@ สถานการณ์”โควิด 19” ใน 4 จังหวัดของชายแดนภาคใต้ ที่ ปัตตานี,ยะลา ,นราธิวาส และ สงขลา ยังน่าวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง เพราะตั้งแต่มีการ “ผ่อนคลาย” เกิดขึ้นในหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะการเปิดมัสยิดให้ละหมาดวันศุกร์ได้ จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันละเกือบ 500 คน ถ้า ศบค.จังหวัด ยัง”เอาไม่อยู่” อาจจะเห็นการติดเชื้อสูงถึง 700-800 คนต่อวัน สถานการณ์เยี่ยงนี้เป็นสถานการณ์ที่ อนุทิน ชาญวีรกุล “เสี่ยหนู” รมว.สาธารณสุขควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ…และถ้าการติดเชื้อยังสูงขนาดนี้ การที่จะเห็น”หาดใหญ่แซนด์บล็อก” และ ด่านนอกแซนด์บล็อก” เพื่อเปิดเมืองท่องเที่ยวที่ จ.สงขลา ที่เป็นการ”ผลักดัน” ของภาค”เอกชน” และ “ท้องถิ่น” อาจจะต้องล่าช้าออกไปอีก….

@ หลังการ”ปลดล็อก” พืชกระท่อมพ้นจากยาเสพติดประเภท 5  ทำให้พืชกระท่อม กลายเป็นสินค้า ที่มีการ ขาย-ซื้อ เพื่อนำไปใช้อย่างเสรีแบบ”ไร้ทิศทาง”ที่น่าเป็นห่วง เพราะไม่รู้ว่า หน่วยงานไหน ที่เป็นผู้รับผิดชอบ ในการควบคุม การใช้ที่ถูกต้องเหมาะสม โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่วันนี้การทำยาเสพติด “4 คูณ 100 “ ทำได้ง่ายกว่าเดิม ถ้าปล่อยให้มี”เสรี”แบบไร้ขอบเขตอย่างที่เห็น ปัญหาของ”พืชกระท่อม” ที่ถูกนำไปผสมกับ “ยาแก้ไอ”และ สารชนิดอื่น จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่รอให้แก้ในอนาคต กระทรวงสาธารณสุข,สำนักงานปราบปรามป้องกันยาเสพติด และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่ารอให้”วัวหายแล้วค่อยล้อมคอก”

@โดยเฉพาะในวันที่ มิจฉาชีพ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆ ทำการ ข่มขู่ รีดไถ ตบทรัพย์ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ”ยาเสพติด เกลื่อนเมือง ล่าสุด พ.ต.อ. มุตตอพา มะนิ ผกก.สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี รวมตัวชายฉกรรจ์ 5 คน  แต่งกายเลียนแบบตำรวจ แอบอ้างเป็น”กองปราบ” เดินสาย รีดไถ กลุ่มผู้เสพยา ในพื้นที่ ซึ่งทราบว่ามีการเดินสาย ทำมาหลายพื้นที่แล้ว เพราะคนพวกนี้รู้ดีว่าพื้นที่ 3 จังหวัด เป็นพื้นที่ ซึ่งมีผู้เสพ ผู้ค้ายาเสพติด ทุกประเภทเป็นอันดับ 1 จับตัวได้แล้ว ก็ตรวจสอบประวัติให้ละเอียด เพราะกลุ่มมิจฉาชีพ พวกนี้ส่วนใหญ่จะเป็นอดีต ไม่อาสาสมัครทหารพราน ก็เป็นอาสาสมัครรักษาดินแดน ซึ่ง “โชกโชน” กับ เรื่องของ ยาเสพติดในพื้นที่ จึงสามารถ ข่มขู่  กรรโชก และ รีดเงิน จากชาวบ้านในพื้นที่ได้…เรื่องนี้ตำรวจจริง ที่ทำการข่มขู่กรรโชก เงิน 5 ล้าน จากแม่ค้าขายของออนไลน์ ที่ ต.ปากรอ อ.สิงหนคร จ.สงขลา กลายเป็นข่าวว่อนในเฟซบุ๊ก เบื้องหน้า เบื้องหลัง มีอะไรที่”ซับซ้อน” กว่าการ “รีดเงิน “ 5 ล้านอย่างไรหรือไม่ ก็ต้องรอดูฝีมือของ พล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา …..

