อาร์เซนอล ไม่สามารถทวงตำแหน่งจ่าฝูงจากลิเวอร์พูลหลังจากพลิกล็อคพ่ายคาบ้านเป็นครั้งแรกในฤดูกาลนี้ต่อเวสต์แฮม 0-2

ท่ามกลางความผิดหวังของแฟน “เดอะ กันเนอร์ส” นี่คือสิ่งที่ผมเชื่อว่า มิเกล อาร์เตตา ต้องจัดการด่วน! หากไม่ต้องการให้หนังม้วนเก่ากลับมาหลอกหลอนเหมือนปีที่แล้ว

เรื่องการต่อบอลเข้าทำสวยงาม ไม่ใช่ประเด็น แต่สิ่งสำคัญคือการจบสกอร์ที่ไม่ดีพอ

บูกาโย ซากา เพิ่งยิงในลีกได้แค่ประตูเดียวนับแต่เดือนกันยายน เกมล่าสุดโอกาสใกล้เคียงสุดก็ดันไปชนเสา

กาเบรียล มาร์ติเนลลี ก็เพิ่งกดไปได้แค่ 2 ประตูทุกรายการตั้งแต่เดือนตุลาคม หลายเกมช่วงหลังมีโอกาสเยอะแต่จบไม่คม

กาเบรียล เชซุส ในฐานะกองหน้าตัวเป้าก็เพิ่งยิงในลีกได้แค่ 3 ประตู

ปกติแล้วทีมที่จะเป็นแชมป์ได้ต้องมีกองหน้าที่ยิงได้อย่างน้อย 20 ประตู แต่ขุมกำลังทีมชุดนี้ดูไร้วี่แววที่จะมีใครยิงถึงหลักดังกล่าว และแม้ มิเกล อาร์เตตา บอกพอใจที่หลายคนช่วยกันยิง แต่มันก็ปฎิเสธไม่ได้เหมือนกันว่ากองหน้าตัวเป้าคมๆ สำคัญจริงๆ มิเช่น แมนฯ ซิตี คงไม่บ้าซื้อ เออร์ลิง ฮาลันด์ จนได้ 3 แชมป์ปีก่อน

ซากา เป็นดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกของอาร์เซนอล แต่ยิงได้เพียง 5 ประตู รั้งอันดับ 20 ตามหลังที่ 1 อย่างฮาลันด์ที่ยิง 14 ประตู แบบไม่เห็นฝุ่น รองลงมา โม ซาลาห์ 12 ประตู, โดมินิค โซลันกี 12 ประตู

หากจะเป็นแชมป์คุณจะต้องมีกองหน้าที่เก่งที่สุดสักคน ไม่งั้นมันเป็นไปไม่ได้หรอก

ดังนั้นผมเชื่อว่าความสำคัญอันดับแรกคือซื้อกองหน้าใหม่เข้ามา เช่น ไอแวน โทนีย์ จากเบรนท์ฟอร์ด

ปัญหาอาจอยู่ที่เรื่องบัญชีการเงินที่กำลังตึงมือจนอาจผิดกฎไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ ทางออกจึงอาจต้องขายบางคนที่ไม่ค่อยได้ใช้ออกไป

ประเด็นต่อมา การเข้าทำของอาร์เซนอลยังไม่หลากหลายพอ นอกจากลูกตั้งเตะที่เป็นอีกทีเด็ดการทำประตู แต่ผมรู้สึกว่าพวกเขายังขาดการโยนลูกจากปีกเข้ากลาง

นาทีนี้ไม่ว่าทีมไหนก็รู้กันหมดแล้วว่าการเข้าทำของอาร์เซนอลคือการออกปีก โดยเฉพาะด้านขวาที่ ซากา จะประสานงานกับ โอเดการ์ด แต่เป็นการเน้นเจาะเข้าจากแดนข้าง ทางกราบซ้ายที่มี กาเบรียล มาร์ตินเนลลี ก็เช่นกัน

ปีกสองฝั่งจะพยายามหาทางเจาะเข้าใน โดยมีลูกโยนเป็นแค่ทางเลือกรองลงมา และเมื่อโยนเข้ามาได้ อาร์เซนอล ก็ไม่มีกองหน้าที่ใช้หัวเก่งมากพอ นั่นกลับไปสู่ความเร่งด่วนข้อแรกว่าต้องซื้อกองหน้าใหม่ให้ไวที่สุด

ไม่งั้นเหตุการณ์แบบเกมกับเวสต์แฮมก็จะเกิดขึ้นอีก คือเจาะไปเถอะ ต่อบอลไปเถอะ แต่หาโอกาสยิงจะแจ้งได้ยาก ให้เล่นอีกทั้งวันก็ไม่รู้จะยิงเข้าตอนไหน

ประเด็นต่อมาการซื้อขายช่วงมกราคมนี้จะเป็นอีกหัวเลี้ยวหัวต่อ เดแคลน ไรซ์ เก่งอย่างเทพก็จริง แต่คำถามคือถ้ามีช่วงไหนไรซ์ดันบาดเจ็บ แล้วใครจะแทนในตำแหน่งมิดฟิลด์หมายเลข 6?

โธมัส ปาร์เตย์ อาจเป็นคำตอบ แต่ซีซั่นนี้มิดฟิลด์กานาบาดเจ็บยาวนานมาก และเมื่อกลับมาแล้ว ก็มีแนวโน้มที่จะบาดเจ็บ นอกนั้นก็มีแค่ โม เอลเนนีย์

เกมรับปีก่อนขาด วิลเลียม ซาลิบา ก็เหมือนขาดใจ ทำเอาทีมหลุดโค้งช่วงท้าย แต่ช่วงนี้ก็ดันมีข่าวจะขาย ยาคุบ คิวีออร์ ซึ่งไม่น่าใช่คำตอบที่ถูกเท่าไร ในขณะที่ จูเรียน ทิมเบอร์ กว่าจะฟิตสมบูรณ์จริงอาจต้องรอไปซีซั่นหน้า

ที่จริงช่วงหลัง โอเลคซานเดอร์ ซินเชนโก มีปัญหามากในการเล่นเกมรับทางแบ๊กซ้าย เช่น มีส่วนทำให้ทีมเสียประตูให้กับลิเวอร์พูล ดังนั้น อาร์เตตา น่าจะลองให้ คิวิออร์ ปักหลักทางแบ๊กซ้ายดูบ้าง แม้คิวีออร์จะเล่นตำแหน่งแบ๊ก-อินเวิร์ตไม่ได้ก็ตาม

หนึ่งเดือนจากนี้คือห้วงเวลาสำคัญในการพิสูจน์ว่า อาร์เตตา จะเป็นยอดโค้ชที่เจ๋งขนาดไหน ในการการบริหารจัดการทีม ไม่ว่าความยืดหยุ่นของแท็คติค แผนการเล่น จะขายใคร หรือเสริมใครเข้ามา

นี่คือโอกาสสุดท้ายของการปรับโฉมทีมเพื่อการลุ้นแชมป์.

เฮียเอง