ข่าวใหญ่ระดับพาดหัวตัวไม้สำหรับสาวกผีแดงในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเห็นจะหนีไม่พ้นการประกาศแต่งตั้ง โอมาร์ แบร์ราดา ขึ้นเป็นประธานฝ่ายบริหารคนใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างแน่นอน เพราะนี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในระดับโครงสร้างฝ่ายบริหารที่มาพร้อมกับ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ และกลุ่ม อีนิออส

            หลายท่านอาจจะยังสงสัยว่า แบร์ราดา คือใครเพราะจะว่าไปแล้ว หมอนี่แทบไม่เคยตกเป็นข่าวว่า จะถูกดึงเข้ามาเป็นซีอีโอคนใหม่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด แทน ริชาร์ด อาร์โนลด์ เลยด้วยซ้ำ

            ก่อนที่หน้าที่จะตกล่องปล่องชิ้นกับ แมนฯ ยูไนเต็ด นั้น แบร์ราดา ทำงานเป็นหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการด้านฟุตบอลของ แมนเชสเตอร์ ซิตี และว่ากันว่า หมอนี่เก่งกาจถึงขนาดถูกวางตัวเอาไว้ให้เป็นทายาทของ เฟร์ราน โซเรียโน ยอดซีอีโอของ เรือใบสีฟ้า เลยทีเดียว

            ขณะที่หากย้อนไปก่อนหน้านั้นอีก แบร์ราดา ซึ่งเป็นลูกครึ่งฝรั่งเศส-โมร็อกกัน เคยทำงานอยู่กับ บาร์เซโลนา นาน 8 ปีในช่วงที่ เจ้าบุญทุ่ม รุ่งเรืองสุดขีดก่อนย้ายมาทำงานยังถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม เมื่อปี 2011 ในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายพัฒนาการทำธุรกิจระหว่างประเทศ ก่อนจะถูกเลื่อนขั้นขึ้นมาเป็นผู้บริหารระดับสูงของ ซิตี ฟุตบอล กรุ๊ป ในปี 2020

            ถามว่า ตำแหน่งซีอีโอมีความสำคัญแค่ไหนต่อสโมสรฟุตบอล?

คำตอบก็คือสำคัญมากเพราะนี่คือคนที่ต้องรับหน้าที่สำคัญ 2 อย่าง หนึ่งคือดูแลธุรกิจด้านฟุตบอลทั้งการซื้อขายตัวผู้เล่น และการเจรจาต่อรองเรื่องสัญญา และสองคือดูแลเรื่องนอกสนามทั้งการหาสปอนเซอร์, การดูแลโครงสร้างพื้นฐาน และการแก้ปัญหานานับประการในการดำเนินธุรกิจที่มีลูกจ้างเกินกว่า 1,000 ชีวิตสำหรับสโมสรใหญ่ระดับ แมนฯ ยูไนเต็ด

            แล้วการก้าวเข้ามาทำงานยังถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ของ แบร์ราดา มีความหมายแค่ไหนสำหรับ ปิศาจแดง?

ก็ตามที่จั่วหัวเอาไว้เลยว่า นี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะนอกจากจะได้ผู้บริหารฝีมือดีที่มีความรอบรู้ด้านฟุตบอลเข้ามาช่วยกอบกู้ชื่อเสียงของสโมสรที่ถูกปู้ยี่ปู้ยำจนไม่เหลือชิ้นดีนับตั้งแต่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือไปเมื่อกว่าหนึ่งทศวรรษก่อนแล้ว การไปฉกตัว แบร์ราดา มาจากอริร่วมเมืองอย่าง แมนฯ ซิตี ยังเป็นสัญญาณที่บ่องบอกว่า ลมอาจจะกำลังเปลี่ยนทิศก็เป็นได้

อย่างที่รู้กันว่า แม้ผลงานในสนามจะตกต่ำมานานหลายปี แต่ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังคงเป็นหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่มีแฟนบอลมากที่สุดในโลก แถมยังทำกำไรได้อย่างมหาศาลจากการทำธุรกิจนอกสนาม ดังนั้นพวกเขาจึงมีศักยภาพที่พร้อมที่จะหวนคืนสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้งหากมีผู้นำที่ดีกว่าเดิม ซึ่งก็ได้แต่หวังใจว่า แบร์ราดา จะเป็นใครคนนั้น.

แท ยอน