สุริยคติกาล วันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล ตรงกับวันเสาร์ แรม 12 ค่ำ เดือน 12 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.30 น. เที่ยงจริง เวลา 12.11 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.50 น. จันทร์ขึ้น เวลา 03.37 น.

วันนี้ เวลา 00.00-08.18 น. ดาวจันทร์เสวยจิตรานักษัตรฤกษ์ที่14 ประกอบด้วยเทศาตรีแห่งฤกษ์หรือเวสิโยแห่งฤกษ์ เทศาตรี แปลว่า ข้ามถิ่น หมายถึงฤกษ์พ่อค้าข้ามถิ่น เวลา 08.19-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยสวาตินักษัตรฤกษ์ที่ 15 ประกอบด้วยเทวีแห่งฤกษ์ เทวี แปลว่า นางพญา หมายถึง สตรีผู้มีฐานะและตำแหน่งสูง วันเสาร์-ธงไชยตามกาลโยค เวลา 00.00-24.00 น.- ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-เหนือ ทิศอัปมงคล-ใต้ สีประจำวัน-ดำ สีสิริมงคล-ฟ้า น้ำเงิน สีอัปมงคล-เขียวสด ราศีที่ดาวศรีสถิต-ตุลย์ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-พิจิก

เกิดวันนี้ เด็กชาย เป็นคนกล้าหาญ เมื่อเด็กเลี้ยงยาก มักจากถิ่นที่อยู่เติบโตจะบริบูรณ์ด้วยทรัพย์สิน ใจคอกว้างขวาง เปิดเผย ซื่อสัตย์ รักเกียรติ รักศักดิ์ศรี เฉลียวฉลาด ความจำดี มีสติปัญญาดี ตรงไปตรงมา ไม่ก้มหัวให้ใคร พูดจากินใจคน มีลางสังหรณ์ คาดการณ์ได้แม่นยำ รอบคอบ มีความรู้ดี ชอบต่อสู้ เด็กหญิง มีจิตใจหนักแน่น มีคุณธรรม จริงใจ รักเกียรติ ใจบุญสุนทาน พึ่งตนเอง มีขันติ กล้าคิด กล้าทำ ชอบการศึกษาเล่าเรียน มีเหตุผล ละเอียดลออมัธยัสถ์ มีความรับผิดชอบสูง จะมีชื่อเสียง ชอบอยู่เบื้องหลังและเก็บเนื้อเก็บตัว

เกิดวันอาทิตย์ เสาร์ทับวันเกิด คู่ครองหรือคนรักปฏิบัติกับท่านเหมือนเพื่อนสนิท มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาหารือกัน ควรระวังดูแลรักษาสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้วงเวลาที่มีการเดินทางเพราะอาจเจ็บป่วยได้ง่าย ระวังอันตรายจากสิ่งของแหลมคม พี่น้องเพื่อนฝูงจะเป็นผู้สนับสนุนช่วยเหลือ ผลงานที่ทำไว้กลับปรากฏเป็นที่นิยมชมชอบของประชาชน มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการที่แปลกใหม่

เกิดวันจันทร์ เสาร์ทับวันเกิด มีการซื้อขายปรับปรุงบ้านเรือนที่อยู่อาศัยตลอดจนยวดยานพาหนะบ้าง เงินทองที่มีอยู่ไม่ควรให้ใครหยิบยืมในช่วงนี้ เพราะมีโอกาสที่จะไม่ได้รับการชำระหนี้สูง มีคนมาหลงรักท่านหลายคน มีการคบหาสมาคมไปมาหาสู่กันมิได้ขาด จากการที่มีคนมาสนใจหลายคนและเป็นคนหวั่นไหวได้ง่าย ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายเรื่องความรักอยู่เสมอ

เกิดวันอังคาร เสาร์ทับวันเกิด มีการจัดซื้อสิ่งของวัสดุอุปกรณ์เข้าบ้าน ระวังโทสะจะนำมาซึ่งความขัดแย้ง มีการใช้จ่ายเงินมากขึ้น มีการซื้อขายทรัพย์สินเก่า ๆ สิ่งที่ลงทุนหรือทำไว้จะประสบผลสำเร็จ ทำให้มีรายได้มากขึ้น แต่เงินทองถูกใช้ไปหลายทางเช่นกัน คนโสดจะพบคนรักที่เชิดหน้าชูตา เป็นความรักที่บริสุทธิ์ แต่แอบแฝงด้วยผลประโยชน์ เพศตรงข้ามให้การสนับสนุน หากมีการต่อสู้แข่งขันก็จะประสบชัยชนะ

เกิดวันพุธ เสาร์ทับวันเกิด มีงานใหม่ ๆ ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์มากขึ้น มีโอกาสได้ช่วยเหลือผู้ทุกข์ยาก การเจรจาเกี่ยวกับการงานจะได้ผลดี มีการสนใจพัฒนาตนเองมากขึ้น สุขภาพอนามัยจะแข็งแรงดีขึ้น แต่ควรระมัดระวังเรื่องอารมณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทสะ พี่น้องเพื่อนฝูงจะนำโชคมาให้หรือชักชวนเข้าร่วมลงทุน จะมีการซ่อมแซมตกแต่งบ้านเรือนที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น

เกิดวันพฤหัสบดี เสาร์ทับวันเกิด จะมีการเดินทางไปร่วมกิจกรรมสำคัญ มีโอกาสได้รู้จักกับบุคคลแปลกหน้า จะได้คบหาสมาคมกับเพื่อนใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ การวิ่งเต้นติดต่อเจรจาประสานงานประสบความสำเร็จ จะมีการเดินทางไปร่วมกิจกรรมสำคัญ มีการศึกษาข้อตกลงเกี่ยวกับเอกสารสัญญา มีโชคด้านอาหารการกิน จะได้ทรัพย์สินเงินทอง จะได้รับฟังคำสอนที่ดี

เกิดวันศุกร์ เสาร์ทับวันเกิด จากการที่มีคนมาสนใจหลายคนและเป็นคนหวั่นไหวได้ง่าย จึงทำให้ถูกคนรักต้องคุมเข้มจนหมดความสุข ระวังปัญหาเกี่ยวกับการทำงาน เพศตรงข้ามจะเข้ามามีอิทธิพลเรื่องการงาน โชคดีมีรายได้จากผลงานเก่า ๆ เงินทองที่ได้มาจะถูกนำไปใช้ในการซื้อหาอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย การต่อเติมปรับปรุงอาคารที่อยู่อาศัย ทรัพย์สินเงินทองที่ผู้อื่นหยิบยืมไปแล้วยังไม่ได้คืนจะได้กลับคืน

เกิดวันเสาร์ เสาร์ทับวันเกิด การเงินยังคงแปรปรวน หามาได้มากก็ใช้ไปมาก จึงควรมีความระมัดระวังการใช้จ่ายให้ดี ระวังจะมีความขัดแย้งเรื่องรายได้ผลประโยชน์ ระวังฟืนไฟไฟฟ้า มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นภายในครอบครัว ความรักควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา คนรักเห็นใจและให้ความช่วยเหลือ คนที่ยังไม่มีคนรักก็จะได้พบรักที่ผูกพันอันลึกซึ้ง ควรลดอาการจู้จี้ขี้บ่นลงไปบ้างก็จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น.