สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย มีนักกีฬาที่การันตีโควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แล้ว 1 คน คือ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวหมายเลข 1 ของโลก ในรุ่น 49 กก.หญิง

ซึ่ง “น้องเทนนิส” และ “ส.เทควันโด” เองหมายมั่นปั้นมือและตั้งความหวังว่า “ปารีสเกมส์” ครั้งนี้จะต้องสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทอง เหรียญที่ 2 พร้อมปิดฉากชีวิตการรับใช้ทีมชาติไทยของพาณิภัค ลงอย่างสวยงามให้ได้

นอกจาก “น้องเทนนิส” ที่จะไปลุยโอลิมปิกเกมส์เป็นครั้งที่ 3 ในชีวิตแล้ว สมาคมเทควันโดฯ ยังหวังมีจอมเตะไทย ผ่านรอบควอลิฟายหยิบตั๋วไปแข่งขันรอบสุดท้าย ได้เพิ่มมากกว่า 1 คน ด้วย

โดยทีมเทควันโดไทย มีโปรแกรมส่งนักกีฬาไปแข่งขันควอลิฟาย โอลิมปิกเกมส์ 2024 โซนเอเชีย ที่ประเทศจีน ในช่วงเดือน มี.ค.67 นี้ ซึ่งรายการนี้สมาคมฯ จะส่งนักกีฬาเข้าร่วม 3 รุ่น

แต่ก่อนที่จะได้นักกีฬาเป็นตัวแทนนั้น ตามประเพณีของสมาคมฯ แล้ว ทุกครั้งก่อนไปแข่งขันรอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ จะต้องมีการจัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกนักกีฬา เอานักกีฬาที่มีฝีมือที่ดีที่สุด เก่งที่สุดในรุ่นนั้นๆ ไปแข่งขัน ที่สำคัญคือเพื่อความโปร่งใสและยุติธรรม ไร้ข้อครหาเรื่อง “เด็กฝาก-เด็กเส้น”

ล่าสุด จากการจัดแข่งขันคัดเลือก 2 รอบ วันที่ 8 ม.ค. และ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้จอมเตะไทย ที่จะไปชิงตัว “ปารีสเกมส์” ครบแล้ว 3 คน ได้แก่ รุ่น 67 กก.หญิง “ใบเตย” ศศิกานต์ ทองจันทร์ กับ รุ่น 58 กก.ชาย “ฮามัน” ธนกฤต ยอดรักษ์ และรุ่น 68 กก.ชาย “หยู” บัลลังก์ ทับทิมแดง แชมป์โลกปีที่แล้ว ซึ่งได้สิทธิแบบแบร์เบอร์เพราะว่าไม่มีคู่แข่ง

“เสี่ยบิ๊ก” ธนฑิตย์ รักตะบุตร พ่อบ้านเทควันโด ให้ข้อมูลว่า ทีมเทควันโดไทยทุกชุด จะยกพลไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่เขาใหญ่ จากนั้น “ใบเตย-ฮามัน-หยู” จะบินไปแข่งขันอุ่นเครื่องในรายการ “ตุรกี โอเพน 2024” ที่ตุรกี ระหว่าง 13-14 ก.พ.67 และช่วงปลายเดือน ก.พ. จอมเตะทั้ง 3 คน พร้อมด้วย “น้องเทนนิส” จะเดินทางไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่เกาหลีใต้ และร่วมศึกควอลิฟาย โอลิมปิกเกมส์ โซนเอเชีย ต่อไป

“ต้องยอมรับว่าศึกชิงตั๋วโอลิมปิกเกมส์ ที่จีน ในเดือน มี.ค.นี้ เป็นงายที่ยากมากๆ เพราะปัจจุบันแต่ละชาติมีนักกีฬาระดับเทพก้าวขึ้นมาระดับหัวแถวมากมาย ทั้งอิหร่าน, จีน และเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยัง “ม้ามืด” ที่พร้อมแจ้งเกิดอีกหลายคนด้วย อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ เองยังมั่นใจว่าจะมีนักกีฬาคว้าตั๋วเพิ่มอีกอย่างน้อย 1 ใบ ซึ่งตอนนี้ทุกคนต่างมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ จึงอยากขอฝากให้แฟนกีฬาชาวไทย เป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนด้วย”

การหยิบเหรียญใดเหรียญหนึ่งในโอลิมปิกเกมส์ คือ ความฝันและเป้าหมายของนักกีฬาทุกคน แต่กว่าจะไปถึงขั้นนั้นก็ต้องผ่านอุปสรรคในรอบคัดเลือกให้ได้เสียก่อน

ซึ่งแน่นอนว่าทุกเส้นทางย่อมไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เรื่องของกีฬานอกจากจะมีฝีมือแล้ว เรื่องของโชคและดวง ก็เป็นส่วนสำคัญ หากไร้ซึ่งวาสนาแล้ว ต่อให้จะเก่งสักเพียงใด ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จเช่นกัน

ศรีเชลียง