เลื่อนโครงการ CHARMING Chiang Mai …ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เสนอที่ประชุม ศปก.ศบค. ปรับแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโด๊สแล้วโดยไม่กักตัวใน 5 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เชียงใหม่ (อ.เมือง แม่ริม แม่แตง ดอยเต่า) เพชรบุรี (ชะอำ) จากแผนเดิมวันที่ 1 ต.ค. ออกไปเป็นวันที่ 1 พ.ย. เพื่อรอให้ประชากร ในพื้นที่รับวัคซีนเข็มที่ 2 ครบ 70 เปอร์เซ็นต์ ก่อน ส่วน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม่ต้องรอถึงเดือน พ.ย. เสนอให้เปิดรับนักท่องเที่ยวได้ในวันที่ 15 ต.ค. ก่อนพื้นที่อื่นเนื่องประชากรในพื้นที่จะรับวัคซีนเข็ม 2 ครบ 70 เปอร์เซ็นต์ แล้ว…โครงการ CHARMING Chiang Mai ของเชียงใหม่ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในวันที่ 1 ต.ค. นี้ “แห้ว”ต้องเลื่อนออกไปเป็น 1 พ.ย. สาเหตุก็เพราะ “วัคซีนไม่มี วัคซีนไม่มา” ฉีดไม่ครบ 70 เปอร์เซ็นต์ ของประชาการ 1.2 ล้านคน “ลุงตู่” แกเลยไม่กล้าเสี่ยงดันให้เปิดตามที่กำหนดไว้ เพราะหากเกิดโรคระบาดหนักขึ้นจะโดนด่า ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลของแกที่กำลังถดถอยจากแรงศรัทธาของประชาชนชาวไทยอยู่ในขณะนี้…ฉะนั้นการเลื่อนออกไป 1 เดือน เลื่อนก็เลื่อนไม่ว่ากัน เดือนหน้าวัคซีนมาหลายสิบล้านโด๊ส ระดมฉีดให้ครบเต็มแขนเลย หวังว่าคงไม่เลื่อนอีกนนะ555…เชียงใหม่ ต้องปรับตัวและหันกลับไปพึ่งท่องเที่ยวชาวไทยด้วยกันเองระหว่างที่รอนี้ เพื่อช่วยพยุงภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่กำลังตายอยู่ในขณะนี้ให้พอฟื้นหายใจหายคอได้ขึ้นมาหน่อย…ไตรมาสสุดท้ายเดือน ต.ค.-ธ.ค. ถ้าเหตุการณ์ปกติไม่มีโรคระบาด เป็นฤดูหนาว “ไฮซีซั่น” นักท่องเที่ยวชาวไทยชื่นชอบเพราะอากาศหนาวเย็น ดอกไม้สวย วิวดี นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ต้องการมาเที่ยวเชียงใหม่ช่วงนี้ ขอเพียงฉีดวัคซีนครบ หรือมีผลยืนยันการตรวจโควิด-19 ก็สามารถขึ้นมาท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัว เชิญชวนมาท่องเที่ยวแบบไทยช่วยไทยกันไปก่อนละกัน…มองดูสถานการณ์การเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวของเชียงใหม่ ไม่หมูเลยปัญหามีมากมายที่ต้องลงมือทำและแก้ไขไปพร้อมกัน โดยเฉพาะหัวเรือใหญ่ ประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ คนใหม่ที่ย้ายมาแทน เจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ พ่อเมืองคนเก่าที่เกษียณ 1 ต.ค.นี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องทำงานแบบบูรณาการอย่างหนัก โดยต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสุขภาพพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ควบคู่กับการขับเคลื่อนนโยบายเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัด…ถึงเวลาพิสูจน์ฝีมือท่านผู่ว่าฯคนใหม่แล้ว…ขอให้สำเร็จ “สนั่นลั่นทุ่ง” เอาใจช่วยเต็มที่ครับ…

@ผลงานเยี่ยม…พล.ท.บุญยืน อินกว่าง แม่ทัพน้อยที่ 3 ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศป.บส.ชน.)สรุปผลงานปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่รับผิดชอบภาคเหนือ โดย ศป.บส.ชน.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ,กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ,กองกำลังผาเมือง สามารถสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ห้วงปีงบประมาณ 2564 จับกุมผู้ต้องหา 614 ราย ตรวจยึดยาบ้า 60 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 450 กิโลกรัม เฮโรอีน 82 กิโลกรัม และ เคตามีน 29.5 กิโลกรัม มีการจัดกำลังเข้าร่วมปฏิบัติ 900 เป้าหมายในภาคเหนือ จับกุมรายใหญ่และสำคัญ 4 ครั้ง สามารถยึดทรัพย์ กลุ่มผู้ค้านายทุนและผู้เกี่ยวข้อง มูลค่าทรัพย์กว่า 600 ล้านบาทด้วยกัน…ผลงานเยี่ยมมากครับ…

@ขอแสดงความยินดี…ธาร​ทิพย์​ ทองงามขำ นายก​สโมสรไลออนส์​เชียงใหม่​คำ​ดารา​ ปีบริหาร 2564-2565 คนใหม่ หลังรับตำแหน่ง เดินหน้าทำงานร่วมกับร่วมกับสมาชิกในด้านการสงเคราะห์​ช่วยเหลือ​ผู้ยากไร้และด้อยโอกาส​ตามแนวทาง​ไลออ​นส์​สากล ภายใต้คำว่า We Serve​ ทันที ผลงานปรากฏเด่นชัดสมกับการได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งนี้ แบบนี้แหละที่สังคมกำลังต้องการครับ.