@ กลายเป็น”หนังยาว”ไปแล้ว สำหรับปัญหา การลักรังนกนางแอ่น ในพื้นที่ให้สัมปทาน เกาะ 4 เกาะ 5 อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ล่าสุด ทั้ง ดีเอสไอ ทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่างลงพื้นที่เพื่อ สืบสวนจับกุม ผู้ที่ลักรังนก และผู้ที่”สั่งการ” ให้มีการทำลายถ้ำที่อยู่ของนกแบบ”ล้างผลาญ” ด้วยการ ลักรังนก ฆ่าลูกนก และจุดไฟในถ้ำเพื่อ ไล่แม่นกออกจากถ้ำ ซึ่งมีการประเมินค่าความเสียหายถึง 5,000 ล้านบาท…ในส่วนของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่ง พล.ต.อ.สุชาติ ธีรสวัสดิ์  หรือ”บิ๊กใหม่” รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ควบคุมคดี เพื่อสาวถึงตัวผู้บงการ ก็ เขียนไว้ตรงนี้ว่า เรื่องการทำลาย เกาะ 4 เกาะ 5 เป็นเรื่องความแค้นส่วนตัว ผู้บงการเป็น “นักการเมืองท้องถิ่น”ที่ไม่ธรรมดา เพราะมี” ญาติโกโหติกา” เป็น”คีย์แมน”รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้  กลัวแต่ว่าสุดท้าย ก็ได้แต่ผู้ต้องหา “ลักรังนก” ที่เป็นแค่ “อส.” เป็น”ปลาซิวปลาสร้อย” ส่วนผู้”บงการ” สาวไปไม่ถึง รวมทั้งใครคือผู้รับซื้อ”รังนก” ที่ลักมา ซึ่งเป็น”ของโจร” ก็น่าจะลอยนวล ไม่ใช่เป็นการสบประมาท แต่ที่เห็นมาคดีใหญ่ๆ ในพื้นที่ จ.พัทลุง มักจะจบแบบนี้…

@ แต่ถึงคดีจะจบ แบบได้คนทำผิดที่เป็น”หางแถว” มาลงโทษ แต่ความแค้นระหว่างผู้”บงการ” ให้ ลักรังนก กับ เจ้าของบริษัทสยามเนทส์ 2022. คงไม่จบ เพราะคนอย่าง อภิชิต อังศุธรางกูร “เสี่ยเล็ก” เป็นจำพวกไม่ยอมให้ใครเอาเปรียบ และ สู้แบบหัวชนฝา 10 ปีที่แล้ว เคยถูกลอบยิงด้วย เอ็ม 16 ในพื้นที่ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง ก็มาจากฝีมือของ นักการเมืองท้องถิ่นจากสาเหตุ ขัดผลประโยชน์เรื่อง”รังนก” ครั้งนี้ สืบสาวราวเรื่องเบื้องต้น ฟังจากตำรวจแล้ว ก็พบว่าเป็นฝีมือของคนกลุ่มเดียวกัน งานนี้น่าจะเป็นงานแรกของ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 คนใหม่ ที่ต้องแสดงฝีมือในการ “ล้มล้างอิทธิพลเถื่อน” ในเมืองลุง….

@ คนภาคใต้ ฝากถึง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีพาณิชย์ ขอให้พาณิชย์จังหวัดแต่ละจังหวัด ตรวจสอบราคาสินค้า ที่ขึ้นราคาทุกอย่าง แม้แต่”ไข่เป็ดไข่ไก่” ราคาสินค้าที่ขึ้นเอาขึ้นเอา แบบไร้การควบคุม แม้แต่ ร้านข้าวแกง ก็กำลังจะอยู่ได้ไหมถ้าไม่ขึ้นราคา อย่าคิดแต่การ”ให้ยาหอม” ในการประกันผลผลิตทางการเกษตร เพื่อ”เอาใจ” เกษตรกร ชาวสวนยาง สวนปาล์ม อ้อย มันสำปะหลัง โดยลืมไปว่า การที่รัฐมนตรีปล่อยให้ สินค้าขึ้นราคากระทบกับ ชาวบ้านทุกสาขาอาชีพ และที่ต้อง”คิดเป็น”คือ การประกันราคา พืชผลทางการเกษตร แต่ไม่ควบคุมราคาสินค้า เงินที่เพิ่มมาจากการขายผลผลิตทางการเกษตรที่เป็นการ”ประกันราคา” ก็หมดไปกับการซื้อสินค้าที่ราคาแพงขึ้น เท่ากับ ประกันราคาให้เกษตรกร เพื่อช่วยให้”นายทุน” ผู้ผลิตสินค้ารวยขึ้นนั่นเอง….

