ปฏิเสธไม่ได้ว่าในตอนนี้ สถานภาพของมหาอำนาจโลกของสหรัฐอเมริกาอาจดูไม่มีอำนาจล้นฟ้าเหมือนเก่า อีกทั้งเจอปัญหาทางเศรษฐกิจรุมเร้าหลายด้าน สร้างความกดดันต่อชาวอเมริกัน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ตั้งแต่รุ่นเจเนอเรชัน Y ขึ้นไปรู้สึกว่าช่างยากเหลือเกินที่จะมีชีวิตอย่างที่วาดฝันไว้

ค่านิยมแต่เดิมของคนอเมริกันนั้นเชื่อมั่นว่าทุกคนสามารถบรรลุถึง “ความฝันแบบอเมริกันชน” (American dream) ด้วยการมุมานะและทำงานหนัก เพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว สร้างครอบครัว มีบ้าน (พร้อมรั้วสีขาว สนามหญ้าสุดสวยและสุนัขประจำบ้าน) มีรถ ฯลฯ โดยรวมแล้วหมายถึงการมีคุณภาพชีวิตที่ดี 

แต่สถานการณ์และสภาพเศรษฐกิจในประเทศตอนนี้ทำให้คนอเมริกันจำนวนมากเลิกเชื่อไปแล้วว่าความฝันเช่นนั้นจะเป็นไปได้จริง ขณะที่คนรุ่นใหม่จำนวนหนึ่งออกมาบอกว่าความฝันแบบอเมริกันชนคือการ “ออกไปจากประเทศนี้ซะ” 

“บริน เอลิส” อินฟลูเอนเซอร์แนวท่องเที่ยวที่มีผู้ติดตามมากกว่า 287,000 คนบนแพลตฟอร์มติ๊กต็อกโพสต์คลิปที่สะท้อนความคิดของคนอเมริกันยุคใหม่ได้อย่างชัดเจนโดยเขียนข้อความกำกับในช่วงแรกของคลิปว่า “The New American dream is to leave” (ความฝันแบบอเมริกันยุคใหม่คือการออกไปจากประเทศ)

@bryn.elise

Replying to @andreaboldbodytravels you got it! ✈️????‍????

♬ The New American Dream – Bryn Elise

แนวคิดของ เอลิส คือการหาที่อยู่ใหม่นอกสหรัฐเพื่อให้ได้คุณภาพชีวิตที่ดีกว่าที่เคยมีในบ้านเกิด เธอพูดถึงการย้ายถิ่นฐานไปยังยุโรปหรือเอเชีย ซึ่งมีค่าครองชีพถูกกว่า มีสวัสดิการสังคมที่ดีกว่า ไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไปเพื่อหาเลี้ยงชีพ โดยอาศัยการสร้างธุรกิจออนไลน์หรือรับงานที่ทำจากนอกสถานที่ได้และติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เพื่อรับรายได้ในระดับที่เคยหาได้ในสหรัฐ

หรือพูดง่าย ๆ ว่า ระดับเงินรายได้เฉลี่ยในสหรัฐนั้น สามารถใช้จ่ายเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีที่ประเทศอื่นได้อย่างเพียงพอ แต่ถ้าอยู่ในสหรัฐนั้น “ไม่พอกิน” ยิ่งไม่ต้องไปพูดถึงเรื่องเงินเก็บเพื่อสร้างตัว ซื้อบ้าน หรืออื่น ๆ

สมาคมชาวอเมริกันผู้อาศัยอยู่นอกประเทศ (Association of American Residents Overseas) หรือ AARO ประเมินไว้ว่า ในปี 2566 ที่ผ่านมา มีชาวอเมริกันอย่างน้อย 5.4 ล้านคนอาศัยอยู่นอกสหรัฐ โดยมีจำนวน 40% อาศัยอยู่ในแคนาดา ทวีปอเมริกากลางและอเมริกาใต้ รองลงมาคือยุโรป (26%) ในขณะที่ 14% อยู่ในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก

ด้านรายงานการวิเคราะห์ของ Investopedia ก็ประเมินว่าเพื่อบรรลุถึงความฝันของอเมริกันชน (แต่งงาน มีบ้าน มีลูก) ชาวอเมริกันจะต้องหาเงินให้ได้ไม่ต่ำกว่า 3.4 ล้านดอลลาร์ (ราว 117.8 ล้านบาท) ขณะที่รายได้เฉลี่ยของคนอเมริกันตลอดช่วงชีวิตอยู่ที่ 2.3 ล้านดอลลาร์ (ราว 79.7 ล้านบาท) 

ยิ่งไปกว่านั้น สภาพเงินเฟ้อและเศรษฐกิจถดถอยทำให้คนอเมริกันต้องดิ้นรนอย่างมากเพื่อหารายได้มาใช้จ่ายต่อเดือน ส่วนการเก็บเงินซื้อบ้านสักหลังยิ่งเป็นคล้ายความฝันที่เลื่อนลอย ทำให้คนรุ่นใหม่เริ่มมองหาวิธีใหม่และพื้นที่ใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้

เอลิส สรุปในท้ายคลิปของเธอว่า ความฝันของอเมริกันชนแบบเก่า “ไม่ตอบโจทย์” คนรุ่นเธออีกต่อไป และชี้ว่าคนอเมริกันยังโชคดีที่สามารถออกจากประเทศตัวเองได้ รวมทั้งแสดงความเห็นว่าความฝันของอเมริกันชนรุ่นใหม่นั้น “อยู่นอกประเทศของเรา” 

ที่มา : moneywise.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES