เรียกได้ว่าปีนี้เป็นปีที่ดีที่สุดของ Talon ROV เลยก็ว่าได้เพราะในปีนี้ Talon ROV คว้าถึง 2 เเชมป์นั่นคือ แชมป์ภายในประเทศอย่าง Rov Pro League 2023 Winter เเละ ล่าสุดที่พึ่งจบไปหมาดๆอย่าง AIC2023 หรือรายการ Arena of Valor International Championship 2023 ก็สามารถเอาชนะ Valencia CF ด้วยสกอร์ 4-2 เเละคว้าเเชมป์นานาชาติในรายการท้ายปีได้ในที่สุด ทั้งที่ก่อนหน้านี้เเม้เเต่เเสงในหนทางเเห่งการเข้ารอบในรายการนานาชาติยังไม่มีเเม้เเต่น้อย เเล้ว Talon ROV ทำได้อย่างไรวันนี้ Inside The Games จะพาทุกคนไปย้อน timeline กันสักนิดนึงครับ เเละไปดูด้วยว่าพวกเขาทำอย่างไรถึงกลับมาได้

เมื่อ Talon เกือบหลับจึงขยับทันที!

RPL 2023 Summer : Talon ยังไม่ตายทุบ eArena ลุ้นเพลย์ออฟต่อ | ONE Esports  Thailand

เเม้ว่าต้นปี 2022 จะดูเหมือนเป็นปีที่ดีเพราะคว้า “อันดับ 3 RoV Pro League 2022 Summer” เเต่ใน “Arena of Valor International Championship 2022” เเละ “Arena of Valor Premier League 2022” กลับทำได้เเค่ จบอันดับที่ 6 ในการเเข่งขันทั้ง 2 รายการเท่านั้น  ซึ่งมันลามต่อมายัง “RoV Pro League 2023 Summer” เเม้ว่าจะมีการเปิดไลน์อัพใหม่!ที่เพิ่ม Difoxn เข้ามาเเต่ผลงานของทีมก็ยังไม่มีดีขึ้น จบเเค่อันดับที่ 6 ของลีกซึ่งเป็นครั้งเเรกในประวัติศาสตร์สโมสรที่ไม่ได้เเม้เเต่โควตารอบ WildCard ในรายการ Arena of Valor Premier League 2023 ทำให้หลังจากนั้น ก่อนที่ลีกดูหนาวจะเริ่มขึ้นทาง Talon Rov เลือกที่จะเปลี่ยนเเปลงผู้เล่นทันที

“Tony”,”Zeliansy”,”MOOP” ย้ายออกไป “IPogPro” เข้ามาเเทนในตำเเหน่ง Middle  ขยับ Difoxn พ่อหนุ่มเเว่นจาก Jungle ไปเล่นในตำเเหน่ง Support พร้อมกับรับตำเเหน่งเป็นกัปตันทีมทันที ซึ่งเเม้ว่าผลงานในสามนัดเเรก RoV Pro League 2023 Winter จะประเดิมได้ไม่ดีครับ พ่ายต่อทีมใหญ่ทั้ง Valencia CF ,Bacon Time เเละ Buriram เเต่หลังจากนั้นปรับจูนทีมฟอร์มกลับมาดีคว้าชัย 4 นัดติดกลับขึ้นมาเป็นรองจ่าฝูง ก่อนที่จะคว้าตั๋วไปเล่นในรอบ Play-Off ได้สำเร็จ

ซึ่งในรอบ Play-Off ทาง Talon เเม้จะเกือบหลับเเต่ก็กลับมาได้เพราะไปเจอทีมขวัญใจมหาชนอย่าง Bacon time ตบจนลงมาเล่นสายล่าง เเต่ก็เอาชนะ B Esports x Hydra เป็นเเชมป์สายล่าง ก่อนจะกลับมาล้างเเค้น Bacon Time ในรอบ Grand Finals ได้อย่างสุดมัน 4-2 เเละคว้าเเชมป์ได้ RPL2023 Winter สำเร็จ

ในด้านของ Tactic เห็นได้ชัดนั่นคือการเปลี่ยนเเปลงตำเเหน่งของ พ่อหนุ่มเเว่นอย่าง โอม “Difoxn” ที่ยอมปรับเปลี่ยนจากการที่ตัวเองเคยเป็น Jungle/Carry ที่เคยคว้าเเชมป์ AIC มาเเล้วปรับโรลมาเล่น Support เเถมยังรับภาระหนักอย่างการเป็น IGL เเละกัปตันทีมด้วยซึ่งการเปลี่ยนโรลนี้ก็ตามมาด้วยคำถามที่ว่า “Carry แชมป์โลก 2 คนอยุ่ด้วยกันไม่ได้หรอก” เเต่ตอบคำถามด้วยการเเสดง Performance ที่ยอดเยี่ยมด้วยการเป็น “Best Assist” ของทัวร์นาเมนต์ซึ่งมันการันตีได้ชัดเลยเล่นว่าเจ้าโอมเล่นดีเเค่ไหน เเถมการที่ Difoxn เล่นได้ดีเเม้จะเป็นคนคอลเเผน นั่นก็ส่งผลให้คนอื่นเล่นดีตามไปด้วย จะเห็นได้จากรายนามบนกระดาน MVP ในตำเเหน่งอื่นๆทั้ง Best Killer ที่ได้เเก่ PogPog เเละ FMVP อย่าง Erenz ก็มาจาก Talon ROV ทั้งหมด  