@ เตรียมรับมือแต่เนิ่นๆ เพราะนี่เข้าหน้าฝนของภาคใต้แล้ว เห็น นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย “นำร่อง” ลงพื้นที่ร่วมกับ เทศบาลเมืองเขารูปช้าง สงขลา ขุดลอก คูคลอง เพื่อรับมือ”มวลน้ำ” ส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ก็เหมือนกัน ต้องเร่งดำเนินการในห้วงเวลานี้ ไม่ใช่รอให้ “น้ำท่วม” ก่อน แล้วค่อย”กูลีกูจอ” ระดมรถขุด รถตัก ลงพื้นที่ การทำงานแบบ”ไฟลนก้น”ควรเลิกกันได้แล้ว ทั้งฝ่ายปกครอง และ “ท้องถิ่น”….เงินหลวง ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้” น่าจะยืนยันได้จากกรณี”อื้อฉาว” ของ โครงการไฟฟ้าโซล่าเซลล์ ใน  3 จังหวัด และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา มูลค่ากว่า 1,000 ล้าน ที่ติดตั้งแล้วไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน เพราะอุปกรณ์ที่นำมาติดตั้ง ไม่มีคุณภาพ และไม่มีการบำรุงรักษา ส่อเค้ามีการ”ทุจริต” ปปช. ให้เวลาสืบสวน สอบสวนมากว่า 4 ปี วันนี้จึงมีการ”ลงดาบ” กับข้าราชการระดับ 7 ของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) และ ภรรยา และ เจ้าของ บริษัทที่เป็น”คู่สัญญา” ที่มีการโอนเงิน จาก บริษัทเข้าสู่บัญชีของ ภรรยา ข้าราชการระดับ 7 ส่วนจะมีใครที่ใหญ่ว่า”ซี 7” ที่เป็นผู้”บงการ” อยู่เบื้องหลัง ปปช.ยอมรับว่าสาวไปไม่ถึง…

@ ที่ต้องติดตามตอนต่อไปคือ นอกจาก”โครงการเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์”แล้ว ยังมี “โครงการสนามฟุตซอล” และโครงการจัดหาตู้น้ำดื่มตู้ละ 500,000 บาท ที่ เรียกว่า “ตู้น้ำเทวดา” ซึ่งทั้ง 2 โครงการ ก็เป็นเรื่องที่”อื้อฉาว” ที่เกิดขึ้นเมื่อ 4-5 ปีก่อนทั้งสิ้น ก็ต้องรอ ปปช.ชี้ขาด จะได้เห็นว่าใครที่เป็น”แพะ” และใครที่เป็น”แกะ” เพราะเชื่อว่า สาวไม่ถึง”ตัวการ” ที่ใช้ความชาญฉลาด”ตัดตอน”ไว้ก่อนแล้ว….เพราะ ศอ.บต. เคยมีเรื่อง”อื้อฉาว” ในโครงการ”จัดซื้อจัดจ้าง” นี้เอง ที่ทำให้ ศอ.บต. ในยุคที่ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เป็นเลขาธิการ จึงมีการ ระมัดระวัง มิให้เกิดเรื่อง”ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย จนกลายเป็นยุคที่ทุกอย่าง “โปร่งใส” ตรวจสอบได้ ไม่มีเรื่อง”ส่วนแบ่ง” ไม่มีเรื่อง”เงินทอน” ไม่เพิ่มงานให้กับ สตง.และ ปปช.

@ ส่วนเรื่องที่ไม่มีการทุจริต แต่สูญเสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ ที่เห็นชัดๆคือ การก่อสร้างศูนย์นวดเพื่อสุขภาพมูลค่า 10 กว่าล้านที่ อ.เบตง จ.ยะลา การสร้าง ตลาดกลางปศุสัตว์ ที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี การสร้างศูนย์จำหน่ายสินค้าโอท็อป ที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี และที่ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ทั้งหมดถูก”ทิ้งร้าง” ไม่มีการใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะ “ตลาดกลางปศุสัตว์” ที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี คนที่เป็นผู้ทำพิธีเปิดคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในครั้งที่เดินทางมา ประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.นราธิวาส ถามว่าการ”สูญเปล่า”ของเงินงบประมาณแผ่นดิน ที่ไม่ใช่เฉพาะที่ยกตัวอย่างให้เห็น แต่มีเกิดขึ้นมากมายในประเทศ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะนี้เป็นการ”สูญเปล่า”ของ งบประมาณแผ่นดิน….

@ บรรทัดนี้ขอแสดงความยินดีกับ พล.ต.ธิรา แดหวา ที่ขยับจาก รองแม่ทัพภาคที่ 4 ไป กินตำแหน่ง แม่ทัพน้อยที่ 4 ตามความคาดหมาย เมื่อเป็น” แม่ทัพใหญ่” ไม่ได้ ก็ขอให้เกษียณในตำแหน่ง แม่ทัพน้อย เพื่อที่จะได้ช่วย พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ใน ภารกิจของการ”ดับไฟใต้”ให้ ลุล่วง  ส่วน พล.ต. ไพศาล หนูสังข์  ผบ.ฉก.นราธิวาส.พล.ต.อุทิศ อนันตนานนท์ ผบ.ฉก.ยะลา และ พล.ต.ศานติ ศกุลนาค 3 นายพลหนุ่ม ขยับขึ้นเป็น “รองแม่ทัพภาค 4” พร้อมๆกัน…และยินดีกับ พ.อ.วรเดช เดชรักษา รอง ผบ.พล.ร.5 และ พ.อ.สุเทพ หนูแก้ว รอง ผบ.มทบ.44 ที่ได้ติดยศ เป็น พล.ต.ทั้งคู่ ยินดีกับทุกท่าน และหวังว่า ประชาชนจะได้ประโยชน์ จากการที่ทุกท่านได้ เลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่งในครั้งนี้….

@ ในที่สุดตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช.) ก็ถูกยกให้เป็น รางวัลปลอมใจของ”นายพล” ที่พลาดหวังในกองทัพ ซึ่งครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งที่ 6 ที่ “ลูกหม้อ” สมช. ต้อง “บาย” ให้กับ “คนนอก”ตามการจัดสรรตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ทราบว่า พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการ สมช.คนใหม่ เป็น นายทหารเก่ง ที่ฝีมือดี เมื่อมาแล้ว ก็ได้แต่หวังว่า “ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง” ของประเทศคงได้รับการ ขับเคลื่อน อย่างจริงจัง โดยเฉพาะการดับ”ไฟใต้” และการ”พูดคุยสันติสุข” กับ ขบวนการ”บีอาร์เอ็น” ที่คุยกันจนหมดงบประมาณเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่เห็นฝั่งเห็นตลิ่ง และที่ผ่านมาก็ คาดหวัง อะไรไม่ได้ ถ้าจะมีการ”พูดคุย”กันต่อไป ก็เอาให้”มีเนื้อมีหนัง” ไม่ใช้มีแต่”น้ำๆ” อย่างที่ผ่านมา…โดยเฉพาะเรื่องขององค์กรกาชาดระหว่างประเทศ ( ไอซีอาร์ซี.) ที่ ไม่ยอมออกจากพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แถมยังเปิดเกมรุกด้วยการใช้”ล็อบบี้ยิสต์” ที่เป็น “นายพลนอกราชการ” เดินเกมให้ สมช.กองทัพ และ กอ.รมน.เห็นว่า องค์กรฝรั่งต่างชาติเป็นของ”วิเศษ” ที่จะมาช่วยประเทศไทยในการ”ดับไฟใต้” แต่ถ้าคิดใน”มุมกลับ” จะเห็นว่า การเอา องค์กรต่างชาติ เข้ามาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ได้ช่วยให้”ไฟใต้”มอดดับ แต่เป็นการ”ชักศึกเข้าบ้าน” ต่างหาก ก็หวังว่า พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการ สมช. จะได้ ไตร่ตรองให้รอบคอบ…

