นานทีจะมีหนังแนว “สแลชเชอร์” แจ่ม ๆ โชว์ความโหดเหี้ยมของ ฆาตกรโรคจิตออกไล่ล่าฆ่าเหยื่อมาให้ดูกัน ล่าสุด “Thanksgiving” หรือชื่อภาษาไทยว่า “คืนเดือดเชือดขาช็อป” ได้เข้าฉายในโรงหนังแล้วหลังจากเข้าฉายในอเมริกามาก่อนถึง 3 สัปดาห์ (ทำเงินไปได้ทั้งหมดกว่า 28 ล้านเหรียญ) แถมยังติดชาร์ท BoxOffice 1 ใน 10 มาตลอด ได้คะแนนจากเว็บมะเขือเน่า Rotten Tomatoes ช่วงเปิดตัวในฝั่งของนักวิจารณ์ไป 90% ส่วนฝั่งคนดูได้ไป 79% “Thanksgiving” เป็นผลงานล่าสุดของผู้กำกับชื่อดัง “อีไล รอธ” ที่เคยโชว์ผลงานอย่าง Cabin Fever (2016) ตัวหนังมีความยาว 110 นาที หนังนำแสดงโดย แอดดิสัน เร,ไมโล แมนไฮม์,แพทริก เดมพ์ซีย์ ,คาเรน คลีเช,เจนนา วาร์เรน และ จีน่า เกอร์ชอน

Film Review - Thanksgiving (2023)

เรื่องย่อ Thanksgiving คืนเดือดเชือดขาช็อป
หลังจากเกิดเหตุจราจลในวัน “แบล็ค ฟรายเดย์” ซึ่งปิดฉากลงด้วยโศกนาฏกรรม ก็ได้มีฆาตกรต่อเนื่องที่ชื่อ “จอห์น คาร์เวอร์” ออกมาไล่ล่าฆ่าเหยื่อที่เป็นชาวเมืองพลีมัท รัฐแมสซาชูเซตส์ ด้วยการสังหารชาวเมืองทีละคนทีละคนแบบไม่เลือกหน้า “จอห์น คาร์เวอร์” คือใครกันแน่ มูลเหตุจูงใจมากจาก “แบล็ค ฟรายเดย์” จริงหรือ และใครจะสามารถเปิดเผยตัวตนของฆาตกรรายนี้ได้ ก่อนที่จะต้องกลายเป็นแขกร่วมโต๊ะอาหารสุดสยองในวันขอบคุณพระเจ้า

Thanksgiving' Review: Gobble, Gobble, Gasp - The New York Times

จุดแข็ง “Thanksgiving” หนังเต็มด้วยอารมณ์โหดดุดิบ ไล่เชือดเลือดท่วมจอ (18+) ตามแบบฉบับของ “อีไล รอธ” คือไม่เน้นเนื้อหาสตอรี่อะไรมากมาย นอกจากโชว์ความโหดเยอะ ๆ รวมถึงการสังหารเหยื่อแนวแปลก ๆ ประมาณเหยื่อคนไหนโดนฆ่าแบบไหน ทรมานแบบไหน ผู้ชมต้องคอยสังเกตหรือจับตาดูว่า “จอห์น คาร์เวอร์” คือใครกันแน่

Thanksgiving Movie | Official Website | Sony Pictures
Thanksgiving movie review & film summary (2023) | Roger Ebert

หนังมีการแทรกมุกตลกร้าย พร้อมกับความโอเวอร์แอ๊คชั่นของบทตัวละคร จึงทำให้หนังไม่ดูซีเรียสอะไรมากมาย งานภาพของ “Thanksgiving” ถูกทำออกแนวยุค 2000 ต้น ๆ คือ ไม่ค่อยโชว์บรรยากาศ ไม่เน้นงานภาพ แต่เน้นบทไล่เชือด มีการคุมอารมณ์หนังไม่ให้ชวนหวาดผวาน่าหวาดกลัวจนเกินไป ในส่วนของฉากที่ดูแล้วติดตากลายเป็นภาพจำแทบไม่ลืมขอยกให้ “ซีนต๊ะอาหาร”

Eli Roth brings horror home for the holidays in 'Thanksgiving' trailer
Eli Roth's 'Thanksgiving' Trailer, Release Date, Cast

จุดอ่อน “Thanksgiving” มีเส้นเรื่องไม่ค่อยแข็งแรง หนังโชว์ความทรมารของเหยื่อจนกว่าจะตาย แม้จะใช้เวลาไม่นาน แต่ภาพลักษณะนี้ ก็ยังไม่เหมาะกับ คุณหนู ๆ บุคคลที่มีจิตใจอ่อนไหว รวมไปถึง ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า มีความหดหู่สูง พล็อตเรื่องเดาได้ง่าย บทของฆาตกรก็ไม่ได้สลับซับซ้อนเหมือนอย่าง Scream หรือมีแนวทางการหักมุมแต่อย่างใด

Thanksgiving Trailer: Patrick Dempsey, Addison Rae Star in Horror Film –  The Hollywood Reporter

4/5 สำหรับหนังแนวสยองขวัญที่ออกมาจัดฉายในไทยได้ช้ามาก หลายคนท้อว่าจะได้ดูกันจริงไหม หนังเน้นโชว์การสังหารเหยื่อด้วยวิธีแปลก ๆ ปนเปไปกับการทรมานเหยื่อย บางทีก็มีมุกตลกร้ายด้วย หนังไม่เน้นเส้นเรื่อง ไม่ค่อยมีความสมเหตุสมผล ภาพการสังหารบางอย่างติดตา ไม่เหมาะกับคุณหนู ๆ แน่นอน

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ Sony Pictures Entertainment