สวัสดีจ้า ทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” ขอกล่าวคำว่า “สวัสดีปีใหม่” กับแฟนๆคอลัมน์ทุกคนเลยจ้า เริ่มต้นปีใหม่แบบนี้ ก็ต้องเปิดด้วยความสดใสของสาวมากความสามารถ โดยเฉพาะด้านนาฏศิลป์ไทย อย่าง “ใบตอง” รินรดา อินทรานนท์ นักเรียนชั้นม.5 โรงเรียนพิจิตรพิทยาคม อ.เมืองพิจิตร จ.พิจิตร หนึ่งในเยาวชนผู้มีใจรักและมีความสามารถโดดเด่นด้านนาฏศิลป์ ได้รับรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) หรือ รางวัลวัฒนคุณาธร ประจำปี 2566

“ใบตอง” เล่าว่า เติบโตในครอบครัวศิลปินพื้นบ้าน แม่เป็นนางเอกลิเกและพ่อเล่นปี่พาทย์ในคณะลิเก ทำให้เธอและน้องสาวฝาแฝดได้ซึมซับและเรียนรู้การร้อง รำ ร่วมแสดงลิเกตั้งแต่เด็ก จึงชื่นชอบและมีใจรักในการแสดงลิเกและนาฏศิลป์ เมื่อเข้าเรียนชั้นม.1 โรงเรียนพิจิตรพิทยาคมได้เลือกห้องเรียนพิเศษด้านดนตรีไทย เพราะโรงเรียนไม่มีห้องเรียนพิเศษด้านนาฏศิลป์ และสมัครเข้าเป็นสมาชิก “ชุมนุมนาฏศิลป์นาฏยบงกช” ของทางโรงเรียน เพื่อเรียนรู้และฝึกหัดด้านนาฏศิลป์ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน เช่น การดัดมือ ทรงตัว ประเท้า รวมถึงท่ารำ และการแสดงรำต่างๆ โดยมีคุณครูเบญจวรรณ โหมดชัง คุณครูณัฐวรรธน์ ชุติภัทร์ดำรงกุล และคุณครูสุพัชชา คลังเพ็ชร์ ฝึกสอนนาฏศิลป์และดูแล “ชุมนุมนาฏศิลป์นาฏยบงกช”

ปัจจุบันชุมนุมมีสมาชิกเป็นนักเรียนชั้นม.1-6 จำนวน 54 คน และ “ใบตอง” ได้รับคัดเลือกเป็นประธานชุมนุม ทั้งยังช่วยคุณครูสอนทักษะขั้นพื้นฐานการรำให้แก่รุ่นน้อง นอกจากนี้ “ใบตอง” ยังได้ฝึกฝนร้องเพลงลูกทุ่งจากผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม ทำให้มีความสามารถหลากหลายทั้งการแสดงลิเก นาฏศิลป์ และร้องเพลงลูกทุ่งด้วย

“ใบตอง” ร่วมทำการแสดงกับ “ชุมนุมนาฏศิลป์ นาฏยบงกช” อย่างต่อเนื่อง อาทิ งานประเพณีสงกรานต์ สรงน้ำพ่อปู่ บูชาหลักเมืองและย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองเก่าพิจิตร การแสดงรำมังคละ ตัวแทนการแสดงพื้นบ้านภาคเหนือตอนล่าง ในงานมหกรรมการแสดงพื้นบ้าน ลีลาศิลป์ ศิลปินพื้นบ้าน ประจำปี 2565 การแสดงตำนานเมืองชาละวันในพิธีเปิดงานกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ภาค 5 รอบคัดเลือกภาคเหนือ ประจำปี 2566 รวมทั้งเข้าร่วมการประกวดและได้รับรางวัล เช่น รางวัลเหรียญทองชนะเลิศ อันดับ 1 รายการนาฏศิลป์ไทยอนุรักษ์ ม.ปลาย (ระบำนางกอย) และรางวัลเหรียญทองรองชนะเลิศ อันดับ 1 รายการระบำมาตรฐานม.ปลาย การแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 70 ภาคเหนือ การศึกษา 2565 และรางวัลเหรียญทองชนะเลิศ อันดับ 1 รายการรำวงมาตรฐานม.ปลาย และรางวัลเหรียญทองชนะเลิศ อันดับ 1 รายการระบำมาตรฐานม.ปลาย การแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ 71 ปีการศึกษา 2566

นอกจากนี้สาวผู้หลังรักการแสดงพื้นบ้าน และนาฏศิลป์ไทยคนนี้ ยังไปได้รับรางวัลเหรียญทองชมเชย อันดับ 1 การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ในปี 2566 ที่จัดโดยสมาคมนักแต่งเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทยร่วมกับห้างท็อปพลาซ่าพิจิตรด้วย

จากความสามารถที่โดดเด่นแบบนี้ ทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” บอกได้เลยว่า “ใบตอง” นับเป็นอีกหนึ่งเยาวชนไทยที่เป็นตัวอย่างของผู้มีใจรักในศิลปะการแสดงพื้นบ้านและนาฏศิลป์ไทย ทั้งมีความตั้งใจในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ต่อไป