@ลงนาม…ศ.นพ.นิเวศน์ ทันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผศ. ดร.อรอร ภู่เจริญ ผู้อำนวยการสถาบันนโยบายสาธารณะ และ รศ.เหรียญ หล่อวิมงคล ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สถาบันนโยบายสาธารณะกับสำนักบริการวิชาการ ในการใช้อาคารฝึกอบรมสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อใช้เป็นที่ตั้งอาคารสำนักงานสถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

@วัคซีนเพื่อชาติ…นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.โรงพยาบาลสวนปรุง นำบุคลากรจิตอาสาโรงพยาบาลสวนปรุง สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 จัดหน่วยบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ “ก๋ำแปงเวียง” อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 550 คน เนื่องในวัน “มหิดล” ณ น่วยบริการฉีดวัคซีนโรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่

@เพื่อเด็กนักเรียน…นรินทร์โชติ เมืองใจหล้า ผอ.รร.บ้านแม่ตาแมว และ ประภาวรินทร์ วิเชียรสรร ครูผู้ช่วย มอบให้กับผู้ปกครองซึ่งเป็นชาติพันธ์อาข่า โดยผ่านการเดินทางขึ้นเขาลงห้วย ด้วยความยากลำบาก เพราะโรงเรียนอยู่ห่างไกลจากธนาคาร ที่โรงเรียนบ้านแม่ตาแมว ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย.

@ชุมชนต้นแบบ…พิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย มอบหมายให้ ทัศนีย์ ดอนเนตร์ ผอ.กลุ่มกิจการพิเศษ พร้อมด้วยทีมงาน ร่วมกับ สุนิสา อยู่หนูสิงห์ ผอ.กลุ่มรับเรื่องร้องเรียนและกิจการพิเศษ สนง.ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม อำนวยความสะดวกในการถ่ายทำบันทึกรายการโทรทัศน์ เพื่อประชาสัมพันธ์ 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนคุณธรรมต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ระดับประเทศ ที่บ้านศรีดอนชัย ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย.

@บทบาทสตรี…บังอร มะลิดิน รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย เปิดโครงการเพิ่มศักยภาพกลุ่มแกนนำชุมชนและประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงราย โดยมี รัตนา จงสุทธานามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย เป็นวิทยากร ณ ห้องประชุมเทศบาลนครเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย.

@ผักผู้ว่าฯ…วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ดลำพูน พร้อมด้วย ปนัดดา เนาวรัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน บำเพ็ญ เมืองมูล พัฒนาการจังหวัดลำพูน และคณะร่วมกันปลูกผักสวนครัว และเก็บผลผลิตพืชผักสวนครัว ณ บริเวณแปลงผักจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เพื่อนำไปใช้บริโภครวมทั้งแจกจ่ายชาวบ้านด้วย

@เฮือนน่าอยู่…ฉกาจ กาญจนารักษ์ รองนายกเทศมนตรีตำบลเหมืองง่า จ.ลำพูน พร้อมด้วย อัครเดช เทพจักร์ ปลัดเทศบาล ลงพื้นที่ตามโครงการ “ลำพูนเมืองน่าเยือน บ้านเฮือนน่าอยู่” ตามแผนปฎิบัติการลำพูนเมืองสะอาดสู่ความยั่งยืน ประจำปี 2564 สร้างจิตสำนึกของประชาชนทุกภาคส่วน ให้พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์และปรับสภาพแวดล้อมภายในตำบลเหมืองง่าให้น่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป

@ถึงเวลาพักผ่อน…ชาญชิต ทัพหมี ผอ.สพป.ลำพูน เขต 2 เป็นประธานในพิธีมุทิตาจิตแด่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในอำเภอลี้ ที่จะเกษียณอายุราชการ ในปี 2564 จำนวน 17 คน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้เกษียณอายุราชการในสังกัดที่ครบวาระเกษียณอายุราชการ ณ วัดประพุทธบาทผาหนาม อ.ลี้ จ.ลำพูน

@คุณพระก็ช่วย…พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา และคณะสงฆ์ทั้ง 9 อำเภอ รวบรวมสังฆทานและจัดซื้อเพิ่มข้าวสารอาหารแห้งสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน บรรจุภาชนะหลายร้อยชุด ส่งผ่าน นิกร ยะกระจาย นอภ.ปง เพื่อส่งต่อให้นักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่ปางค่า ต.ผาช้างน้อย อ.ปง จ.พะเยา ซึ่งเป็นระบาดโควิด-19 คลัสเตอร์ใหญ่ เพื่อช่วยบรรเทาทุกข์ชาวบ้านที่กำลังลำบาก

