ในบรรดา 5 ลีกใหญ่ของยุโรป หากจะมีทีมไหนที่เป็น “จอมเซอร์ไพรส์” หรือสร้างความประหลาดใจได้มากที่สุด เห็นจะไม่มีใครเกิน “คิโรนา” ทีมขนาดเล็กจากแคว้นคาตาลันที่สามารถยืนหยัดรั้งตำแหน่งจ่าฝูงลา ลีกา สเปน อย่างเหลือเชื่อ

ไม่ใช่แค่นั้น คิโรนา ยังเป็นทีมที่ยิงประตูได้มากที่สุดในลีก (46) และแพ้แค่เกมเดียวจาก 20 นัด

แล้วอะไรทำให้สโมสรซึ่งเคยมีผู้ชมแค่ 200 คนตอนอยู่ดิวิชั่น 5 เมื่อ 20 กว่าปีก่อน กลายมาเป็นหนึ่งในผู้ท้าชิงแชมป์ลีกสูงสุดเมืองกระทิงดุ?

คิโรนา ก่อตั้งเมื่อ 93 ปีก่อน แต่เพิ่งไปถึงระดับดิวิชั่น 2 ครั้งแรกในปี 2008 ก่อนเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดครั้งแรกเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล 2016-17 ตกชั้นหลังฤดูกาล 2018-19 แต่ก็กลับมาสู่ลา ลีกา ได้อีกในฤดูกาลที่แล้ว โดยจบอันดับ 10 และเวลานี้กำลังนำฝูงอย่างภาคภูมิ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการมาของ เปเร กวาร์ดิโอลา น้องชายของเปป ตอนสิ้นสุดฤดูกาล 2014-15 เป็นปัจจัยสำคัญมาก เปเร อาจไม่ใช่โค้ชที่เก่งแบบพี่ แต่เขาเชี่ยวชาญพื้นฐานด้านการตลาดและการพัฒนาฟุตบอล มีประสบการณ์ทำงานกับไนกี้ ก่อตั้งบริษัทเอเยนซีของตัวเองในปี 2009 และก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในเอเยนต์ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในวงการฟุตบอล ลูกค้ามากมายรวมถึงเปป, อันเดรส อิเนียสตา และ หลุยส์ ซัวเรซ

ในปี 2017 ซิตี ฟุตบอล กรุ๊ป เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้น 44.3% และอีก 44.3% ถือโดยคิโรนา ฟุตบอล กรุ๊ป นำโดยเปเร นับแต่นั้นก็มีการโยกย้ายนักเตะจากแมนฯ ซิตีไปชุบตัวที่คิโรนาทุกฤดูกาล แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลสำคัญเดียว

แต่ยังเพราะการลงทุนอันชาญฉลาดเซ็นสัญญานักเตะด้วยงบอันจำกัด รวมถึงยืมตัวและให้โอกาสดาวรุ่ง เช่น ซาวิโอ ที่โชว์ฟอร์มน่าประทับใจก็ยืมมาจากทรัวส์ กุญแจสำคัญในแผนนี้คือผู้อำนวยการฝ่ายกีฬา กิเก คาร์เซล ซึ่งมีความเฉียบแหลมในตลาดซื้อขาย พวกเขาใช้จ่ายเงินเพียง 4.35 ล้านยูโร ซึ่งมากกว่ารายรับที่ขายออกไป

มิเชล

ขณะที่ตำแหน่งเฮดโค้ชก็ใช้บริการของ มิเกล อังเคล ซานเชซ มูนอซ หรือ มิเชล มาตั้งแต่ปี 2021 เขาอาจเคยโดน ราโย บาเยกาโน และ อูเอสกา ไล่ออก แต่ไม่เหมือนกับคิโรนา ที่ให้เวลาในการทำงาน แม้มีบางช่วงที่ทีมฟอร์มแย่ก็ตาม

มิเชล มีแผนการที่ยืดหยุ่น พื้นฐานอาจเน้นครองบอล แต่ก็สามารถโต้กลับใส่ได้อย่างรวดเร็ว และเขายังรู้วิธีชี้นำผู้เล่นของเขา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้จัดการเพียงไม่กี่คนสามารถทำได้สำเร็จ และใส่ใจในรายละเอียดเล็กน้อย

ส่วนจะไปถึงตำแหน่งแชมป์สร้างตำนานเหมือน “เลสเตอร์” แห่งพรีเมียร์ลีกได้หรือไม่ อีกไม่นานก็ได้ทราบกัน.

เฮียเอง