ทันทีที่ ลิเวอร์พูล ปล่อยคลิปการประกาศก้าวลงจากเก้าอี้นายใหญ่แห่งถิ่นแอนฟิลด์หลังจบซีซั่นนี้ของ เจอร์เกน คลอปป์ แฟน “หงส์แดง” เหมือนต้องเผชิญกับความสั่นสะเทือนระดับ 8 ริคเตอร์

ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เมื่อดูจากสิ่งที่ชายวัย 56 ปีจากเยอรมนีคนนี้ทำเอาไว้ให้กับสโมสร นับตั้งแต่วันที่เข้ามาคุมทีมเมื่อปี 2015 เวลานั้น อันดับของ ลิเวอร์พูล หนักไปทางอยู่กลาง ๆ ตาราง แต่ในช่วง 9 ปีที่อยู่กับทีม เขาปั้น “หงส์แดง” ให้มีลุ้นแชมป์เกือบทุกปี

ดังนั้นการอำลาทีมของเขาย่อมเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ต่างจากเมื่อครั้ง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือ อาร์แซน เวนเกอร์ ลงจากเก้าอี้นายใหญ่ อาร์เซนอล

เรื่องของเหตุผลที่ คลอปป์ ให้เอาไว้ว่าเขาไม่เหลือพลังที่จะทำงานนี้ได้อีกต่อไปแล้วนั้น ก็ถือเป็นเรื่องเข้าใจได้ แต่สิ่งที่หลายคนอาจตั้งคำถาม ก็คือเรื่องของช่วงเวลาในการประกาศข่าวใหญ่ ที่เจ้าตัวและสโมสรเลือกที่จะบอกข่าวนี้กับทุกคนในช่วงกลางซีซั่น หลายคนหวั่นว่าอาจกระทบกับผลงานของทีมในช่วงที่เหลือ

เรื่องนี้ก็คงเป็นสิ่งที่ คลอปป์ และสโมสร เลือกกันมาแล้วว่าประกาศตอนนี้ดีที่สุด เพื่อให้เกิดการเตรียมพร้อมสู่การเปลี่ยนผ่าน เพราะในอดีตมันเคยมีตัวอย่างมาแล้ว

อย่างกรณีตอน เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือ ตำนานกุนซือเลือดสกอตต์ก็ไม่ได้อยากประกาศกลางซีซั่น แต่ข่าวดันรั่ว ทำให้ต้องประกาศเลยในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมในช่วงท้ายซีซั่น และสโมสรก็เหลือเวลาในการหากุนซือใหม่ และเตรียมพร้อมวางแผนสำหรับการเริ่มต้นใหม่ไม่นาน และผลงานของ “ผีแดง” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เป็นอย่างไรคงไม่ต้องสาธยาย หรืออย่างในรายของ เวนเกอร์ พอวางมือไป กว่า “ปืนใหญ่” จะตั้งลำกลับมาได้ก็ใช้เวลาหลายปี

อย่างนี้แล้ว ช่วงเวลาการประกาศคงไม่ใช่ประเด็นสำคัญ สิ่งที่ ลิเวอร์พูล และแฟนบอลต้องลุ้น คือกุนซือใหม่จะ “ปัง” แค่ไหนมากกว่า

และแม้จะได้กุนซือดี แต่ “เดอะ ค็อป” ทั้งหลายจงทำใจไว้เลยว่าหลังเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทีมย่อมต้องใช้เวลาในการตั้งลำ ไม่ต่างจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับ “ผีแดง” และ “ปืนใหญ่” ขอให้เตรียมตัวรอรับแรงกระแทกเหล่านี้ไว้ได้เลย คุณต้องเจอมันแน่ ๆ

ที่ทำได้คือต้องภาวนาให้ทีมรักของคุณ กลับมาตั้งลำให้ได้โดยเร็วที่สุดเท่านั้น…

ผยองเดช