“นักจิตวิทยา” สิ่งควรมีเเละ Talon ROV ไม่มองข้าม

Talon ได้ยักจิตวิทยา ช่วยผู้เล่นก่อนแข่งทันเวลา

โดยอีกหนึ่งเหตุผลที่สำคัญที่ทำให้ Talon กลับมาได้นั่นคือ “นักจิตวิทยา” อย่างพี่หยัง ผู้ก่อตั้ง Inside Out Academy ที่เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา เข้ามาช่วยเเก้ปัญหาโดยเฉพาะในนัดชิงชนะเลิศ

โดยทาง Talon ROV ได้มีการเปิดเผยว่าในรอบชิงชนะเลิศ ทางสโมสรได้มองถึงข้อผิดพลาดเเละเล็งเห็นปัญหาที่ใหญ่มาก ในเรื่องของการที่ผู้เล่นหลายคน “ไร้ประสบการณ์” ในเวทีนัดชิง ซึ่งมันส่งผลกระทบต่อฟอร์มการเล่นมาก ทางทีมจึงได้ติดต่อเเบบเร่งด่วนไปหาพี่หยัง ซึ่งตอนเเรกก็มีทีท่าว่าพี่หยังจะติดธุระ เเต่ในท้ายที่สุดพี่หยังก็ตัดสินใจมาปรากฏตัวเเละจัดการกับปัญหานี้ภายใน 10 นาที หลังจากนั้นเมื่อมีจิตใจที่มั่นคงผนวกกับเเรงเเค้นหลังจากที่เเพ้มาเเละสไตล์การเล่นอันดุดันทำให้ก้าวพวกเขาขึ้นเวทีไปตบ Bacon Time คว้าเเชมป์ RPL2023 Winter ได้สำเร็จ เเละมันก็ส่งผลไปสู่ทัวร์นาเมนต์ต่อไปอย่าง AIC2023

The Dream Finals กับ เเชมป์ไร้พ่ายของ Talon ROV

ในทัวร์นาเมนต์ AIC2023 ทาง Talon ก็ถือว่าเล่นได้ “โคตรคลีน” เพราะคว้าเเชมป์กลุ่มได้เเบบไร้พ่าย 5-0 เกม หลังจากนั้นก็ไปโชว์ไร้พ่ายต่อในรอบ Play Off ตบ Bacon Time ร่วงสายล่าง 3-1 อัด Biketopia เเบบหมดรูป ก่อนที่จะไปเล่นรอบชิงเเบบ Dream Finals ที่เป็นการชิงกันเองของทีมไทยกับ Valencia CF เเม้จะดุเดือดเเต่สุดท้าย Talon eSports ก็ใช้เชิงเเละเเผนที่ดีกว่าเอาชนะ Valencia ไปได้ 4-2

คนที่เล่นได้ ดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์นั้น ก็นี้ไม่พ้น Abyssal Dragon Lane อย่าง Erenz ที่โคตรโดดเด่น พิสูจน์ได้จากสถิติเพราะมันไม่ไม่เคยโกหกใคร เพราะเจ้าตัวเป็น MVP ถึง 34 ครั้ง (นับเฉพาะก่อนรอบ Grand Finals) ซึ่งเป็นผู้เล่น MVP เยอะที่สุดในทัวร์นาเมนต์ AIC ครั้งนี้ด้วย

ส่วนอีกหนึ่งกำลังสำคัญก็คงหนีไม่พ้น กัปตันทีมอย่าง Difoxn ที่ตัว Erenz รวมถึงผู้เล่นทั้งทีมอยากจะยก FMVP ให้เลย ซึ่งมีการเปิดเผยว่า Difoxn เป็นผู้เล่นผู้ปิดทองหลังพระโคตรๆ เพราะเป็นคนรวมทีม คิดดราฟฮีโร่ เป็นคอลไฟท์ เเละทำเเผน ทำขนาดนี้เเต่ยังสามารถคงฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมได้ เรียกได้ว่าเป็น Most Avaliable Captain ที่สุดคนนึงเลยก็ว่าได้

Liên Quân Mobile: Talon Esports lên ngôi vô địch AIC 2023 và bỏ túi 4,85 tỷ  tiền thưởng - Đại Việt Sài Gòn

เเต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าใครจะเด่นใครจะปิดทองหลังพระ เเต่ผู้เล่นของ Talon ROV ชุดนี้ที่เกือบจะหลับเเต่ยังกลับมา “Make Your Legacy” ได้ ส่งท้ายปี 2023 ด้วย 2 ทัวร์นาเมนต์ 2 เเชมป์ระดับนานาชาติ ของขวัญปีใหม่ให้เเฟนๆ ROV ชาวไทยก็สุดยอดเเล้วละครับ

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAMES