เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 72 ปี อยากขอความรู้กับคุณหมอโอ เกี่ยวกับเรื่อง ยาฉีดช่วยการแข็งตัวเร็วขึ้น ก่อนหน้านี้เคยป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่ได้รับการผ่าตัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากผ่าตัดต่อมลูกหมากมาได้ประมาณ 6 เดือน รู้สึกได้ทันทีว่าการแข็งตัวไม่เกิดขึ้นเลย ทุกอย่างเงียบสงบไม่มีการตื่นตัวหรือมีอารมณ์ความต้องการในการมีเพศสัมพันธ์เลย จึงสนใจในเรื่องยาฉีดที่จะทำให้การแข็งตัวเกิดได้ง่ายขึ้นจะมีบ้างไหมครับ

ด้วยความเคารพ
อณุชิต 72

ตอบ อณุชิต 72

ในปัจจุบันชายไทยป่วยเป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเพิ่มมากขึ้นทุกปี สาเหตุส่วนใหญ่มาจากมีสุขภาพทางกายที่อ่อนแอลงจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ และภาวะทางจิตใจ จากจำนวนผู้ป่วยที่มากขึ้นจึงทำให้มีการพัฒนาวิธีการรักษาอีดีเพื่อตอบสนองต่ออาการและสาเหตุของอาการอีดีเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษา

การใช้ยาฉีดก็เป็นอีกวิธีที่ใช้รักษาผู้ป่วยอีดีที่เกิดจากการมีโรคประจำตัวในกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง กลุ่มหลังผ่าตัดต่อมลูกหมากและกลุ่มคนไข้รักษามะเร็งของส่วนต่าง ๆ ในร่างกายภายหลังได้รับคีโมบ้าง หลังฉายแสงบ้าง ซึ่งพบว่ากลุ่มคนไข้มะเร็งที่มีชีวิตอับเฉาแต่ก็สามารถมีความสุขสดใสทางเพศได้อย่างดีอีกครั้งเหมือนคนปกติ ในเมืองไทยได้มีการรักษาอีดีด้วยยากระตุ้นมากกว่า 15 ปีแล้ว ซึ่งยาฉีดจะช่วยทำให้เส้นเลือดที่อวัยวะเพศเกิดการขยายตัวแล้วกักเก็บเลือดไว้ได้เกือบ 5 เท่า จึงมีการแข็งตัวเท่าวัยหนุ่ม

การใช้ยากระตุ้นยังมีประโยชน์ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับกล้ามเนื้อเพศที่มีปัญหากล้ามเนื้อเพศขาดออกซิเจนเรื้อรังซึ่งสังเกตได้จากสีของหัวอวัยวะเพศจะซีดขาวซึ่งพบได้ในกลุ่มผู้เป็นเบาหวานเรื้อรัง การกระตุ้นจะทำการฉีดที่อวัยวะเพศชาย ตัวยากระตุ้นได้มีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ และมีตัวยาหลายแบบ ข้อสำคัญแพทย์จะต้องเป็นผู้ปรับขนาดยาให้เหมาะสมกับตัวคนไข้ เพื่อให้อวัยวะเพศสามารถแข็งตัวได้ประมาณ 30-60 นาที และหลังจากฉีดยาแล้วให้ใช้นิ้ว 2 นิ้ว บีบแน่นบริเวณกระตุ้น 2 นาที กันไม่ให้เลือดคั่งภายในเช่นตอนเจาะเลือดที่แขนแล้วต้องกดรวบตัวเลือด เป็นต้น เพื่อให้เลือดมาคั่งในอวัยวะเพศเร็วขึ้น

การจะใช้ยากระตุ้นคุณต้องเข้าพบแพทย์ด้วยตัวเองเข้ารับการฝึกให้ชำนาญก่อนแล้วจึงนำกลับไปใช้ที่บ้านได้ ข้อควรระวังในการใช้ยากระตุ้น
อยู่ที่ตัวยาบางตัวที่อาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดการโด่ไม่รู้ล้มแข็งเกิน 2 ชม.ทางแก้ได้จึงมียาให้กินทุกชั่วโมงป้องกันอยู่ตลอดเวลาหากยังแข็งนานเกิน 3 ชั่วโมงให้รีบรายงานแพทย์แก้ไขห้ามใจเย็นรอถึงเช้าอีกวัน ก่อนใช้จึงจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ

อีกวิธีของการรักษาอ่อนตัวจากเบาหวานหรือผ่าตัดมะเร็งต่าง ๆ โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมากโดยไม่ต้องฉีดยาให้ใช้คลื่นความถี่ต่ำพร้อมทั้งวิธีฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศควบคู่กันไป จะทำให้ฟื้นฟูการแข็งตัวได้ง่ายจนสามารถร่วมเพศได้เร็วภายใน 30–60 วัน แทนยาฉีดได้.

——————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51