ทีมที่ชนะจะสร้างประวัติศาสตร์เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายครั้งแรก ไปพบ อุซเบกิสถาน หรือ อิหร่าน ซึ่งไทยมาเล่นรอบ 16 ทีมสุดท้ายสมัยที่ 3 ติดต่อกัน

คาซัคสถาน ทีมนี้ไม่ธรรมดา เคยเข้ารอบ 16 ทีม ปี 2016 ชุดนี้มีนักเตะบราซิลโอนสัญชาติ คือ ฮิกิตา ผู้รักษาประตู วัย 35 ปี เจ้าของรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมโลก ของ ฟุตซอลแพลเน็ตอวอร์ด 5 สมัย ซึ่งเป็นโกลที่ใช้เท้าเก่ง ดักลาส จูเนียร์ ตัวรับ วัย 32 ปี, เทย์นัน ริมเส้น วัย 28 ปี

ศึกสำคัญแบบนี้ ต้องคนรู้จริง “กีฬาเดลินิวส์” สอบถามทัศนะ “เจ้าบัว” ภานุวัฒน์ จันทา อดีตกัปตันทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ที่เคยไปเล่นฟุตซอลชิงแชมป์โลก มา 3 สมัย

นักเตะสิงห์อีซ้าย กล่าวว่า สำหรับทีมไทยนั้น แต่ละเกมในรอบแรก วางแท็คติกไม่เหมือนกัน มีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนไปตามคู่ต่อสู้ เจอทีมดีกว่าก็ตั้งรับ เจอทีมอ่อนกว่าก็เข้ากดดัน จุดดีคือเล่นด้วยกันมานาน เข้าใจเกม แต่จุดที่ยังไม่ดีนักของทีมไทยคือ สมาธิ รวมทั้งการผสมผสานนักเตะรุ่นเก่า รุ่นใหม่ ยังไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร นอกจากนี้ การสร้างจังหวะจบสกอร์ยังน้อยไป หวังแค่ ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง, มูฮัมหมัด อุสมานมูซา มากไป

ภานุวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับ คาซักสถาน มีพัฒนาการดีขึ้นมาก เมื่อก่อนนี้ นักเตะมีอายุ แต่ยุคนี้มีวัยรุ่นขึ้นมา เหมือนกับสร้างรุ่นใหม่ นอกจากนี้ยังโอนสัญชาติบราซิล ถือว่าดีกว่าเมื่อก่อนเยอะ ในเรื่องวิธีการเล่น เล่นเร็ว แข็งแรง ถือเป็นศึกหนักของทีมชาติไทย

“ทีมไทยต้องเล่นอย่างใจเย็น มีสมาธิ เขาเปิดเกมใส่เราแน่ เราต้องมีสมาธิ มีวินัย โต้แล้วจบให้ชัวร์ เกมนี้สู้สี แต่เชื่อว่าเรามีโอกาสดีกว่าเล็กน้อยที่จะเข้ารอบ อยู่ที่ 60-40” เจ้าบัว ทิ้งท้าย