เทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ เป็นช่วงที่เป็นหยุดยาวส่งท้ายปีที่ใกล้จะมาถึง โดยต่างคนเริ่มมีการวางแผนทำกิจกรรมในช่วงวันหยุดยาว ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวต่างจังหวัด ดื่มฉลองสังสรรค์กับเพื่อนและครอบครัว เป็นต้น ซึ่งต่างคนต้องการให้ช่วงเวลาวันหยุดยาวเป็นช่วงเวลาสนุกสนาน และช่วงเวลาที่ให้ความสำคัญกับคนรอบข้างที่มีการวางแผนไว้ และไม่ถูกขัดจังหวะในช่วงวันหยุดยาว

ปัจจัยด้านสุขภาพเป็นหนึ่งในปัจจัยที่อาจส่งรบกวนในช่วงวันหยุดยาว หากมิได้มีการเตรียมพร้อม และไม่ดูแลสุขภาพที่ดีก่อนช่วงวันหยุด “พี่หมอกุ๊กไก่” จึงมีคำแนะนำมาฝากก่อนที่วันหยุดยาวกำลังจะมาถึง เพื่อให้สุขภาพมีความพร้อมตอนรับปีใหม่ ดังนี้

1.นอนหลับให้เพียงพอ เป็นหนึ่งในเตรียมการสุขภาพที่ดีที่สุด เนื่องจากว่าการนอนหลับให้เพียงพอนั้นช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ปกติ จะทำให้เราเจ็บป่วยได้ยากขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วเราควรนอนให้เพียงพอได้วันละไม่ต่ำกว่า 7-9 ชั่วโมง และนอกจากจำนวนชั่วโมงการนอนหลับแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือคุณภาพการนอนหลับ นั้นต้องดีด้วยเช่นกัน หากว่าคุณภาพการนอนหลับไม่ดี ก็อาจจะส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นในช่วงก่อนปีใหม่สายสังสรรค์นั้นควรลดการเที่ยว และให้เวลาพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอพร้อมรับหยุดยาว

2.เลือกรับประทานอาหารที่ดี แน่นอนที่สุดการเลือกรับประทานอาหารที่ดีนั้นเป็นในปัจจัยที่ทำให้ร่างกายนั้นแข็งแรง โดยนอกเหนือจากการรับประทานอาหารให้หลากหลายและครบ 5 หมู่ที่มีการพูดกัน การเลือกรับประทานอาหารแต่ละกลุ่มอาหารก็สามารถช่วยได้เป็นอย่างมาก เช่น กินผักหลากสี กินเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน เลือกกินไขมันที่อยู่กลุ่มประเภทไขมันดี เป็นต้น และควรหลีกเลี่ยงรับประทานอาหารที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น ของทอด ของมัน การดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น ซึ่งจากที่กล่าวไปการเลือกประทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ไวยิ่งขึ้น และทำให้ภูมิกันนั้นแข็งด้วย

3.ออกกำลังกาย การออกกำลังกายเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถทำให้ร่างกายนั้นแข็งแรง อย่างที่ทราบกันดีว่าการออกกำลังทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่มีข้อแม้อยู่หนึ่งประการนั้นคือ ควรออกกำลังกายแต่พอดี จริงอยู่ที่ว่าการออกกำลังกายนั้นช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี แต่การออกกำลังกายที่มากเกินพอดี อาจจะส่งผลทำให้เกิดการอักเสบภายในร่างกาย ซึ่งผลกระทบจากการเกิดการอักเสบนั้นคือ ภูมิกันภายในร่างกายก็จะอ่อนแอ และทำให้ป่วยง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้นทั่วไปควรออกกำลังกายอย่างน้อยวัน 20 – 30 นาที หรือ 150 นาทีต่อสัปดาห์

จะเห็นได้ว่าคำแนะนำได้กล่าวไปสามารถทำได้ไม่ยาก ซึ่งจะช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับวันหยุดยาวเพื่อฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ได้อย่างสนุกสนานและเต็มที่ เพื่อไม่ให้ปัญหาสุขภาพมาเป็นอุปสรรคในวันหยุด ควรที่จะต้องเตรียมพร้อมด้านสุขภาพ โดยการทั้งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอน พฤติกรรมการกิน พฤติกรรมการออกกำลังกาย ให้เกิดการสมดุลจะช่วยลดความเสี่ยงการเจ็บป่วย และช่วยทำให้ร่างกายพร้อมได้อย่างเต็มที่ในวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึงนะคะ..

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช