอย่าง Purple Mood  ที่ปีนี้จบอันดับ 2 ของ โปรลีก ไปเล่นรอบ Global ถึง 2 ครั้ง 2 คราเเต่สุดท้ายก็ไปต่อไม่ไหวต้องประกาศ Disband ไป ไม่ต้องคิดสภาพถึงทีมที่ผลงานไม่ดีจนต้องตกชั้นอย่าง AAA เลย

CDN media

อย่างที่ “พี่เเว่น” ได้กล่าวไว้ว่าบน X ว่า การทำทีม Esports หากไม่มี Income นี่ลำบาก หลายๆคนแซวว่า MiTH เป็นทีมขายเสื้อ อยากให้เข้าใจว่าเงินไม่ได้เสกมา เราต้องหา Income ให้ได้ไม่มากก็น้อย เงินลงทุนมันมีวันหมด ซึ่ง merchandise ก็เป็นนึงในการเข้ามาเเบกรับค่าใช้จ่ายก็ส่วนนึง หลักเเล้วก็อยู่ได้ด้วย สปอนเซอร์เเละเงินรางวัล เป็นหลักมากกว่า เรียกได้ว่าต้องทำธุรกิจอื่นเพื่อมาเลื้ยง eSports ที่เป็น Passion ของตัวเอง

เเต่พี่เเว่นก็ยังได้บอกต่อในเรื่องความเฟ้อทะลุเพดานอีกว่า เเม้จะได้เงินรางวัลมาทุกปี ไปทัวร์ระดับโลกทุกปีเเต่ก็ยังขาดทุนซึ่งมันไม่สมเหตุสมผลเลย ซึ่งเเม้เเต่สังกัดใหญ่อย่าง New Happy ก็ยังประสบปัญหานี้ใน ปี 2021 ที่ทาง New Happy ได้ทั้งแชมป์ลีกจีน แชมป์ PCS และแชมป์โลก แต่จบปีดันมีปัญหาการเงินซะงั้น

NewHappy are the champions of the PUBG Global Championship 2021 | Esports.gg

โดยถ้าถามเรื่องกระเเสที่ตีกลับมาถ้าถามว่าพอจะมีไหม ก็ต้องตอบว่าพอมีเหมือนกันยกตัวอย่างก็เพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างเวียดนามที่ในปี 2021 นั้นสถานการณ์ค่อนข้างแย่มากเช่นเดียวกันทีมใหญ่ 2 ทีมอย่าง Divine และ DXG ตัดสินใจยุบทีมหลังจากจบ PGI.S จากนั้นชาวเวียดนามทุกคนคิดว่า PUBG จะตายในไม่ช้า เเต่เมื่อการปรากฏตัวของ Taikonn ดาวรุ่งพุ่งเเรงของ Cesberus eSports ที่ทำให้ CES นั้นบินสูงทั้งในระดับ APAC เเละ ระดับโลก เเละนั่นก็คือจุดเปลี่ยนทำให้วงการ PUBG เวียดนามนั้นกลับมาคึกคักอีกครั้ง เเต่คำถามสำคัญคือวงการ PUBG ไทยจะมีโอกาสไหนที่จะ Comback ให้กระเเสกลับมาบูมได้อีกครั้ง?

นอกจากนี้โมเดลใหม่ๆ อย่าง Slot หรือ Fanshine หากไม่วางระบบดีๆ ก็ยิ่งเป็นตัวเร่งให้ทีมระดับกลางหรือระดับเล็กนั้นเริ่มทยอยหายไปดั่ง Overwatch League ที่ปัจจุบัน League ที่จัดโดยเจ้าของเกมนั้นก็ได้หายไปเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว ด้วยเหตุผลหลายๆประการเเต่หนึ่งในนั้นก็คือ ทีมเล็กไม่สามารถมีโอกาสเเทรกขึ้นไปเติบโตเเละได้รับการโอบอุ้มจากผู้ให้บริการได้ เเต่มีข่าวว่าจะมีทีมจากไทย ได้ Slot จากทาง Krafton จะทำให้กระเเสกลับมาอีกครั้งได้หรือไม่?

ในอีกมุมมองนึงในเรื่องของสปอนเซอร์ ก็เริ่มตั้งคำถามว่า “Value ของเเบรนด์” ที่จะได้จากวงการ eSport นั้นมันคุ้มทุนจริงๆหรอ โดยข้อคิดเห็นนี้มาจาก 9arm หรือ ดร.ธนานนท์ Youtuber ชื่อดัง ด้วยเหตุผลที่ว่ามันคุ้มทุนไม่พอเท่ากับตอนที่ลงเงินไป กำลังซื้อไม่พอ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเขาไม่มีเงิน เเต่เขาไม่ได้อินจนจะซื้อของกับสปอนเซอร์ขนาดนั้น

โดยพี่อาร์มเรียกเหตุการณ์นี้ว่า Over infection ของเงินที่เข้ามา ผนวกกับ Passion ทำให้มันโตไว เมื่อพอมันเลยจุดพีคมาเเล้ว เลยทำให้เรื่องเงินที่ลงทุนลงเเรงไปกลายเป็นเรื่องใหญ่สุดขึ้นมา ซึ่งเป็นมากว่า 3-4 ปีเเล้ว นอกจากนี้พี่อาร์ม ยังได้เสนอว่า eSports นั้นไม่ได้ยั่งยืนถือว่าเป็นจุดอ่อนสำคัญ ที่ทำให้ยากที่จะยืนอยู่ได้เหมือนกีฬาปกติ เพราะมันมีเกมใหม่ๆเข้ามาเสมอ ทำให้มันดูไม่ Sustain ทั้งๆที่ทุกคนพยายามทำให้มัน Sustain เพื่อทำให้วงการมัน Run ไปต่อได้

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น  การทำทีม Esports หากไม่มี Income นี่ลำบาก เเละ ณ ตอนนี้ ดูเหมือนว่าระบบมันกำลังจะ Set Zero หรือ Rebalance วงการอยู่ ก็ต้องดูว่าทาง PUBG หรือ Krafton จะมองเห็นปัญหานี้หรือไม่หรือเเก้ปัญหานี้อย่างไร คงต้องรอดูกันต่อไป เเต่ถ้าปัญหานี้ยังไม่ได้รับการเเก้ไขไม่เเน่ว่า ในอนาคตอันใกล้เราอาจจะไม่ได้เห็นการเเข่งขัน PUBG ต้นตำรับเกมเเนว Battle Royale ในประเทศไทยอีกเเล้วก็เป็นได้เเม้มันจะไม่ได้เร็ว เเต่มันจะค่อยๆตายลงอย่างช้าๆ

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAMES