แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มอบของขวัญวันคริสต์มาสให้กับสาวก “ผีแดง” ด้วยการพลิกนรกจากที่ตกเป็นรองก่อน 0-2 กลับมาแซงชนะ แอสตัน วิลลา แบบสุดดราม่า 3-2 ในศึกบ็อกซิงเดย์

เชื่อว่า งานนี้เด็กผีหลายคนอาจจะปิดไฟใส่กลอน จะเข้ามุ้งนอนคิดถึงใบหน้า ตั้งแต่หลังจบครึ่งแรกที่ วิลลา ขึ้นนำไปก่อน 2-0 จากการเปิดฟรีคิกโค้งผ่านตัว อองเดร โอนานา เข้าไปตุงตาข่ายของ จอห์น แม็คกินน์ และจากการยิงประตูด้วยท่ากวางเหลียวหลังของ เลอันเดอร์ เดนดองเกอร์

ถ้าคุณเป็นหนึ่งในนั้น ต้องแสดงความเสียใจด้วยนะครับ เพราะคุณได้พลาดเกมที่ดีที่สุดในซีซั่นของ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปเสียแล้ว โดยต่อไปนี้คือหลากหลายประเด็นที่น่าสนใจจากเกมวันแกะกล่องของขวัญที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

เฮียเทนวางอีโก้ และดร็อปลูกรัก แม็คโทมิเนย์

หลังจากที่สวนกระแสทำตัวเป็นเด็กแนวส่ง สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ลงเล่นเป็นตัวจริงติดต่อกันมาหลายนัดจน แมนฯ ยูไเนต็ด สะกดคำว่า ชนะไม่เป็น และยิงประตูไม่ได้ 4 เกมรวดในที่สุด เอริค เทน ฮาก ก็ยอมดร็อป แม็คทอม ไปนั่งเป็นตัวสำรองจนได้

การถอด แม็คโทมิเนย์ ซึ่งเห็นกันอยู่โทนโท่ว่า เล่นทับตำแหน่งกับ บรูโน แฟร์นันด์ส ตลอดหลายเกมที่ผ่านมา และใส่ คริสเตียน อีริคเซน ลงมาเป็นตัวโฮลด์บอลคู่กับ ค็อบบี ไมนู โดยมี แฟร์นันด์ส กลับมาประจำการในตำแหน่งที่ดีที่สุดคือหมายเลข 10 อีกครั้ง ทำให้แดนกลางของ แมนฯ ยูไนเต็ด ดูมีสมดุลมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

อย่างน้อย เจ้าหนูไมนู ก็ไม่ต้องวิ่งไล่เก็บกวาดอยู่หน้าแนวรับจนลิ้นห้อยเหมือนในยามที่มี แม็คทอม และ แฟร์นันด์ส อยู่ในสนามพร้อมกัน

ขณะที่การกลับมาเป็นตัวจริงของ อีริคเซน ทำให้เกมในแดนกลางของ แมนฯ ยูไนเต็ด ดูมีระบบระเบียบมากขึ้น แถมยังอาศัยการวางบอลที่แม่นยำ และชาญฉลาดสร้างสรรค์โอกาสให้กับทีมได้หลายต่อหลายครั้งอีกด้วย

ลูกตั้งเตะจุดสลบที่ยังแก้ไม่ตก

เกมนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด เสีย 2 ประตูจากลูกตั้งเตะล้วน ๆ โดยลูกแรกเกิดจากการเสียสมาธิของแนวรับ และ โอนานา ที่ทำให้บอลเปิดโค้งจากริมกรอบเขตโทษของ แม็คกินน์ หลุดเข้าประตูไปซะอย่างงั้น

ส่วนประตูที่ 2 ของ วิลลา ก็มีจุดเริ่มต้นมาจากลูกตั้งเตะเช่นกัน โดยหนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด จัดระเบียบในแนวรับกันไม่ดีจน เดนดองเกอร์ ได้ยืนอยู่คนเดียวโล่ง ๆ ในจังหวะดีดบอลจากการโขกชงของ เกลมองต์ ล็องเลต์ เข้าไปตุงตาข่าย

นอกจากนี้ยังมีจังหวะที่ ดีเอโก คาร์ลอส ได้ขึ้นโขกลูกเตะมุมแบบไร้ตัวประกบอีกหนึ่งครั้ง แต่เดชะบุญที่บอลลอยข้ามคานไปแบบไม่มีลุ้น