@ ปัญหาใหญ่ของการศึกษาที่”โควิด 19” กลายเป็นตัว”ถ่วงรั้ง” ให้ นักเรียนไปโรงเรียนเพื่อเรียนตาม ปกติ ไม่ได้ และเรื่องการเรียน”ออนไลน์ ก็กลายเป็นปัญหาของทั้ง นักเรียน ทั้งผู้ปกครอง ที่ จ.สงขลา จารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผวจ. ประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ในการจัดสรรวัคซีน”ไฟเซอร์” ให้กับ นักเรียนให้ทั่วถึง เพื่อเตรียมการที่จะเปิดโรงเรียน นี่คือความคิดที่ถูกต้อง เพราะยิ่งปิดโรงเรียนนานยิ่งเป็นการ “ซ้ำเติม”การศึกษาของไทยที่”ง่อยเปลี้ยเสียขา” อยู่แล้วให้ย่ำแย่กว่าเดิม…เห็นด้วยกับการอภิปรายเรื่อง พรบ.การศึกษาของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ที่กล่าวว่า คำสั่งของ คสช.ทั้งหมด ที่เกี่ยวกับการศึกษา คือการ”ฉุดลาก” การศึกษาให้ “ถอยหลังลงคลอง” เพราะวันนี้ ศึกษาธิการจังหวัด ศึกษาภาค และ อีกหลายตำแหน่งที่เพิ่มเข้ามา ไม่ได้ทำให้การศึกษาเดินหน้า แต่กลายเป็น”ตุ้มถ่วง” ที่ต้องเร่ง”ตัดทิ้ง” ที่เห็นชัดๆงบประมาณการศึกษาปี 2564จำนวน 326,398 ล้านบาทสำหรับนักเรียน 14 ล้านคน เป็นเงินแค่ 30,000 ล้าน หรือ 10 เปอร์เซ็นที่ลงสู่สมองนักเรียน นอกนั่นกลายเป็นเรื่อง”อีลุ่ยฉุยแฉก”โดยเฉพาะใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่การจัดการศึกษามีทั้ง โรงเรียนของรัฐ, ของเอกชน ,สถาบันปอเนาะ, โรงเรียนตาดีกา ถ้าไม่มีการ”ปฏิรูป” ให้มีคุณภาพ ก็จะ”จมปลัก” อยู่กับปัญหาเดิมๆ จบมาไม่มีงานทำ มีผลกระทบกับความมั่นคง และ คุณภาพชีวิต….แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้าครับ  

—————————————————————

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท…   รศ.อิ่มจิต เลิศพงษ์สมบัติ  รองอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี  (ม.อ.ปัตตานี) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร นำนักศึกษากัมพูชาทุนพระราชทาน   เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์  จำนวน 14 คน เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี 13 คน ระดับปริญญาโท จำนวน 1 คน  ในจำนวนนี้ศึกษาอยู่ในคณะศึกษาศาสตร์ จำนวน 5 คน  และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 9 คน  เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2564 

เยี่ยมถึงเตียง…   พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 นะคณะลงพื้นที่ อ.ธารโต จ.ยะลา เยี่ยมให้กำลังใจ ประชาชนกลุ่มเปราะบาง ป่วยติดเตียง พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้เพื่อเป็นกำลังใจ 

บันทึกข้อตกลง…   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)ลงนามบันทึกข้อตกลงแก้ปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำใน จชต.กับ ดร.กิตติ สัจจาวัฒนา ผอ.หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.)เพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมขับเคลื่อนการวิจัยและนวัตกรรม 

ศาลากลางใหม่…   เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส พร้อมด้วย ดาเรศ จิตรัตน์ นายกเหล่ากาชาด ร่วมกับ หัวหน้าส่วนราชการ ปลูกต้นตะเคียนตาแมว ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัด รอบๆศาลากลางหลังใหม่ เพื่อความร่มรื่นและเป็นศิริมงคล 

ตรวจชายแดน…   พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส พร้อมกำลัง เจ้าหน้าที่ ตรวจแนวชายแดนช่องทางธรรมชาติ ตลอดแนวลำน้ำสุไหงโก-ลก ชายแดนไทย-มาเลเซีย จ.นราธิวาส เพื่อป้องกันการหลบหนีเข้าเมือง และกลุ่มก่อการร้าย 

โรงเรียน อบจ.   สงบ มณีพรหม ประธานกรรมการพร้อมคณะกรรมการ การศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม ประชุมร่วมกับ นส.มัสกะห์ เจะแม็ง ผอ.รร.อบจ.สงขลาพิทยานุสรณ์ ครู และบุคลากร เพื่อรับทราบข้อมูลนำไปบรรจุเข้าแผนพัฒนา 5 ปี ที่ห้องประชุมเล็ก 