@ร่วมด้วยช่วยกัน…พ.ต.อ.เฉลิมชาติ ยาวิชัย ผกก.สภ.เชียงคำ จ.พะเยา พร้อมชุดจิตอาสาชุมชนสัมพันธ์ มอบสิ่งของเครื่องใช้ อุปโภค-บริโภค และเงินสด มอบให้กับครอบครัวของ แจ่มจันทร์ หาญจริง อายุ 70 ปี ผู้ประสพเหตุเพลิงไหม้บ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

@บ้านอบอุ่น…ชนก มากพันธุ์ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน ส่งมอบบ้านให้แก่ผู้ยากไร้ภายใต้โครงการซ่อมสร้างบ้านให้ผู้ยากไร้ จำนวน 111 หลัง กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย คนพิการและผู้สูงอายุ ผู้ยากไร้ไม่มีที่อยู่อาศัย โดยส่งมอบบ้าน จำนวน 2 หลัง ที่สร้างแล้วเสร็จส่วนที่เหลือจะดำเนินการสร้างและซ่อมแซมและส่งมอบในพื้นที่ 7 อำเภอ พื้นที่เป้าหมายของจังหวัดต่อไป

@ด้วยรักและห่วงใย…ณัฐพงษ์ ไผ่พันธุ์พฤกษ์ ผู้ใหญ่บ้านละอูบ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมตัวแทนชาวบ้าน มอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค มูลค่า 15,000 บาท ให้กับ ผะอบ บินสะอาด นายอำเภอสบเมย เพื่อนำไปมอบให้กับเด็กนักเรียนโรงเรียนสบเมยวิทยาคม และราษฏรบ้านสบเมย ที่กำลังประสบกับภาวะยากลำบากจากโรคระบาดโควิด-19

@เกษตรกรเข้มแข็ง…สาธิต ปานขำ สหกรณ์จังหวัดลำปาง มอบหมายให้​ ปิยนันท์​ สาคร​ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์​ 3 พร้อมด้วย​ สมบัติ​ ชมภูศรี​ เจ้าพนักงานส่งเสริมสหกรณ์ชำนาญงาน ร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปี​ กลุ่มเกษตรกรทำไร่สมัย ต.สมัย อ.สบปราบ จ.ลำปาง​ ​ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มเกษตรกรต่อไป

@ผ้าทอกะเหรี่ยง…วิเชียร อนุศาสนนันท์ รอง ผวจ.แพร่ เปิดศูนย์การเรียนรู้และจำหน่ายผ้าทอกะเหรี่ยงครบวงจรบ้านค้างใจ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชุมชนบนพื้นที่สูงบ้างค้างใจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนบนพื้นที่สูง เพื่อส่งเสริมอาชีพและรายได้ของราษฎรบนพื้นที่สูง และพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยงเชิงวัฒนธรรมในชุมชนบนพื้นที่สูงด้วย

@ตรวจเข้ม…ทวีศักดิ์​ ทุ่งส่ง​ ครูฝึกฝีมือแรงงาน​ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จ.น่าน ออกตรวจร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงานจังหวัดน่าน บูรณาการตรวจสถานประกอบการ เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของแรงงานในพื้นที่จ.น่าน

@ทุนนักเรียน…วิบูรณ์ แววบัณฑิต รอง ผวจ.น่าน ร่วมกับ พ.อ.คณิศร อาสมะ รองผบ.มทบ.38 นพรัตน์ ถาวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจ.น่าน และ จอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ มอบทุนการศึกษา 60 ทุนให้แก่นักเรียน นักศึกษา ที่ครอบครัวได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือผู้ปกครองที่มีฐานะยากจน ตกอยู่สภาวะว่างงาน ขาดรายได้ ให้สามารถส่งเสียบุตรหลานได้’ 

@ท่องเที่ยวชุมชน…สุขสันต์ เพ็งดิษฐ์ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 6  เปิดกิจกรรม “พัฒนาศักยภาพทักษะการสื่อสารและการเล่าเรื่องน่านเมืองสร้างสรรค์ ผ่านสื่อออนไลน์แก่เยาวชนและเครือข่ายชุมชนในพื้นที่จังหวัดน่าน” เพื่อพัฒนาทักษะเยาวชน และชุมชนท่องเที่ยว ทั้งการเรียนรู้และลงมือทำเพื่อประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวผ่านสื่อออนไลน์ได้

@ไม่ทิ้งกัน…พิพัฒน์ เพ็ชร์พิพัฒน์ นายอำเภอสองแคว จ.น่าน พร้อมคณะ นำวัตถุดิบประกอบอาหาร มอบแก่ กำนันตำบลชนแดน และผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านในตำบลชนแดน นำไปจัดสรรให้กับผู้ได้รับความเดือดร้อนแต่ละหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ใน ต.ชนแดน อ.สองแคว จ.น่าน