คำถามคือ เทน ฮาก และทีมงาน รวมทั้ง เอริค แรมซีย์ โค้ชลูกตั้งเตะ ทำอะไรกันอยู่จึงปล่อยให้เกิดความผิดพลาดแบบเดิม ๆ ซ้ำซากอยู่อย่างนี้

แรชฝั่งซ้ายกาโน่ย้ายไปขวาเข้าท่าดีทีเดียว

เกมนี้ เทน ฮาก ตัดสินใจส่ง มาร์คัส แรชฟอร์ด ลงสนามเป็นตัวจริงในตำแหน่งที่ถนัดที่สุดคือตัวริมเส้นฝั่งซ้ายอีกครั้ง และลองย้าย อเลฮานโดร การ์นาโช สลับไปขึ้นเกมทางฝั่งขวาแทน โดยมี ราสมุส ฮอยลุด์ ประจำการในตำแหน่งหน้าเป้า

ผลลัพธ์ก็คือ ดร.แรช ดูเล่นได้อย่างมีชีวิตชีวามากกว่าตอนถูกโยกไปเล่นฝั่งขวา หรือ ในตำแหน่งหน้าเป้าเป็นไหน ๆ แถมยังได้แอสซิสต์ไปหนึ่งครั้งด้วย

ขณะที่ เจ้าหนูกาโน่ ก็ดูจะไม่มีปัญหากับการโยกไปเล่นเป็นปีกขวา และทำได้ดีกว่าเจ้าของสัมปทานคนเดิมอย่าง อันโตนี เห็น ๆ โดยมี 2 ประตูที่ทำได้ในเกมนี้ และตำแหน่ง แมน ออฟ เดอะ แมตช์ เป็นหลักฐานยืนยันได้เป็นอย่างดี

ฮอยลุนด์ปลดล็อกประตูแรกในพรีเมียร์ลีก

หลังจากที่รอคอยมาอย่างยาวนานถึง 15 เกม หรือ 1,026 นาที ในที่สุด ราสมุนด์ ฮอยลุนด์ ก็สามารถยิงประตูแรกในพรีเมียร์ลีกได้เสียที

ที่สำคัญมันยังเป็นประตูที่มีความหมายส่งให้ แมนฯ ยูไนเต็ด กลับมาคว้าชัยในลีกได้เป็นหนแรกในรอบ 4 นัด แถมยังเกิดขึ้นต่อหน้าแฟนบอล เรด อาร์มี ในสนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด อีกต่างหาก

ประตูที่ ฮอยลุนด์ ยิงได้ต้องบอกว่า ไม่ง่ายเลยนะครับ และแสดงให้เห็นถึงสัญชาตญาณดาวยิงที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมด้วยการตวัดวอลเลย์บอลที่กระฉอกมาจาก แม็คกินน์ เบียดเสาเข้าไปชนิดที่ เอมี มาร์ตีเนซ หมดสิทธิรับด้วยประการทั้งปวง

ขณะที่ ฮอยลุนด์ เปิดใจหลังจบเกมว่า ตอนนี้เขาคือมนุษย์ที่มีความสุขที่สุดในโลก หลังจากรอคอยประตูแรกในลีกในเสื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด มานานเหลือเกิน

อย่าไว้ใจทางอย่าวางใจผี

สำหรับแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด ที่กำลังลิงโลดสุดขีด ขออนุญาตดึงสตินิดนึงว่า อย่าเพิ่งหลงระเริงไปกับฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมของทีมรักของท่านในเกมนี้

อย่างที่ แกรี เนวิลล์ เคยพูดเอาไว้ว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ชุดนี้พร้อมจะสร้างความช้ำใจให้คุณได้เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามที่พวกเขาดูเหมือนว่า กำลังเริ่มกลับมาทำผลงานได้ดีอีกครั้ง

ยกตัวอย่างเช่น หลังจากชนะ เชลซี แมนฯ ยูไนเต็ด ก็แพ้ บอร์นมัธ คาบ้านมันดื้อ ๆ หรือ หลังจากที่บุกไปควักแต้มกลับมาจาก แอนฟิลด์ พวกเขาก็บุกไปโดน เวสต์แฮม ทุบดิ้นเสียอย่างนั้น

ดังนั้นกรุณาทำใจเผื่อเอาไว้บ้างในเกมบุกรัง น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพราะดีไม่ดีพลพรรคผีน้อยแคสเปอร์อาจจะออกอาการดีแตกอีกครั้ง ก็…เป็น…ด้ายยยย.

แท ยอน