“สมมติ” (Supposed) ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของผู้กำกับผู้ล่วงลับ “อั๋น – ธนกร พงษ์สุวรรณ” (Fake โกหกทั้งเพ) นำแสดงโดย “อนันดา เอเวอริงแฮม” และ “แพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช” กับเรื่องราวความสัมพันธ์แบบ “รู้หน้า…ไม่รู้ใคร” ในเมืองใหญ่ที่ปกคลุมไปด้วยความเหงา เมื่อ “นน” (อนันดา) หนุ่มใหญ่ผู้เปลี่ยวดาย และ “เดียร์” (แพต ชญานิษฐ์) หญิงสาวผู้ลึกลับได้มาพบกัน และตกลงสานสัมพันธ์โดยไม่ต้องรู้จักตัวตนที่แท้จริงของกันและกัน จนกระทั่งความผูกพันลึกซึ้งอาจก่อตัวเป็น “ความรัก” โดยไม่ทันคาดคิด ซึ่งสุดท้ายแล้วมันจะมีทางเป็น “ความจริง” ได้ไหม หรือจะเป็นเพียงเรื่อง “สมมติ” ตลอดไป…

อนันดา เล่าให้ฟังในงานแถลงข่าวเปิดตัวหนังเรื่องนี้ว่า เขาได้คุยกับผู้กำกับ “พี่อั๋น” ว่ามาทำอะไรหว่อง ๆ กันเถอะ หว่องที่ว่าก็คือชื่อของผู้กำกับคนดัง “หว่องกาไว” นั่นเอง ที่มีลายเซ็นจากหนังเหงา ๆ เท่ ๆ หม่น ๆ เศร้า ๆ ของเขา และ สมมติ ก็คือการที่ อั๋น ชวน อนันดา มา “กระทำการหว่อง” กัน พร้อมด้วย “แพต” อีกหนึ่งคน

ความหว่องและความเท่ของ สมมติ ก็คือ อั๋น – ธนกร ให้ อนันดา และ แพต ตีความตัวละครได้เองเลย แล้วค่อยมาคุยกันว่าเอาแบบไหนดี แบบนี้ดีไหม ดาราทั้งสองคนสามารถดีไซน์ และอิมโพรไวส์ ไปได้แบบตามใจชอบ เป็นการถ่ายทำที่สนุกและท้าทายอย่างมาก โดย อนันดา ให้ แพต เป็นผู้นำ ลุยไปเลย แล้วเขาจะค่อยตามและรีแอ็คกลับไปเอง ทำให้เราจะได้เห็นการแสดงที่เป็นธรรมชาติอย่างสูงจากหนังเรื่องนี้

จุดแข็งของ สมมติ Supposed

พล็อตเรื่องที่ทันยุคทันสมัยเหมาะกับคนยุคโซเชียลมีเดีย แค่ไถดูคนที่ชอบ แค่ inbox หากัน ก็นัดมาเจอกัน มาเมคเฟรนด์เมคฟันกันได้แล้ว มันเป็นความสัมพันธ์ของโลกยุคใหม่ที่แท้ทรู รวมถึงตัวตนสมมติในโซเชียลมีเดีย คุณอยากจะเป็นนักเขียน เป็นดารา เป็นทนายความ เป็นหมอ ก็สามารถสร้างตัวตนปลอม ๆ ขึ้นมาได้เลย

การแสดงอันทรงเสน่ห์ของ แพต ชญานิษฐ์ กับบทบาท “เดียร์” คาแรกเตอร์ของเดียร์ในหนังเรื่องนี้ เหมือนกับหญิงสาวที่อยู่ในหนังหว่องกาไว หรือในนิยายของ ฮารุกิ มุราคามิ ลึกลับ มีเสน่ห์ น่าค้นหา แต่ก็หม่นเศร้า และเทาซะเหลือเกิน

งานภาพที่สวย เท่ และเหงา รวมทั้งเพลงประกอบที่ไพเราะและน่าสนใจหลากหลายเพลง โดยเฉพาะ “พื้นที่ว่าง” ของวง Inspirative

จุดอ่อนของ สมมติ Supposed

ปมที่หนังซุกซ่อนและพยายามทำให้ซับซ้อนของ เดียร์ แต่ก็ไม่ได้ถูกเฉลยออกมา อาจทำให้คนดูบางส่วน รู้สึกขุ่นข้องใจที่เราไม่อาจรู้ได้ว่า จริง ๆ แล้วเดียร์คือใคร และมันเกิดอะไรขึ้นกับเดียร์กันบ้าง ทำไมเธอถึงกลายมาเป็นผู้หญิงแบบนี้ และทำไมเธอเหมือนจะเปิดใจแล้ว แต่ทำไมถึงไม่เปิดใจ

ฉากการบุกรุกร้านอาหารเกาหลี ที่มันเหมือนจะเท่ แต่จริง ๆ แล้ว มันไม่เท่ และไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง

4/5
ส่วนตัวแล้ว “หมีเช” มีความ Related กับ สมมติ Supposed ค่อนข้างสูง จึงทำให้มีส่วนต่อการให้คะแนนที่อาจสูงกว่าคนปกติทั่วไปเล็กน้อย เพราะเคยมีประสบการณ์ตรงแบบเดียวกับในหนัง และทุกวันนี้ก็ยังตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกันกับ “หนุ่ม” หรือ “นน” ว่าจริง ๆ แล้ว “เดียร์” คือใคร? มันเกิดอะไรขึ้นกับเดียร์ และทำไมเธอจึงหายไปจากชีวิตของเขาแบบไม่มีทางหวนกลับมาอีก การที่ชีวิตเคยเจอกับผู้หญิงแบบเดียร์มา 2-3 ครั้ง ทำให้รู้สึกถึงความมีอยู่จริงของหนังสมมติ ซึ่งคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ตรงแบบนี้ ก็อาจจะรู้สึกว่า มันจะมีผู้หญิงแบบนี้อยู่จริง ๆ เหรอ

ใครที่ชื่นชอบความหว่อง ชอบบรรยากาศเหงา ๆ แบบคนเมือง เสพติดความเหงา ๆ Lost ๆ ไม่ควรพลาด สมมติ คุณจะหลงเสน่ห์ของ แพต กับการดีไซน์ตัวละคร “เดียร์” ที่น่าค้นหาเหลือเกิน และ อนันดา ก็ยังคงหล่อและมีเสน่ห์มาก ๆ

หมีเช