แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยุติเส้นทางในคาราบาว คัพ ฤดูกาลนี้ เอาไว้ที่รอบ 3 เท่านั้นนะครับ หลังโดน เวสต์แฮม บุกเชือดถึงรัง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด 1-0

 ผลการแข่งขันที่ออกมาถือว่าไม่น่าแปลกใจเมื่อมองจากการที่ โอเล กุนนาร์ โซลชา เปลี่ยนผู้เล่น 11 คนแรกจากเกมบุกคว่ำ “ขุนค้อน” ในพรีเมียร์ลีกเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแบบยกชุด เนื่องจากมีเกมหนักกับ แอสตัน วิลลา รออยู่ในวันเสาร์ และเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ บียาร์รีล รออยู่ในช่วงกลางสัปดาห์หน้า

สำหรับนักเตะที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษในเกมนี้เห็นจะหนีไม่พ้น ดอนนี ฟาน เดอ เบ็ค ที่แฟนบอลผีแดงอยากเห็น โซลชา ส่งลงสนามเหลือเกิน

 ขณะที่อีกคนก็คือ อองโตนี มาร์กซิยาล ที่ทำท่าจะอยู่ยากหลังการย้ายเข้ามาของ คริสเตียโน โรนัลโด และเจดอน ซานโช ในช่วงซัมเมอร์นี้ แถม เมสัน กรีนวูด ก็กำลังโชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรง ไหนจะมี มาร์คัส แรชฟอร์ด กับ เอดินสัน คาวานี ที่กำลังจะหมดเจ็บกลับมาอีก

 ในกรณีของ ฟาน เดอ เบ็ค ต้องบอกว่า เจ้าตัวทำผลงานได้ค่อนข้างดีในการยืนเป็นมิดฟิลด์ตัวกล่างคู่กับ เนมานยา มาติช ในเกมนี้

 แม้จะไม่โดดเด่นมาก แต่ ดีวีบี ก็แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะใจโซลชา และเกือบมีแอสซิสต์จากจังหวะจ่ายบอลข้ามแนวรับให้ เมสัน กรีนวูด หลุดเข้าไปดวลกับ อัลฟง อเรโอลา ทว่าน่าเสียดายที่ เจ้าไม้เขียว ตัดยิงไปติดเซฟของ มือกาวเฟรนช์แมน เสียอย่างนั้น

สิ่งหนึ่งที่ ฟาน เดอ เบ็ค แสดงให้เห็นว่าเหนือกว่าคู่แข่งในตำแหน่งเดียวกันอย่าง เฟร็ด หรือ แม้กระทั่ง สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ก็คือการจ่ายบอลที่แม่นยำ และหวังผลได้มากกว่า

ส่วนเกมรับหากไม่นับจังหวะเสียประตูที่ตัวเขามีส่วนทำให้ตาข่ายของ แมนฯ ยูไนเต็ด สะเทือนแล้ว ก็ถือว่าไม่ขี้เหล่ และมีจังหวะเข้าแย่งบอลสวย ๆ ให้เห็นบ้างประปรายด้วย

หลังจากนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับ โซลชา แล้วว่า จะกล้าใช้งาน ดาวเตะทีมชาติฮอลแลนด์ อย่างต่อเนื่องหรือเปล่า หรือ จะยังคงตะบี้ตะบันใช้ลูกรักอย่าง เฟร็ด ต่อไปโดนไม่สนสี่สนแปดอะไรทั้งนั้น

มาถึง มาร์กซิยาล กันบ้าง นี่เป็นอีกครั้งที่ หนูหมาก แสดงให้เห็นว่า ไม่สามารถเอาดีในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าได้แน่นอน

ข้อเสียของ มาร์กซิยาล ก็คือความ “ขี้เกียจ” และมักจะยืนเป็นเป้านิ่งให้กองหลังล็อคตายอยู่ตลอดเวลา แถมยังขาดสัญชาตญาณในการพาตัวเองเข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมทำประตูอีกต่างหาก

เมื่อเป็นอย่างนี้หาก โรนัลโด ไม่เจ็บ คาวานี ไม่ป่วย ซานโช ไม่เดี้ยง กรีนวูด ไม่เจ็บ และแรชฟอร์ด กลับมาฟิตสมบูรณ์แล้ว แทบมองไม่เห็นทางเลยว่า มาร์กซิยาล จะแทรกลงตัวจริงได้รูไหน และจะยังคงมีอนาคตใน “โรงละครแห่งความฝัน” ต่อไปได้อย่างไร

ขณะที่อีกประเด็นที่เชื่อว่า แฟนบอลผีแดงน่าจะขัดใจคล้าย ๆ กันก็คือการที่ โซลชา ยังคงส่งทู่ซี้ ซานโช ลงเล่นทางฝั่งซ้ายเหมือนเดิม

แรกทีเดียวเข้าใจว่า ที่ ซานโช มักถูกโยกมาประจำการทางฝั่งซ้ายก็เพื่อแทนที่ แรชฟอร์ด ที่บาดเจ็บ และน่าจะได้กลับไปเล่นฝั่งขวาตามถนัดเมื่อ แรชชี ฟิตกลับมาแล้ว

แต่ทำไปทำมาเกมนี้ น้าโอเล ก็ยังจับ อดีตดาวเตะเสือเหลือง ไปเล่นทางซ้ายเหมือนเดิม และโยก เจสซี ลินการ์ด ที่ถนัดเล่นฝั่งซ้ายมาเล่นทางขวาแทน เหมือนกำลังพยายามจะดัดแปลงพันธุกรรมของ อดีตเด็กสร้างแมนเชสเตอร์ ซิตี เสียอย่างนั้น

เชื่อว่าแฟนผีทุกท่านคงทราบดีว่า เหตุผลที่ ซานโช ถูกดึงเข้ามาก็เพื่อแก้ปัญหาเกมรุกทางฝั่งขวาที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ขาดตัวสร้างสรรค์เกมชั้นดีมานานแสนนาน

แต่พอได้ตัวมาจริง ๆ โซลชา ดันจับหมอนี่ไปเล่นทางฝั่งซ้ายแบบฝืนธรรมชาติจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ ซานโช จะยังคงทำผลงานได้ไม่ปังปุริเย่อย่างที่หลายคนคาดหวังเอาไว้

อาการสับสนทางแท็กติก และชอบจับนักเตะสลับตำแหน่งของ โซลชา คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังไม่มี 11 นักเตะชุดที่ดีที่สุดกับเขาเสียที แถมยังทำให้นักเตะบางคนไม่สามารถเค้นฟอร์มเก่วออกมาได้อย่างต่อเนื่องเพราะไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่า สัปดาห์นี้จะถูกเจ้านายส่งลงไปเล่นตรงไหน

ตัวอย่างที่ดีที่สุดก็คือ ปอล ป็อกบา ที่ทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยว่า ตัวเองเป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง หรือ ปีกซ้ายนั่นไงครับ…

แท ยอน