รับมือฤดูฝน…   นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่เทศบาลเมืองเขารูปช้าง พร้อม เจ้าหน้าที่ ป เขต 12 รอง ผวจ.สงขลา นายก อบจ.สงขลา และ นายกเทศมนตรีเทศบาลเขารูปช้าง เพื่อขูดลอกคลองสามกอง คลองสำโรง เพื่อรับมือน้ำท่วมในฤดูฝนของภาคใต้ 

แก้ปัญหาโจร…   เอกชัย สุนทรนนท์ นายอำเภอปะเหลียน จ.ตรัง ประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันคนร้ายขโมยทลายปาล์ม ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวสวนปาล์มเป็นอย่างมาก โดยมีผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และ ผู้ประกอบการลานปาล์ม เข้าร่วมประชุมด้วย ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอ 

มอบข้าวสาร…   โยธิน​ ทองเนื้อแข็ง สจ.เขตอำเภอกระแสสินธุิ์ร่วมส่งมอบข้าวสารจาก อบจ.สงขลา ให้กับ อบต.โรง เพื่อแจกจ่ายให้กับพ่อแม่พี่น้องชาวตำบลโรง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา เพื่อเยียวยาเบื้องต้นเนื่องจากผลกระทบจากโรคโควิด-19 

มอบถุงยังชีพ…      พ.ต.ท.ทวีศักดิ์ คงเทพ  รรท.สวญ.สภ.ชุมพล พร้อมตำรวจจิตอาสา สภ.ชุมพล เยี่ยมเยียนและมอบถุงยังชีพ แก่ผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ พื้นที่ ต.สนามชัย สร้างความปลื้มใจแก่ครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง 

ป้องกันโควิด…   ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี สส.เขต 4 สงขลา ลงพื้นที่อำเภอกระแสสินธุ์.เพื่อมอบเครื่องวัดอุณหภูมิอัตโนมัติแอลกอฮอล์แมส์ไห้..แก่ประธาน อสม.รพ.สต.โรง..ประธาน.อสม.รพ.สต.กระแสสินธุิ์ประธาน อสม.รพ.สต.บ้านไร่.ประธาน อสม.รพ.สต.เกาะใหญ่..สุดท้ายโรงพยาลกระแสสินธุิ์.เพื่อนำไปมอบให้กับประชาชนในพื้นทีต่อไป 

เยี่ยมหน่วยกำลัง…   พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ลงพื้นที่เยี่ยมหน่วยกำลังที่ฐานปฏิบัติการวัดเฉลิมนิคม (วัดลำใหม่) ต.ลำใหม่ตรวจเยี่ยมหน่วยกำลัง ที่ ฐานปฏิบัติการวัดเฉลิมนิคม(วัดลำใหม่) หมู่ 1 ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา โดยมี พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ปัญญาชนวัฒน์ ผกก.สภ.ลำใหม่,เจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ 

แสดงความยินดี…  อะหมัด รามันห์สิริวงศ์ กรรมการสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย เข้าแสดงความยินดีกับคุณอิศนัย สลาม และครอบครัว เนื่องในโอกาสเปิดร้านใหม่ ร้านคาเฟ่ “MOON CAFE” สไตล์ญี่ปุ่น สายมินิมอลโดนใจเด็ก-ผู้ใหญ่ สู้วิกฤตโควิด-19 ตั้งอยู่ที่ 78 ถนนขวัญเมืองยะลา (พรุบาโกย) เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา 

ตรวจความคืบหน้า…   อามีร ซาริคาน รอง นายกเทศมนตรีตำบลรือสาะ พร้อมด้วย มะนอ โต๊ะลูโบ๊ะ รอง นายกเทศมนตรีตำบลรือเสาะ ประธานสภา และสมาชิกสภาเทศบาลลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าและความเรียบร้อยการก่อสร้างถนนคอนกรีต ข้างมัสยิดบ้านบือแนกาเดร์ เพื่อความสะดวกของประชาชนในพื้นที่ 

เบิกฟ้า วชช.    ภานุ อุทัยรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธานเปิดงานมหกรรมเบิกฟ้า วชช.และมอบรางวัลให้นักศึกษา โดยมี วิชาพร ชินประภัทร ผอ.วิทยาลัยชุมชนและคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