ในช่วงหยุดยาวรับเทศกาลปีใหม่เช่นนี้ หลายๆ คนคงเลือกที่จะขับรถส่วนตัวในการเดินทางไปยังภูมิลำเนาหรือออกท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว ฉะนั้นการดูแลและบำรุงรักษารถยนต์ก่อนการเดินทางไกล ถือว่าเป็นสิ่งที่ควรกระทำอย่างยิ่ง วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” มีเทคนิคเช็กรถด้วยตัวเองแบบง่ายๆ มาฝากครับ

เทคนิกเช็กรถด้วยตัวเองแบบง่ายๆ

  • เช็กรอบตัวรถ ดูสภาพรอบๆ รถยนต์ดูก่อน ว่ามีส่วนไหนไม่สมบูรณ์บ้าง บางส่วนอาจยังไม่เป็นอันตรายหากต้องเดินทางไกล เช่น รอยขีดข่วน หรือรอยบุบต่างๆ แต่ถ้าหากหลุดออกจากตำแหน่งปกติแล้ว ไม่สมบูรณ์ ไม่ควรทนฝืนวิ่งต่อ เพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุระหว่างทางได้
  • เช็กสภาพยาง ยางเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน เพราะต้องสัมผัสกับพื้นถนนอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นร่องดอกยางต้องมีความลึกไม่ต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร แก้มยางต้องไม่มีรอยปริแตก ซึ่งจะส่งผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้างยาง และอาจทำให้เกิดการระเบิดได้
  • เช็กแรงดันลมยาง นอกจากยางจะต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานแล้ว ลมยางก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน หากรู้ตัวว่าไม่ได้เช็กลมยางมานานแล้ว ควรแวะปั๊มเพื่อเติมลมยางให้เหมาะสม ถ้ามีผู้โดยสารพร้อมสัมภาระเต็มคัน ควรเพิ่มแรงดันลมยางล้อคู่หลังให้มากกว่าล้อคู่หน้าประมาณ 3-4 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยและประหยัดน้ำมันได้ดีขึ้น
  • เช็กระดับของเหลว ทั้งน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำหล่อเย็น, น้ำมันเบรก และน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ (ถ้ามี) ระดับของเหลวต่างๆ ต้องไม่พร่องไปจากระดับมาตรฐาน โดยควรให้อยู่ในระดับที่ไม่ต่ำกว่า Min ขึ้นไป
  • เช็กไฟส่องสว่างรอบคัน ควรเช็กหลอดไฟทุกจุดรอบตัวรถ ได้แก่ ไฟหน้า (ไฟหรี่, ไฟสูง, ไฟต่ำ, ไฟเลี้ยว) และไฟท้าย (ไฟหรี่, ไฟเบรก, ไฟเลี้ยว, ไฟถอยหลัง) หากพบว่ามีหลอดใดหลอดหนึ่งขาดควรรีบเปลี่ยนทันที หากไฟเลี้ยวหลอดใดหลอดหนึ่งขาด จะมีอาการไฟเลี้ยวกะพริบถี่ๆ ควรเปลี่ยนหลอดใหม่ทันทีเช่นกัน
  • เช็กระบบปรับอากาศ โดยมากระบบปรับอากาศจะเริ่มอุดตันจากการไม่ได้ดูแลเรื่องกรองแอร์ ซึ่งเป็นสาเหตุให้รถมีกลิ่นและไม่เย็นอย่างที่ควรจะเป็น ถ้าเป็นไปได้ ควรเปลี่ยนกรองแอร์ทุกๆ 1 หมื่นกิโลเมตรเช่นกัน จะทำให้แอร์เย็นและอากาศในรถสดชื่นยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การเปิดกระจกขณะขับรถ มีส่วนทำให้กรองแอร์ตันและสกปรกเร็วยิ่งขึ้น

และสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับตัวผู้ขับขี่เอง ควรนอนหลับอย่างน้อย วันละ 7-8 ชม. ติดต่อกันอย่างน้อย 2 คืน ไม่อดนอนติดต่อกันหลายวัน เพราะจะทำให้เกิดอาการง่วงนอนสะสม รวมไปถึงไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ไม่ทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการขับรถลดลงครับ..

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]