ต้นปี 2024 เรียกได้ว่าเป็นช่วงเเห่งการเปลี่ยนเเปลงของทีม eSports หลายๆทีม ทั้งการ Disband ทีม การ Take Over การเปลี่ยนเเปลงตัวผู้เล่น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเลยว่า อดีตแชมป์โปรลีก 5 สมัย และแชมป์ระดับเมเจอร์อย่าง Arena of Valor Premier League 2022 หรือ APL อย่าง Bacon Time เป็นหนึ่งทีมที่มีการเปลี่ยนเเปลงที่น่าจับตามองที่สุดในเวลานี้ ซึ่งเปลี่ยนเเปลงชนิดที่ว่า Bacon Time เเทบจะกลายเป็นยุคใหม่เลยก็ว่าได้

เริ่มต้นตั้งเเต่เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมามีการอำลา (ที่ดูเหมือนไม่ได้เต็มใจอำลา) ของ Lycan ที่ตอนนี้เป็นอดีตโค้ชของ Bacon Time หลังจากการ Farewell นั้นเจ้าตัวก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า  ‘’ไม่ได้เต็มใจจะออก ถ้าเลือกได้ก็จะคุมทีมต่อ’’ ซึ่งมันขัดแย้งกับข้อความใน โพสต์ที่ทีม Bacon Time ประกาศออกมาว่า “การจากลาคือทางเลือกที่ดีที่สุดของทีมในเวลานี้” 

มันเลยกลายเป็นประเด็นใหญ่ที่เสียงเเตกออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายที่เห็นด้วยก็ว่า Bacon Time ควรจะใช้คำให้ถูก ถ้าต้องออกเพราะผลงานไม่ดีก็ให้บอกไปตามนั้น กลับอีกฝ่ายที่มองว่า Lycan นั้นไม่มืออาชีพ ด้วยเหตุผลที่ว่าการปลดโค้ชเป็นเรื่องธรรมดา เเถมผลงานของ Bacon Time ที่ผ่านมาก็ถือว่าไม่ได้น่าพอใจนัก

เพราะในสองทัวร์นาเมนต์หลังทีมก็พลาดแชมป์หมดเริ่มตั้งเเต่การเสียเเชมป์โปรลีกให้กับคู่เเข่งตลอดกาลอย่าง Talon ต่อด้วยใน AIC ที่ทำได้เพียงจบอันดับ 5-6 เท่านั้น ซึ่งไม่ว่าดราม่านี้จะจบอย่างไร จะไปเคลียร์กันเเบบไหน เเต่วิถีปกติของวงการกีฬา เมื่อผลงานไม่ตรงตามเป้า การแยกทางก็คือสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น

ประเด็นต่อมาคือการที่ “Moowan” ผู้เล่นระดับ Iconic ของสโมสร Step Down ไปเป็น Brand Ambassador หลังจากรับใช้สโมสรมาเป็นเวลาเกือบๆปี 4 ในฐานะ Carry หมายเลข 1 ของทีม ซึ่งดูเเล้วก็เหมาะสมเเละน่าจะดีลที่ Win-Win-Win ทั้ง 3 ฝ่าย คือการที่ Moowan ไม่ย้ายออกจากทีม ตามที่เจ้าตัวเคยได้กล่าวไว้ เเฟนๆดีใจผู้เล่นที่ตัวเองชื่นชอบนยังคงอยู่ เเละสโมสรยังสามารถรักษา Icon ของทีมที่หมายถึงฐานเเฟนคลับไว้ได้อย่างเหนียวเเน่น เเละตัวชื่อเสียงรวมไปถึงหน้าตา คารม นิสัยเเละการวางตัวของเจ้าตัว ประกอบกับการสนับสนุนของ Ampverse น่าจะทำให้ เจ้าโต้ Moowan เเละ ฺBacon Time ไปได้ไกลยิ่งกว่าเดิมเเน่นอน

ซึ่งผู้ที่จะมาเล่นเเทนในตำเเหน่ง Abyssal Dragon Lane ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนนั่น “เต้” พุส เย็นสบาย หรือที่เรารู้จักกันในนาม Erez ที่พกดีกรี  MVP จากรายการ AIC2023 เเละ RPL2023 Winter เเละผลงานพา Talon eSports คว้าเเชมป์ Pro League 3 สมัย เเละแชมป์ Arena of Valor World Cup 2021 เเละล่าสุดก็คือ AIC2023 ที่เพิ่งได้กล่าวไปข้างต้น

เรียกได้ว่าป็นการทดเเทนการขาดหายไปที่เรียกว่าสมบูรณ์เเบบ เรื่องฝีมือไม่ต้องพูดถึงเพราะ เจ้าเต้ พิสูจน์ตัวเองไปเรียบร้อยเเล้ว ส่วนเรื่องความเข้ากันได้ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาเพราะ TaoX กัปตันทีมของ Bacon Time เเละ MarkKy เคยเป็นเพื่อนร่วมทีมของ Erez ที่ Baazarr Gaming ทำให้ไม่ต้องจูนกันเยอะ เป็นของดีที่ตามหากันมานาน เเถมยังพร้อมใช้งานในทันที

เเต่ประเด็นที่น่าห่วงเล็กๆคือการออกไปของ Lycan เเละคนที่เข้ามาเป็นหัวเรือใหญ่นั้นคือ โค้ช Artie ที่เคยเป็นโค้ชของชุด Dream ให้มาทำงานเต็มตัวเป็นครั้งเเรก เเม้ฝีมือในชุด Dream ของเจ้าตัวจะดูดีมากๆ ทั้งในด้าน Strategy รวมถึงการ Draft เเต่การทำงานใน Pro Sence ที่เต็มไปด้วยความกดดันเจ้าตัวจะรับมือได้ดีเเค่ไหน โดย Artie จะเข้ามารับหน้าที่ในทีมชุดใหญ่แบบเต็มตัวในฤดูกาลนี้ ทำงานร่วมกับ Buffet ในฐานะ Analyst เรียกได้ว่า Bacon Time ยุคใหม่อย่างเเท้จริง

ส่วนผลงานจะดีไหมคงต้องให้ Bacon Time ยุคใหม่เเสดงให้เราเห็นใน RPL Summer จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ รวมไปถึงจะกลับมาทวงความสำเร็จในซีซัน 2024 ได้หรือเปล่า คงต้องรอดูกันครับ

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAMES
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAMES